Đề xuất hơn 1.000 tỷ đồng mở rộng cảng hàng không Phú Quốc
Theo ACV, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc công suất 2,6 triệu hành khách/năm, có đường hạ cất cánh rộng 45m, dài 3.000m, với 8 vị trí đậu cho máy bay A320-A321 vào giờ cao điểm, có thể tiếp nhận được tàu bay thân rộng loại Boeing 747.
Được biết, từ năm 2012 khi đưa nhà ga mới Cảng hàng không Phú Quốc vào khai thác, số lượt cất hạ cánh đã tăng thêm 446 lần chuyến bay/năm. Hiện nay lượng khách quốc nội chiếm đa số và sản lượng gia tăng hàng năm rất cao, từ 28-46%.
Tần suất các chuyến bay trực tiếp từ Hà Nội đến Phú Quốc cũng tăng cao. Hệ số ghế vận chuyển hành khách đang duy trì ở mức 90% và thực tế với kế hoạch bay như hiện nay của Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar thì tất cả các chuyến bay trong ngày đi Phú Quốc gần như đầy chỗ.
Hiện nay, nhà ga đang bố trí 4 cửa ra tàu bay gồm 2 nội địa, 2 quốc tế. Trong khi đó, vào giờ cao điểm tần suất các chuyến bay trong nước rất nhiều, có lúc dồn ứ từ 4-5 chuyến bay (bay đi Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội), do đó diện tích phòng chờ bay và số cửa ra máy bay cho nội địa hiện nay rất thiếu.
Theo tính toán dự báo thì sản lượng hành khách thông qua nhà ga hiện nay sẽ đạt công suất thiết kế vào khoảng năm 2017, sớm hơn so với dự báo trước đây là vào năm 2020. Việc tăng trưởng nhanh gây sức ép lên công tác điều hành, khai thác với cơ sở vật chất hiện hữu của nhà ga hành khách Phú Quốc. Vì vậy, việc tiến hành mở rộng nhà ga, đầu tư xây dựng thêm phòng chờ bay, cửa ra tàu bay là hết sức cần thiết.
Căn cứ vào nhu cầu đầu tư mở rộng nhà ga, ACV đã đề nghị Liên doanh tư vấn CPG-PAE (Singapore-Mỹ) - đơn vị lập dự án và thiết kế Nhà ga Phú Quốc trước đây tiến hành tính toán phương án bố trí thêm hành lang có gắn 4 cầu ống lồng cho nhà ga.
Nhà ga sau khi mở rộng sẽ có 12 cửa ra máy bay ra máy bay, gồm 8 cửa ra cho nội địa và 4 cửa cho quốc tế. Phần công trình mở rộng được xây dựng về phía sân đậu máy bay khoảng 27 mét, bao gồm: hành lang đi và đến chuyến bay nội địa, quốc tế; phòng khách VIP ga nội địa về sát phía sân đậu; phòng thủ tục bay, phòng trực tiếp giáp sân đậu; diện tích cho công trình phụ như nhà vệ sinh hành khách; các phòng máy, phòng nhân viên trực tại tầng trệt…
Ngoài ra, với mặt bằng bố trí phòng chờ bay do tư vấn đề xuất thì có thể điều hành khai thác linh hoạt giữa các chuyến bay nội địa và quốc tế, nhất là khi lượng khách nội địa chiếm tỷ lệ cao hơn nhiều so với lượng khách quốc tế. Bên cạnh đó, năng lực phục vụ hành khách tăng lên 4 triệu khách (so với 2,65 triệu khách trước đó) nhằm tăng khả năng giải quyết số chuyến chờ bay, 4 băng chuyền hành lý.
Dự kiến, công trình mở rộng Cảng Hàng không Phú Quốc sẽ được lập dự án đầu tư thiết kế cơ sở và trình cấp thẩm quyền phê duyệt vào tháng 9/2015; lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán từ tháng 10-12/2015 để có triển khai thi công từ tháng 3/2016, thời gian hoàn thành nhà ga Phú Quốc mở rộng là vào tháng 4/2017. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.000 tỷ đồng
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Nghiên cứu cơ chế khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào thị trường Mỹ
Việt Nam - Nhật Bản bắt tay mở rộng thị trường, vượt qua thách thức toàn cầu
FPT mở thêm văn phòng tại Cần Thơ
Ba lĩnh vực được dự báo tăng trưởng ấn tượng
Doanh nghiệp nước giải khát đẩy mạnh phát triển bền vững
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục biến động