Thị trường

Đếm lá thu tiền: Nghề "lạ" mà thu cả tiền triệu mỗi tháng

Với việc tận dụng diện tích vườn nhà để trồng hơn 500 gốc vạn tuế chơi chơi, mà bà Nguyễn Thị Thảo, 58 tuổi, ở xóm Phụ Cấp, xã Kim Mỹ, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) quanh năm đếm lá lấy tiền, nhờ công việc này mà mỗi năm gia đình bà có thêm thu nhập vài chục triệu đồng.

Trước khi trồng bén duyên với cây vạn tuế, bà Thảo từng trồng nhiều cây, nuôi nhiều loại con khác nhau, nhưng cho hiệu quả kinh tế không cao nên bà luôn loay hoay tìm hướng đi mới. Vào thời điểm đó, gia đình bà Thảo có khoảng 10 gốc vạn tuế được trồng trước sân để làm cảnh chơi chơi, nhưng lại liên tục có người vào hỏi mua lá về để cắm hoa.

Nhờ trồng loại cây đếm lá lấy tiền mà mỗi năm gia đình bà Thảo có thêm khoản thu nhập vài chục triệu đồng.

Nhận thấy bán lá cây vạn tuế cho hiệu quả kinh tế  cao nên bà bàn bạc với gia đình, sau đó quyết định chuyển đổi hết 3 sào đang trồng cây ăn quả để chuyển sang trồng cây vạn tuế  lấy lá bán, nhằm kiếm thêm thu nhập và phát triển kinh tế gia đình.

Theo bà Thảo cho biết, hiện gia đình bà có khoảng hơn 500 gốc vạn tuế và số vạn tuế này có tuổi đời lên tới trên dưới 20 năm. "Cây vạn tuế này trung bình một năm được thu 3 lần lá, lá loại to thì được bán với giá 1 ngàn đồng/lá, còn lá bé được bán với giá 500đồng/lá, tính ra mỗi lần bán tôi thu được hơn 15 triệu đồng, một năm cũng được gần 50 triệu từ 3 sào vạn tuế này." Bà Thảo cho hay.

Đến nay, bà Nguyễn Thị Thảo đã trồng vạn tuế được trên dưới 20 năm, trung bình mỗi cây vạn tuế cao từ 1,3 – 1,5 m, cá biệt có những cây to cao hơn 2 m.

Cũng theo bà Thảo, hiện nay đời sống người dân ngày càng được nâng cao nên ngoài các nhu cầu khác, thì nhu cầu về hoa là một phần không thể thiếu được trong cuộc sống.  Dẫn đến nhu cầu về lá vạn tuế để cắm hoa cũng tăng theo nên lá vạn tuế được thu mua với giá khá cao.

" Trồng cái khác thì còn lo đầu ra với phải đi thu hoạch, còn riêng trồng vạn tuế thì không phải lo gì hết. Lái buôn họ hay đi qua lắm, cứ thấy lá sắp được thu hoạch được là họ vào cắt rồi đếm lá trả tiền nên trồng cây này nhàn lắm."

"Trồng cây vạn tuế này chi phí khá thấp và phù hợp với diện tích nhỏ lẻ, nếu bà con nào có diện tích đất nhỏ mà muốn trồng cấy để kiếm thêm thu nhập thì nên trồng vạn tuế, vì cây này cho hiệu quả kinh tế cao và tốn ít công sức chăm sóc." Bà Thảo tâm sự.

Bà Nguyễn Thị Thảo chia sẻ, trồng vạn tuế vừa dễ trồng lại cho kinh tế khá cao, ngoài bán lá gia đình còn bán cả cây cho những người có nhu cầu mua về làm cảnh. Cây càng to thì giá trị cành lớn và dao động ở mức khoảng 500.000- 1.000.000 đồng/cây, nếu bán lẻ tẻ cho người ta mua về làm cảnh thì một năm cũng kiếm được hàng chục triệu đồng.

Trung bình một năm cây vạn tuế cho thu hoạch lá khoảng 3 lần và mỗi lần một cây vạn tuế cắt 1 vanh (1 vanh khoảng 50-60 lá).

Chia sẻ về kĩ thuật trồng cây vạn tuế, bà Thảo cho hay, cây vạn tuế này khá dễ trồng và ít mất công chăm sóc, trồng khoảng hơn 1 năm là có thể cho thu hoạch lá. Trong quá trình trồng cần chú ý đến thời điểm ra lá non, vì thời điểm này lá mềm rất hay bị sâu bệnh tấn công nên chú ý phun thuốc diệt sâu, ngoài ra thân cây hay bị rệp cũng cần chú ý quan sát để chữa trị cho cây.

 

Nên đọc
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo