Quốc tế

Để thoát án trừng phạt của Mỹ, Nga phải làm gì?

(DNVN)-Theo Thượng nghị sĩ Mỹ đến từ bang Alaska Daniel Sullivan, các biện pháp trừng phạt chống Nga chắc chắn sẽ được hủy bỏ nếu Moscow chấm dứt hoạt động ở một số lĩnh vực trái với lợi ích của Mỹ.

Tại Hội nghị Năng lượng CERAWeek hàng năm tổ chức ở Houston, Thượng nghị sĩ Mỹ đến từ bang Alaska Daniel Sullivan phát biểu rằng, ông muốn đề cập tới việc Nga liên quan đến tình hình khủng hoảng Ukraine cũng như can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ và các nước khác. 

"Nếu nói về vấn đề trừng phạt Nga, nó hoàn toàn phụ thuộc vào chính phủ Nga. Câu hỏi đặt ra là liệu họ có ngừng hoạt động ở một số lĩnh vực như nỗ lực phá hoại dân chủ ở Mỹ hoặc can thiệp vào các nước khác như Ukraine hay không. Nếu họ làm được như vậy thì các biện pháp trừng phạt sẽ được hủy bỏ. Nếu không, lệnh cấm vận tiếp tục được áp đặt", ông Daniel Sullivan khẳng định. 

Điện Kremlin ở thủ đô Moscow của Nga. 

Về câu hỏi của phóng viên Sputnik rằng liệu các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga có giúp phát triển năng lượng Mỹ hay không, ông lưu ý rằng, "Mỹ phải cung cấp nhiều năng lượng hơn vì việc này làm suy yếu hoạt động của Nga vốn đang phản đối lợi ích của Mỹ". 

Hôm 02/3, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh kéo dài thêm một năm nữa việc áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga “vì tình hình ở Ukraine”.

Cơ quan báo chí của Nhà Trắng cho biết, tình hình ở Ukraine "tiếp tục là mối đe dọa bất thường và cấp tính với an ninh quốc gia và chính sách quốc tế của Mỹ" cho nên sắc lệnh Tổng thống năm 2014 về áp đặt các biện pháp chế tài với Nga sẽ gia hạn hiệu lực thêm 1 năm nữa.

Phản ứng về thông tin này, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, các lệnh trừng phạt chống Nga của Mỹ không chỉ bất hợp pháp mà còn ảnh hưởng đến thế giới. 

"Chúng tôi chưa bao giờ khởi xướng các lệnh trừng phạt đó, và chúng tôi coi đó là bất hợp pháp, không chỉ ảnh hưởng đến người dân quốc gia chúng ta mà còn tác động đến toàn thế giới", ông Peskov khẳng định. 

 

Phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết thêm, các lệnh trừng phạt và quyết định gia hạn trừng phạt của họ (Mỹ) không nằm trong chương trình nghị sự của Điện Kremlin.

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo