Xã hội

Đề thi Lý có tính phân loại, thí sinh lo điểm không cao

(DNVN) - Đa số các thí sinh sau khi hoàn thành xong môn Vật Lý - môn thi thứ 4 trong kỳ THPT quốc gia 2015 đều có chung nhận định là đề thi khó, thích hợp để phân loại thí sinh xét tuyển vào cao đẳng, đại học.

Chiều nay 2/7,  hơn 480.000 thí sinh bước vào thi môn Vật Lý, số lượng thí sinh giảm so với môn thi Văn sáng nay. Nguyên nhân là do đối tượng thí sinh dự thi môn Vật Lý chủ yếu phục vụ cho khối thi A và A1 để lấy kết quả xét tuyển Đại học. 

Ghi nhận nhanh tại một số địa điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội, tại thời điểm trước khi bước vào phòng thi, nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng với lượng kiến thức sẽ phổ quát rộng hơn những năm trước và các câu hỏi lạ sẽ xuất hiện trong đề thi năm nay. Tuy nhiên, số khác cũng tỏ ra rất tự tin với học lực tốt của mình.

Đề thì môn Vật Lý trong kỳ thi THPT quốc gia 2015.
Đề thi môn Vật Lý trong kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Theo ghi nhận của PV, do đây là môn thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút nên các thí sinh sẽ không được ra sớm mà phải đợi hết thời gian làm bài mới được rời khỏi phòng thi. Đến hơn 16 giờ, các sĩ tử mới bắt đầu bước từ phòng thi ra với gương mặt đăm chiêu, nuối tiếc.

Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề thi năm nay có phần khó hơn năm ngoái, dù bám sát chương trình và không có nhiều câu hỏi đánh đố nhưng do đề thi kết hợp để phân loại thí sinh xét tuyển vào cao đẳng, đại học nên nhiều bạn khó có thể đạt điểm cao.

Bạn Nguyễn Quang Hà, lớp 12A2 tại địa điểm thi Trường THPT Mai Dịch chia sẻ: “Đề thi lý năm nay khá khó, có tính phân loại đối với các thí sinh. Về môn Vật Lý, em không có sở trường nên chỉ làm được khoảng 60% số lượng các câu hỏi trong bài thi".

Đối với bạn Hoài Anh, học sinh một trường THPT tại Cầu Giấy cho biết: "Dù khá tự tin trước khi bước vào phòng thi do học lực của em cũng không đến nỗi nào. Nhưng khi đọc đề thi thì em cảm nhận là khó với các bạn học sinh trung bình. Bản thân em, với kiểu đề như vậy em chỉ làm được khoảng 65% số lượng các câu hỏi trong bài thi".

Tại một số địa điểm thi khác như Trường THPT Chu Văn An, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường Đh Bách Khoa... đa số các thí sinh đều nhận định là đề thi khó, không dễ đạt điểm cao nhưng không khó để đạt điểm trung bình.

 

Bạn Thế Anh (Thanh Xuân - Hà Nội) cho biết: "Đề thi có tính phân loại, khó với các bạn học lực trung bình. Theo đánh giá của em, trong khoảng 30 câu đầu hầu hết các thí sinh nếu vận dụng hết các kiến thức đã học thì sẽ làm được. Những câu còn lại thì hơi khó, nhưng đối với các bạn có học lực khá giỏi thì có thể làm được hết".

Các thí sinh tranh thủ hỏi nhau về phương án bài thi.
Các thí sinh tranh thủ hỏi nhau về phương án bài thi.

Cùng địa điểm thi với Thế Anh, bạn gái tên Hồng Nhung với khuôn mặt đăm chiêu cho biết: "Do là môn thi xét tuyển ĐH nên em đã ổn rất kỹ từ trước. Theo cảm nhận của em đề thi năm nay khá khó đực biệt là với các thí sinh không chuyên môn này. Bản thân em, dù đã ôn kỹ nhưng em nghĩ mình cũng chỉ được điểm 7 hoặc 8. Khó nhất là các câu về điện, không chỉ đòi hỏi phải nhớ công thức mà còn phải biết vận dụng các phương pháp tính toán mới làm được".

Theo ý kiến đánh giá của một số giáo viên coi thi tại các địa điểm thi thì đề thi năm nay có phần khó hơn. "Khoảng 30 câu đầu tiên của đề thi lý có yêu cầu đơn giản, căn bản về kiến thức sẽ làm được Những câu còn lại có tính phân hóa, những thí sinh chuyên sẽ làm được dễ dàng", một giáo viên cho biết.

Theo đánh giá chung của các giáo viên, các thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản có thể đạt 6, 7 điểm. So với đề minh họa của Bộ GD-ĐT, câu dễ thì dễ hơn nhiều còn câu khó thì lại quá khó. Do kỳ thi cũng là để xét tuyển đại học nên cũng hơi khó với các thí sinh.

 

Vào sáng mai 3/7, các sĩ tử sẽ thi môn Địa Lý buổi sáng với thời gian 180 phút, buổi chiều thi môn Hóa học trắc nghiệm thời gian 90 phút. 

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo