Thị trường

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu một số loại thủy sản xuống 0%

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có công văn số 186/2014/CV-VASEP góp ý về việc sửa đổi thuế nhập khẩu ưu đãi theo cam kết WTO năm 2015 đối với một số mặt hàng.

Cụ thể, VASEP kiến nghị Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu thủy sản xuống 0% đối với một số loại thủy sản còn duy trì mức thuế mà doanh nghịêp có nhu cầu nhập khẩu cao như: tôm các loại, cá ngừ các loại, mực/bạch tuộc nhằm tháo gỡ những khó khăn về nguồn nguyên liệu sản xuất xuất khẩu và gia tăng kim ngạch xuất khẩu thủy sản theo chiến lược mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

Công văn giải thích: Mức thuế nhập khẩu còn cao đối với một số loại thủy sản có giá trị thương mại lớn trên thế giới và đang được doanh nghịêp Việt Nam nhập đa số: tôm các loại (10-15%); cá ngừ các loại (12-24%); mực-bạch tuộc (10-17%)...

Trong khi, 85-90% giá trị nhập khẩu là cho mục đích sản xuất xuất khẩu, gia công xuất khẩu (khi xuất khẩu sẽ không phải nộp thuế nhập khẩu) và nhiều loài thủy sản khác đã được Bộ Tài chính đưa thuế nhập khẩu về 0%.

Mặc dù các doanh nghịêp được hưởng ân hạn thuế 275 ngày, nhưng với mức thuế cao như hiện nay đa số các doanh nghiệp sẽ phải tạm nộp thuế trước đó khiến cho “sức căng” về hạn mức tín dụng và lãi suất phải trả khi “tạm nộp thuế” là khá lớn, tạo thêm khó khăn cho doanh nghiệp và làm giảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghịêp Việt Nam so với các nước trong khu vực (Trung Quốc, Thái Lan có thuế nhập khẩu thủy sản là 0%).

Kiều Luyến
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo