Xã hội

Đề xuất tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc: Khó thực hiện

Tình trạng môtô, xe gắn máy tràn vào lưu thông trên các tuyến đường cao tốc, gây mất TNGT và tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT, Bộ trưởng Bộ GTVT - Đinh La Thăng đã yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia xây dựng văn bản để xử lý triệt để việc này. Trong đó, Bộ GTVT cũng đề cập đến việc, có thể xem xét tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, việc tịch thu môtô, xe gắn máy khó thực hiện.

Môtô, xe gắn máy vô tư đi vào đường cấm

 

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Văn Huyện hiện, trên một số tuyến đường cao tốc dù đã có biển cấm và tuyên truyền nhắc nhở cấm người dân điều khiển môtô, xe gắn máy nhưng hiện rất nhiều người vẫn cố tình vi phạm. 

 

Cùng đó, theo báo cáo của Cty vận hành và bảo trì đường cao tốc (TCty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam) cho biết, hiện trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đặc biệt ở khu vực tỉnh Lào Cai rất nhiều người dân đi môtô, xe gắn máy vào đường cao tốc. 

 

Khi nhân viên bảo trì đường cao tốc hướng dẫn người dân đi ra đúng tuyến đường quy định người dân không những không chấp hành mà nhiều trường hợp còn hành hung người nhắc nhở. Trước thực trạng này, Bộ trưởng Bộ GTVT - Đinh La Thăng đã yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia sớm xây dựng một Nghị định trình Chính phủ để xử lý triệt để vấn đề này. Nếu cần thiết sẽ đề xuất với Chính phủ ban hành một Nghị định cho phép tịch thu xe máy của những người cố tình đi vào đường cao tốc. Những phương tiện bị tịch thu sẽ được bán đấu giá, toàn bộ số tiền thu được sẽ dành để ủng hộ người nghèo.

 

Trao đổi với phóng viên - Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia - Nguyễn Trọng Thái cho biết việc đi môtô, xe gắn máy trên đường cao tốc rất nguy hiểm vì đường cao tốc chỉ dành cho xe ôtô lưu thông với tốc độ cao. Hiện uỷ ban đang soạn thảo Dự thảo trình các cơ quan liên quan để lấy ý kiến, trong đó việc xử phạt hành vi đi xe máy vào đường cao tốc chỉ là một trong những hành vi của dự thảo. 

 

Một số hành vi khác cũng sẽ được xem xét xử phạt theo hướng tăng nặng như xe chở quá tải trọng, quá số người cho phép, đi xe máy chở 3 đến 4 người, không đội mũ bảo hiểm…. Cũng theo ông Thái việc đề xuất tịch thu môtô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc mới chỉ là ý tưởng ban đầu của Bộ GTVT, các đơn vị sẽ nghiên cứu, xem xét và lấy ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, nhưng chắc chắn theo hướng tăng nặng xử phạt. 

 

Hành vi đi môtô, xe gắn máy vào đường cấm đã được quy định tại Luật Giao thông đường bộ và cũng nói rõ mức xử phạt nhưng còn nhẹ, chưa đủ răn đe. Cùng đó, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội - Bùi Danh Liên cho rằng, hành vi đi môtô, xe gắn máy hay ôtô vào đường cấm đã được quy định tại NĐ171 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATGT. 

 

Hành vi này thuộc vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTVT. Tuy nhiên, việc tịch thu phương tiện lại là một phạm trù khác. Vì môtô, xe gắn máy tài sản thuộc sở hữu cá nhân, nếu chủ phương tiện chỉ vi phạm hành chính thì không thể tịch thu tài sản thuộc sở hữu cá nhân được. Tuy nhiên, ông Liên cũng cho rằng, cần tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi đi vào đường cấm và có thể áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, như tạm giữ phương tiện có thời hạn. Ngoài ra, cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về ATGT trên các tuyến đường cao tốc…

Theo báo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo