Quốc tế

Di dời nhà máy hóa chất sau vụ nổ Thiên Tân

(DNVN) – Trong buổi họp báo với báo chí hôm nay, thị trưởng thành phố Thiên Tân ông Hoàng Tân Quốc cam kết sẽ di dời nhà máy hóa chất ở khu công nghiệp đô thị mới Tân Hải.

 

Thị trưởng thành phố Thiên Tân Hoàng Tân Quốc trong buổi họp báo (Ảnh: China Daily)
Thị trưởng thành phố Thiên Tân Hoàng Tân Quốc trong buổi họp báo (Ảnh: China Daily)

Ông Hoàng cho biết chính quyền thành phố Thiên Tân không hề trốn tránh trách nhiệm trong vụ nổ lớn gây thiệt mạng nhiều người vừa qua. Để giải quyết vụ việc, các quan chức Thiên Tân đều nhất trí cam kết sẽ di dời các nhà máy hóa chất ở khu công nghiệp đô thị mới Tân Hải đến nơi khác để đảm bảo an toàn cho người dân.

Sau vụ nổ này, tất cả các công ty sản xuất, các nhà kho lưu trữ hóa chất độc hại, nguy hiểm trên toàn thành phố đang được kiểm tra, giám sát một cách nghiêm ngặt về tiêu chuẩn an toàn cũng như quy định về vị trí của các nhà kho này trong khu vực thành phố. Bất kỳ nhà kho nào bị phát hiện không tuân theo đúng quy định của nhà nước đều bị niêm phong và cho ngừng hoạt động ngay lập tức.

Thị trưởng Hoàng nói trong buổi họp báo: “Là người lãnh đạo của Thiên Tân, tôi có trách nhiệm giải trình và không để bất kỳ thiếu sót nào xảy ra nữa”. Ông Hoàng cũng cho biết thêm, các nhà máy hóa chất trong khu đô thị mới Tân Hải sẽ được di dời đến khu công nghiệp Nam Cương, cách trung tâm thành phố 25 km theo kế hoạch phát triển đô thị và khu công nghiệp mới của thành phố.

Theo ông Trung Quốc Anh, quan chức hàng đầu ở khu đô thị mới Tân Hải thì nhà máy chứa hóa chất của công ty quốc tế Ruihai Logistic – nơi xảy ra vụ nổ cách khu dân cư dưới 1 km sẽ ngừng hoạt động đến hết tháng 6. Sau đó công ty này mới tiếp tục mua lại giấy phép lưu trữ và vận chuyển hóa chất từ chính quyền nhà nước nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và tiêu chuẩn an toàn.

Trước đó Ruihai Logistic là một trong ba công ty đã được phê duyệt để lưu trữ và vận chuyển hóa chất độc hại. Tuy nhiên, các cơ quan chính quyền tại Thiên Tân đã không phát hiện việc xây dựng nhà kho ở khu công nghiệp đô thị mới Tân Hải trái quy định của nhà nước khi nhà máy này chỉ cách khu dân cư dưới 1 km.

 

Công ty Ruihai Logistic được thành lập bởi Yu Xuewei, cựu giám đốc điều hành của khu công nghiệp mới Tân Hải, cùng sự góp vốn của Dong Shexuan – con trai của một cảnh sát trưởng tại thành phố cảng Thiên Tân. Hiện cả hai người đã bị cơ quan điều tra tạm giam giữ.

Đối với 17.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi vụ nổ, người dân đã yêu cầu cơ quan nhà nước đưa ra giải pháp cho tình trạng thiếu nơi ở của người dân. Trả lời thắc mắc của người dân, ông Trung Quốc Anh cho biết hiện tại chính phủ đã thành lập một trung tâm giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân.

“Mức độ ảnh hưởng của vụ nổ đến các căn hộ của người dân khá lớn. Nhiều ngôi nhà bị phá tan. Chúng tôi buộc phải phá khu chung cư này đi để xây dựng một khu chung cư khác. Chính phủ cũng sẽ sắp xếp nơi ở tạm thời cho người dân và bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật”.

Vụ nổ Thiên Tân còn khiến cho nền kinh tế của thành phố cảng đi xuống trầm trọng. Đối mặt với tình trạng hơn 176 công ty, doanh nghiệp rút vốn đầu tư ra khỏi Thiên Tân, thị trưởng Hoàng cho biết: “Tôi hiểu rằng nhiều công ty ở Thiên Tân đang phải đối mặt với những khó khăn kinh tế ở thời điểm này và có thể sẽ rút vốn đầu tư ra khỏi Thiên Tân nhưng tôi tin rằng các khó khăn này chỉ là tạm thời và mọi rủi ro đang dần được giải quyết. Thiên Tân vẫn là cơ hội để các công ty phát triển và đầu tư có tầm nhìn”.

Ông Trung Quốc Anh cũng cho biết thêm: “Nếu các công ty, doanh nghiệp bị ảnh hưởng lợi nhuận bởi vụ nổ ở Thiên Tân vẫn còn gặp khó khăn sau khi nhận bồi thường từ công ty bảo hiểm, chính phủ Trung Quốc sẽ giúp đỡ và hỗ trợ họ. Họ nên tin tưởng vào chính phủ, chính phủ có đủ khả năng để giúp đỡ họ”. 

 

Hồng Đinh Minh (Theo China Daily)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo