Đề xuất đầu tư 750 tỷ đồng đào thêm hầm đường bộ qua Đèo Ngang
Được biết, trước yêu cầu phát triển KT-XH nói chung, lĩnh vực GTVT nói riêng, nhất là nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến QL 1A, sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận là nhà đầu tư và được Bộ GTVT ký kết hợp đồng BOT, Tổng công ty Sông Đà đã hoàn thành xây dựng Dự án hầm đường bộ qua Đèo Ngang (Hà Tĩnh - Quảng Bình) từ tháng 10/2004.
Từ khi đưa vào hoạt động từ tháng 10/2004 đến nay, hầm đường bộ qua Đèo Ngang nối Hà Tĩnh - Quảng Bình (hầm số 1) với 2 làn xe luôn vận hành an toàn, khai thác hiệu quả dự án, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH nói chung và lĩnh vực GTVT nói riêng. Tuy nhiên, theo quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 356/QĐ-TTg ngày 25/2/2013 thì QL 1A từ Hà Nội đến Cần Thơ sẽ nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe cơ giới.
Để phù hợp với quy hoạch chung thì việc đầu tư mở rộng thêm 1 hầm và đường dẫn 2 đầu hầm với Eyc≥160 MPa của Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang QL 1A tại tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình là hết sức cần thiết. Trên cơ sở đó, Tổng công ty Sông Đà đã có văn bản trình Bộ trưởng Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho nhà thầu BOT hầm chui số 1 này tiếp tục trở thành nhà đầu tư hầm chui số 2 qua Đèo Ngang với chi phí 750 tỷ đồng.
Trước đó, trong văn bản xin chấp thuận đầu tư được Tổng công ty Sông Đà gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Dương Khánh Toàn - Chủ tịch HĐTV cho biết, là đơn vị có năng lực, kinh nghiệm thi công các công trình hầm lớn nhất đất nước và hiện đang thi công một số công trình hầm và đường giao thông lớn như Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả - Phú Yên, Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tổng công ty hoàn toàn đủ năng lực để thực hiện thành công việc đầu tư mở rộng thêm một hầm đường bộ qua Đèo Ngang.
Theo đó, Tổng công ty Sông Đà cam kết tập trung mọi nguồn lực để khẩn trương lập và trình Bộ GTVT phê duyệt đầu tư mở rộng dự án, đồng thời tổ chức triển khai công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ theo đúng quy định.
Ông Trịnh Xuân Phúc, Tổng giám đốc Công ty MTV Hạ tầng Sông Đà cho biết: Nếu được Thủ tướng đồng ý, hầm chui số 2 qua đèo Ngang sẽ được khởi công vào năm 2016. Nhà đầu tư không thu hồi vốn bằng cách tăng phí qua hầm, mà việc thu hồi vốn sẽ được thực hiện theo hình thức kéo dài thời gian thu phí sau khi được Bộ Tài chính tính toán, thẩm định kỹ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024)
Quyết liệt và toàn diện hơn trong tái thiết, phục hồi sau thiên tai
Căn hộ dịch vụ cho thuê thu hút sự chú ý lớn từ các nhà đầu tư
Những dấu ấn nổi bật ngành công thương năm 2024
Giá nông sản ngày 24/12/2024: Cà phê giảm 500 đồng/kg, hồ tiêu đi xuống 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi ngày 24/12/2024: Lập đỉnh mới tại miền Bắc, cả ba miền tiếp tục tăng