Môi trường

Đề nghị gia hạn thời gian tham vấn đập Don Sahong

Đại diện các đoàn Việt Nam, Thái Lan và Campuchia đều đề nghị gia hạn thêm thời gian tham vấn đối với đập thủy điện Don Sahong, tại Lào từ sáu tháng đến một năm nữa trước khi dự án này tiếp tục được triển khai.

 Phiên họp của Ủy ban Liên hợp Ủy hội sông Mêkông quốc tế đề xuất gia hạn thêm thời gian tham vấn tại Viên Chăn, Lào trong ngày 28-1. Ảnh: vnmc.gov.vn

 

Đây là đề nghị được đưa ra tại phiên họp của Ủy ban Liên hợp Ủy hội sông Mêkông quốc tế được tổ chức ngày 28-1, tại Viên Chăn, Lào để xem xét các kết quả sau 6 tháng tham vấn về dự án xây dựng con đập này.

Quá trình tham vấn 6 tháng đối với các quốc gia thành viên Ủy hội sông Mêkông về dự án đập Don Sahong đã kết thúc vào ngày 25-1-2015.
 
Quá trình tham vấn trước, cả cấp quốc gia và cấp vùng đã đi đến kết luận rằng các thông tin do chủ đầu tư cung cấp chưa đầy đủ, thiếu nhiều số liệu, chưa đề xuất được các biện pháp phù hợp để giảm thiểu các tác động, đặc biệt là giải pháp cho đường di cư của cá.
 
Trước đó vào tháng 9-2013, Ủy ban sông Mêkông quốc gia Lào đã thông báo về việc triển khai dự án thủy điện Don Sahong. Đây là con đập thứ hai được Lào cho phép xây dựng trên dòng chính của sông Mêkông.
 
Đập Don Sahong sẽ là đập để phát điện cho tổ máy có công suất 260 MW và chỉ cách biên giới Campuchia 1,5 km về phía hạ lưu.
 
Việc xây dựng các con đập này, theo nhiều chuyên gia, sẽ gây những tác động xuyên biên giới, đặc biệt về sự di cư của cá và đa dạng sinh học.
 
Tại phiên họp ngày 28-1, đoàn Campuchia yêu cầu phải tiến hành đánh giá tác động môi trường và kinh tế xã hội ở khu vực ngay hạ lưu công trình đập. Cần thêm thời gian để các đối tác của Ủy hội nghiên cứu, đánh giá sâu, chi tiết hơn về các tác động xuyên biên giới.
 
Đoàn Thái Lan đề nghị có thêm thông tin, dữ liệu để nghiên cứu và đánh giá các tác động của dự án nhằm đưa ra các giải pháp giảm thiểu thích hợp. Thái Lan cũng quan ngại sâu sắc về những ảnh hưởng đối với hệ sinh thái và sự di cư của cá, thiếu đánh giá tác động đối với Campuchia ở vùng hạ lưu và sinh kế của người dân địa phương.
 
Đoàn Việt Nam nêu ra cần tiếp tục bổ sung thông tin về thủy sản, dòng chảy, phù sa, đánh giá về hiệu quả các biện pháp giảm thiểu do chủ đầu tư đề xuất.
 
Việc xây dựng đập Don Sahong không chỉ các nước bị ảnh hưởng trực tiếp lên tiếng mà hàng chục tổ chức phi chính phủ trong và ngoài khu vực đã lên tiếng. Tất cả đều yêu cầu nghiên cứu, đánh giá đầy đủ hơn về các tác động của con đập, cũng như tham vấn với các nhà khoa học, cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng.
 
Ngược với thái đội của các nước, đoàn Lào vẫn khẳng định đã hoàn tất quá trình tham vấn.
 
Các đoàn tham dự phiên họp đã thống nhất sẽ trình lên Hội đồng Ủy hội sông Mêkông quốc tế có ý kiến.
 
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo