Thị trường

Đề xuất bỏ quy định 50 ôtô mới được kinh doanh taxi

Tại Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bỏ quy định đơn vị kinh doanh vận tải phải đáp ứng quy mô (số lượng phương tiện tối thiểu) theo các loại hình kinh doanh.

Bộ Giao thông vận tải vừa công bố Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô để lấy ý kiến các Bộ, ngành và các đơn vị liên quan.

Tại Dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bỏ quy định đơn vị kinh doanh vận tải phải đáp ứng quy mô (số lượng phương tiện tối thiểu) theo các loại hình kinh doanh.

Trước đó, tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô yêu cầu doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải có số xe tối thiểu là 10 xe; riêng đối với đô thị loại đặc biệt phải có số xe tối thiểu là 50 xe.

Tương tự, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, vận tải hàng hóa, xe hợp đồng, xe chở khách du lịch cũng phải có một số lượng xe tối thiểu.

Đề xuất bỏ quy định 50 ôtô mới được kinh doanh taxi.

Cụ thể, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch trên cự ly từ 300 km trở lên phải có từ 10 xe trở lên nếu có trụ sở đặt tại các thành phố trực thuộc Trung ương và từ 5 xe trở lên ở các địa phương còn lại…

Nhiều chuyên gia đánh giá rằng các quy định này không cần thiết, không hợp lý, phi thị trường vì cản trở các doanh nghiệp nhỏ tham gia thị trường vì đòi hỏi đầu tư rất lớn. Từ đó, làm giảm tính cạnh tranh của thị trường.

Cũng tại Dự thảo, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất bãi bỏ nhiều điều kiện kinh doanh khác như bỏ các quy định doanh nghiệp, hợp tác xã phải ký kết hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động do các nội dung này thuộc đối tượng điều chỉnh và đã có quy định rất rõ để các đơn vị phải thực hiện tại Bộ Luật Lao động, Luật Bảo hiểm.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng thừa nhận một vướng mắc liên quan tới việc cấp phép các đơn vị kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp. Đây là các đơn vị đã đầu tư xe ô tô tải để vận chuyển hàng hóa của mình và theo Nghị định 86 thì phải cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, muốn được cấp phép, các đơn vị này phải đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh vận tải, đây là điểm vô lý.

Do đó, dự thảo Nghị định đã giải quyết vấn đề nói trên theo hướng các đơn vị nói trên sẽ không phải cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, mà coi đây là loại hình vận tải hàng hóa nội bộ và chỉ cấp phù hiệu cho phương tiện.

 

Đặc biệt, liên quan tới quản lý Uber, Grab…, dự thảo Nghị định mới cho phép sử dụng hợp đồng điện tử; trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải phải báo cáo thông qua phần mềm các thông tin liên quan đến chuyến đi.

Trước đó, ngày 23/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đã ký Quyết định số 775/QĐ-BGTVT thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Theo đó, quyết định thành lập Ban soạn thảo xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô gồm 57 ông (bà) do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm Trưởng ban đồng thời thành lập Tổ biên tập xây dựng Nghị định gồm 57 ông (bà) do Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc làm Tổ trưởng.

Nhiệm vụ của Ban soạn thảo nhằm trực tiếp chỉ đạo Tổ biên tập trong quá trình soạn thảo Nghị định; Tổ chức lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương  và cơ quan, đơn vị có liên quan theo quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Nhiệm vụ của Tổ biên tập là hoàn thiện dự thảo Nghị định và các báo cáo theo quy định; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban soạn thảo về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị định; báo cáo Ban soạn thảo thông qua dự thảo Nghị định.

Theo Quyết định, Tổ trưởng Tổ biên tập có trách nhiệm báo cáo Trưởng Ban soạn thảo về công việc được giao, thành viên Tổ biên tập có trách nhiệm tham gia đầy đủ các hoạt động của Tổ biên tập và chịu sự phân công của Tổ trưởng Tổ biên tập.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo