Xã hội

Đề xuất thu phí quảng cáo ngoài trời: Phí chồng phí?

Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi UBND thành phố đề xuất cho thuê quảng cáo trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Hàng loạt doanh nghiệp chuyên quảng cáo ngoài trời không đồng tình, họ cho rằng lại phải chịu cảnh phí chồng phí trong khi đang vô cùng khó khăn…

(HNMO) Theo Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở Giao thông Vận tải) Vũ Kiến Thiết thì hoạt động quảng cáo ngoài trời trên các tuyến đường, vỉa hè, trạm chờ xe buýt... đã gây nhiều cản trở cho hoạt động giao thông, đặc biệt nhiều quảng cáo không được đặt đúng vị trí thiết kế làm mất mỹ quan đô thị.

 

Mặt khác, do buông lỏng quản lý (nhiều bảng quảng cáo vô chủ) nên gây lãng phí lớn cho xã hội khi để mất nguồn thu. Thế nên mới đây, trong tờ trình UBND TP.Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải thành phố đề nghị cho thuê quảng cáo trong phạm vi đất dành cho đường bộ, vừa thiết lập lại trật tự đô thị vừa có khoản thu để phục vụ cho việc duy tu bảo dưỡng đường bộ, bù vào khoản thiếu hụt cho ngân sách.

Trước ý tưởng này, các công ty hoạt động quảng cáo không đồng tình. Ông Hồ Tấn Thanh, Giám đốc Công ty Quảng cáo Liên Việt (quận Tân Phú) cho biết, trước khi đưa ra bất cứ một đề xuất nào, cơ quan chức năng của thành phố cần ngồi lại cùng các doanh nghiệp quảng cáo để mổ xẻ và đưa ra một chủ trương phù hợp nhất. Thế nhưng chưa hề thấy Sở ngồi bàn cùng doanh nghiệp.

Đó là chưa nói, để được cấp phép lắp biển quảng cáo, doanh nghiệp phải qua 5 "cửa" cực kỳ gian nan: Sau khi thuê được địa điểm, phải có bản vẽ thiết kế xây dựng và phải được Sở Xây dựng thẩm định là có kết cấu phù hợp. Tiếp đến là "cửa" Sở Quy hoạch Kiến trúc đồng ý là quy hoạch hợp lý, rồi Sở Giao thông Vận tải đồng ý không làm ảnh hưởng đến giao thông công cộng hoặc nằm trong dải phân cách.

 

Cuối cùng là đến Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch kiểm tra cấp phép hoặc từ chối cấp phép. Thậm chí có doanh nghiệp còn phải đăng ký và chờ được chấp thuận của Sở Công Thương. Tổng cộng, doanh nghiệp phải chuẩn bị tới hơn 10 loại giấy phép. Tuy có nhiều "cửa" kiểm soát nhưng bảng hiệu quảng cáo vẫn lộn xộn làm mất mỹ quan... Do vậy, cơ quan chức năng phải xem lại năng lực quản lý của mình.

Cũng theo đại diện một công ty chuyên quảng cáo ngoài trời có tiếng trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, để có được giấy phép, doanh nghiệp phải bỏ ra các khoản thuế, phí không hề nhỏ, như: Không gian; môi trường; mặt bằng... Đơn cử, hiện chi phí trọn gói quảng cáo trên diện tích 20x10m (200m2/mặt) ở địa điểm đẹp vào khoảng 50 triệu đồng/tháng. Nên nếu theo đề xuất của Sở chẳng khác "phí chồng phí".

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Duy Cường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ quảng cáo ngoài trời TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Công ty Quảng cáo Thái Bình Dương, do ảnh hưởng chung của nền kinh tế, chi phí quảng cáo hầu như bị cắt hết vì doanh nghiệp làm ăn cũng rất khó khăn. Cho nên các hoạt động quảng cáo ngoài trời tại thành phố năm vừa qua chỉ bằng 1/2 so với những năm trước. Với đề xuất trên của Sở Giao thông Vận tải, TP.Hồ Chí Minh cần xem xét kỹ lưỡng để đưa ra quyết định phù hợp.

 

 

Đoàn Vân

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo