Quốc tế

Đến lượt Lavrov lên tiếng vụ lính Thổ Nhĩ Kỳ tử nạn ở Syria

(DNVN)-Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow và Damascus không đứng sau vụ không kích tại Syria vào tuần trước khiến 4 lính Thổ Nhĩ Kỳ tử nạn.

Hôm 01/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bác bỏ cáo buộc của Ankara rằng, Moscow và Damascus đứng sau vụ không kích tại Syria vào tuần trước khiến 4 lính Thổ Nhĩ Kỳ tử nạn

"Lực lượng không quân Nga và Syria không dính líu đến vụ không kích này", Ngoại trưởng Lavrov phát biểu tại một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại một khu nghỉ dưỡng Alanya, phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ. 

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

"Các đại diện Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận về vấn đề này ở nhiều mức độ khác nhau ngay sau khi sự cố xảy ra", ông Lavrov nói.

Hôm 28/11, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus  cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận với Ankara rằng, máy bay tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào binh lính Thổ Nhĩ Kỳ gần al-Bab, Syria vào tuần trước không phải của Moscow. 

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi cho Syria đã tiến hành cuộc tấn công hôm 24/11 - đúng kỉ niệm 1 năm Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một chiến đấu cơ của quân đội Nga trên không phận Syria. 

Vụ bắn rơi máy bay Nga hồi năm ngoái đã gây ra một cuộc khủng hoảng chưa từng có trong quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ. 

Hiện Ankara đang tiến hành một chiến dịch quân sự chưa có trong tiền lệ ở phía Bắc Syria nhằm hỗ trợ lực lượng nổi dậy chống lại các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS.

 

Với sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ, các tay súng phe đối lập đã tái chiếm Jarabulus, Al Rai và thị trấn quan trọng Dabiq khỏi tay IS. 

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã 3 lần thảo luận về tình hình Syria thông qua các cuộc điện đàm, trong đó có vụ việc lính Thổ Nhĩ Kỳ bị thiệt mạng.

Ngoại trưởng Lavrov cũng lên tiếng bảo vệ quyết định của Moscow trong việc tiến hành chiến dịch ném bom ở phía Đông Aleppo, khiến hàng ngàn dân thường phải bỏ chạy.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm, Nga đã sử dụng bất cứ cơ hội nào để giúp dân thường Syria. 

Nên đọc

 

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo