Thị trường

Đề xuất giải pháp cấp bách "giải cứu" sân bay Tân Sơn Nhất

(DNVN) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị hàng loạt giải pháp cấp bách để nâng năng lực sân bay Tân Sơn Nhất lên 40 triệu khách mỗi năm.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị các phương án nâng cao năng lực khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất và cần thực hiện ngay trong giai đoạn 2017 - 2018.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hạ tầng quá tải trầm trọng tại Tân Sơn Nhất đã khiến cảng hàng không thường xuyên ùn tắc trên trời, trong khu bay, trong nhà ga, khiến chất lượng dịch vụ sụt giảm.

Cụ thể, hiện sân bayb Tân Sơn Nhất đáp ứng 28 triệu khách/năm. Nhưng dự kiến năm 2017, con số này trên 36 triệu hành khách. Thậm chí, từ nay đến 2020, mỗi năm sân bay này sẽ tăng 10-15% hành khách/năm.

Đề xuất giải pháp cấp bách "giải cứu" sân bay Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, trong nhà ga, lượng hành khách đã vượt gần 5 triệu hành khách/năm so với thiết kế, đạt gần 20 triệu hành khách, trong khi năng lực là 15 triệu hành khách/năm. Ngoài ra, hiện nay nhu cầu đỗ máy bay ở sân bay khoảng từ 80-82 vị trí. Tuy nhiên, Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng được 50 vị trí phục vụ khai thác.

Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực hơn 19 ha đất quân sự tạm bàn giao vào khai thác thương mại ngay trong tháng 8; đẩy mạnh tiến độ thi công dự án sân đỗ máy bay phía Bắc, đưa vào khai thác từng phần của dự án và hoàn thành trong quý 2/2018, thay vì quý 1/2019.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị xây dựng phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay, linh hoạt trong sử dụng quầy thủ tục hành khách tại các nhà ga, hoàn thành ngay trong quý 3/2017. 

Về quản lý, bảo đảm hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị việc nghiên cứu tối ưu tổ chức vùng trời cụm sân bay Biên Hoà, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu; tối ưu hoá quỹ đạo bay, hoàn thiện phương thức khai thác 2 đường cất/hạ cánh (CHC) song song; quy định thời gian sử dụng đường CHC, giảm thời gian chiếm dụng đường, hoàn thành ngay trong năm 2017.

Cùng với đó, cơ quan chức năng rà soát, tối ưu hoá phương án lăn từ đường cất hạ cánh ra vào sân đỗ, nghiên cứu quy trình phân bổ vị trí đỗ có sự tham gia của nhân viên kiểm soát mặt đất. 

 

Ngành hàng không cũng kiến nghị tăng slot (giờ hạ cất cánh) chuyến bay nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không khai thác, tăng tần suất bay trong dịp cao điểm hè; kiểm tra giám sát hãng hàng không khai thác thực tế đúng với slot được phân bổ. Đáng lưu ý, theo đề xuất của Cục này, các slot không khai thác 7 tuần liên tục trở lên, tỷ lệ khai thác đúng giờ không đạt 80% sẽ không được ưu tiên khi phân bổ slot sau này.

Về biện pháp lâu dài, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị xây dựng nhà ga hành khách T4 với công suất 15 - 20 triệu khách/năm; nghiên cứu xây dựng thêm một tầng tại nhà ga hành khách quốc nội để bổ sung diện tích phục vụ; xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận đồng bộ với nhà ga T4 từ đường Cộng Hoà, Hoàng Hoa Thám, đường nội bộ Sư đoàn 370; đầu tư đường lăn song song thứ 2 và các đường lăn nối đồng bộ...

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo