Pháp luật

Đề nghị truy tố Phó giám đốc cấp "bậy" chứng nhận hàng trăm loại phân bón

(DNVN) - Mắc sai phạm trong cấp chứng nhận hợp quy chất lượng phân bón, ông Hòa - nguyên Phó giám đốc Trung tâm Khảo nghiệm phân bón quốc gia bị cơ quan an ninh điều tra đề nghị truy tố với tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo tin tức từ báo Zing.vn, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND Tối cao, đề nghị truy tố 3 bị can Phạm Trung Hòa (43 tuổi, nguyên Phó giám đốc Trung tâm khảo nghiệm phân bón quốc gia), cùng Vũ Tuấn Linh (40 tuổi), Phan Thị Quỳnh Hương (46 tuổi) - 2 cán bộ dưới quyền, về hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

Cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng phân bón tại doanh nghiệp. Ảnh: VietQ.

Theo tin từ báo VietQ, Trung tâm khảo nghiệm phân bón quốc gia thuộc Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), có chức năng trong lĩnh vực chứng nhận hợp quy chất lượng phân bón. Từ tháng 12/2012 đến tháng 1/2014, Trung tâm này đã ký hơn 90 hợp đồng chứng nhận chất lượng hợp quy phân bốn với các khách hàng là doanh nghiệp cho hơn 900 sản phẩm và đã cấp gần 800 giấy chứng nhận hợp quy cho khách hàng. Qua đó đã thu hơn 1,5 tỉ đồng trong tổng số hợp đồng đã ký là hơn 1,8 tỉ đồng.

Trong quá trình thực hiện cấp giấy chứng nhận hợp quy phân bón, 3 bị can nêu trên đã không thực hiện đúng theo quy định về trình tự, thủ tục khảo nghiệm phân bón nhưng vẫn cấp giấy chứng nhận để thu tiền.

Cụ thể, 3 bị can đã không tiến hành lấy mẫu, không đánh giá sản phẩm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật đối với 7 loại sản phẩm phân bón, trong đó có 6 sản phẩm của Công ty Phân bón Sông Lam, 1 sản phẩm của Công ty Sinh hóa FPC nhưng vẫn lập khống hồ sơ lấy mẫu, biên bản kiểm tra đánh giá và liên hệ với các đối tượng thuộc phòng nghiên cứu khoa học đất để lập khống nhiều phiếu kết quả phân tích, thử nghiệm.

Trong đó có 5 sản phẩm của Công ty Ban Mai, 6 sản phẩm của Công ty Phân bón Sông Lam. Đồng thời sử dụng hơn 150 phiếu kết quả phân tích của Trung tâm Nghiên cứu đất phân bón và môi trường phía nam, Đơn vị chưa được chỉ định công nhân là phòng kiểm nghiệm phân bón để làm căn cứ cấp giấy chứng nhận hợp quy…

Ngoài ra, trong số hơn 90 bộ hợp đồng chứng nhận hợp quy đã thực hiện còn có gần 20 bộ hồ sơ hợp đồng chứng nhận hợp quy không có biên bản lấy mẫu và biên bản kiểm tra sản phẩm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật.

 

Đáng chú ý, quá trình điều tra phát hiện, trong số 815 sản phẩm phân bón được trung tâm này cấp chứng nhận có tới 111 sản phẩm không nằm trong danh mục phân bón được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Ngoài ra, các bị can còn áp các tiêu chí đánh giá đối với phân bón sản xuất trong nước để chứng nhận chất lượng cho phân bón nhập khẩu đối với hơn 530 sản phẩm. 

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo