Quốc tế

Đến lượt Tổng thư ký LHQ "nhắc nhở" Trung Quốc về Biển Đông

(DNVN)-Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết, ông đã nhấn mạnh với Trung Quốc về sự cần thiết phải giải quyết những bất đồng liên quan đến tranh chấp tại Biển Đông một cách hòa bình.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon hôm 07/7 đã lên tiếng "nhắc nhở" Trung Quốc về sự cần thiết phải giải quyết những bất đồng liên quan đến tranh chấp tại Biển Đông một cách hòa bình. 

Lời nhấn mạnh trên của ông Ban Ki-moon được đưa ra tại một cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. 
CCTV đã đăng tải trên tài khoản Twitter hôm 07/7 rằng, trong cuộc họp, Ngoại trưởng Vương Nghị đã coi việc Philippines đơn phương đệ đơn kiện lên Tòa án Trọng tải thường trực Quốc tế (PCA) là bất hợp pháp và vi phạm luật pháp quốc tế. 

LHQ lên tiếng "nhắc nhở" Trung Quốc về việc cần giải quyết tranh chấp Biển Đông một cách hòa bình  (Ảnh: AFP)

Gần đây, trong một động thái nhắc nhở ngoại giao đầu tiên của Liên minh châu Âu (EU) với Trung Quốc, EU cho rằng, tất cả các nước phải được quyền tự do đi lại trên Biển Đông. 

Ủy ban châu Âu tránh chỉ trích trực tiếp Bắc Kinh - đối tác thương mại lớn của họ, nhưng cảnh báo trong một tài liệu chính sách mới rằng họ phản đối "hành động đơn phương có thể làm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng". Reuters cho rằng đây là dấu hiệu thể hiện lo ngại của EU về hoạt động xây đảo nhân tạo và quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuy EU giữ lập trường trung lập trong vấn đề Biển Đông, Washington đã thúc giục Brussels lên tiếng chống lại yêu sách chủ quyền mà Bắc Kinh đơn phương vạch ra chiếm hầu hết diện tích Biển Đông.

Căng thẳng trên Biển Đông đang gia tăng trong bối cảnh vào ngày 12/7 tới PCA sẽ ra phán quyết về tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines liên quan đến vụ kiện "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc ngang nhiên vạch ra trên Biển Đông để phục vụ cho tham vọng chủ quyền quá đáng của mình. 

Trung Quốc khăng khăng không chấp nhận vụ kiện và từ chối tham gia tiến trình. Trong Đối thoại Shangri-La diễn ra ở Singapore diễn ra trong tháng 6, các quan chức quân sự Trung Quốc thẳng thừng tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ không tuân thủ phán quyết sắp tới của PCA.

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo