Quốc tế

Đến lượt Iran lo ngại về chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

(DNVN)-Bộ Ngoại giao Iran đã bày tỏ lo ngại về các chiến dịch quân sự hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria. Trước đó, Nga, Syria và Mỹ cũng có động thái tương tự.

Theo hãng thông tấn Trend, Bộ Ngoại giao Iran đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về các chiến dịch quân sự hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

Ông Bahram Ghasemi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran cho biết, cuộc chiến chống khủng bố và các nỗ lực duy trì ổn định và an ninh trong khu vực là những nguyên tắc chính trong chính sách ngoại giao của các quốc gia khu vực yêu chuộng hòa bình. Tuy nhiên, những nguyên tắc này không thể biện minh cho hành vi vi phạm chủ quyền của quốc gia khác. 

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria hôm 24/8 (Ảnh EPA)

Theo đó, phát ngôn viên Bahram Ghasemi kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt ngay các hoạt động quân sự tại Syrai, khẳng định rằng việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hiện diện tại lãnh thổ Syria mà không có sự cho phép của chính phủ nước này sẽ khiến tình hình khu vực thêm phức tạp. 

Trước đó, hôm 30/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter lên tiếng thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ tập trung vào cuộc chiến chống các tay súng thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và không "để mắt" tới các phần tử người Kurd thuộc lực lượng nổi dậy Syria - lực lượng mà Washington lâu nay ủng hộ. 

Tại một cuộc họp báo Bộ trưởng Ash Carter cảnh báo rằng, xung đột giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ với lực lượng người Kurd sẽ cản trở nỗ lực đánh bại IS. 

Mỹ chỉ trích các cuộc đụng độ mới đây giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng nổi dậy người Kurd là "không thể chấp nhận được".

Trong khi đó, trong một tuyên bố vào cuối tuần trước, giới chức quân sự Nga khẳng định, Moscow không có bất cứ thông tin nào về mối liên lạc giữa Ankara và Damascus trong kế hoạch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trong lãnh thổ Syria.

Sáng 24/8, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ với sự hỗ trợ của máy bay liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu đã phát động chiến dịch giải phóng thành phố Jarabulus từ các tay súng nhóm khủng bố IS ở phía Bắc Syria, gần thành phố Aleppo. 

Chiến dịch này được tiến hành dưới tên gọi "Lá chắn Euphrates".

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Syria  lên án việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công quân sự vào thị trấn Jarablus của nước này, cho rằng đây là hành động vi phạm chủ quyền của Syria.

Đáp lại, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố chiến dịch quân sự mang tên "Lá chắn Euphrates" của nước này bên trong lãnh thổ Syria không chỉ nhằm vào IS mà còn chống cả lực lượng dân quân "đảng Liên minh Dân chủ người Kurd" (PYD) và sẽ chấm dứt vĩnh viễn các vấn đề ở biên giới hai nước. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo