Pháp luật

Đi xe của người thân có bị phạt lỗi "không chính chủ"?

Trước việc xử phạt đi xe không chính chủ từ ngày 1/1/2017, nhiều người thắc mắc đi xe máy của người thân có bị phạt lỗi?.

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, Cục CSGT vừa có chỉ đạo CSGT các tỉnh, thành phố phối hợp cơ quan truyền thông, báo chí tại địa phương  mình tổ chức tuyên truyền cho nhân dân và thông báo cho cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục sang tên di chuyển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng hoặc chứng từ chuyển nhượng không đầy đủ, thực hiện đến ngày 31/12/2016.

Chủ phương tiện nên hoàn thiện thủ tục sang tên chính chủ nếu mua lại xe. Ảnh minh họa: Internet 

Theo đó, Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2015 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe cho phép: “ Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại Điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2016”. 

Theo điều 30 Nghị định 46, cảnh sát giao thông sẽ phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đến 400.000 đồng với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự không làm thủ tục đăng ký sang tên (chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên mình). Việc này áp dụng cả với diện "được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản". 

Thiếu tướng Trần Thế Quân, Cục phó Cục pháp chế, Bộ Công an khẳng định những trường hợp mượn xe sẽ không bị xử phạt lỗi không sang tên, đổi chủ, báo Khám phá đưa tin. 

“Không có quy định nào xử phạt người đi mượn xe. Bạn trai mượn xe bạn gái đi chơi hay trong một gia đình, vợ mượn xe chồng, con cái đi xe của bố mẹ đều bình thường, chỉ cần khi đi phải cầm theo đăng ký xe.

Tuy nhiên, trong trường hợp di sản thừa kế, bố, mẹ cho hẳn con cái... thì bắt buộc phải sang tên theo đúng quy định nếu không sẽ bị xử phạt”, Thiếu tướng Trần Thế Quân nói.

 

Tướng Quân cho biết thêm, CSGT không được dừng phương tiện để kiểm tra với lỗi chưa sang tên đổi chủ. Cảnh sát chỉ được phép kiểm tra các phương tiện khi phát hiện ra lỗi vi phạm giao thông. Ví dụ, quá trình xử lý hành vi vượt đèn đỏ, đi đường không đội mũ bảo hiểm…

CSGT phát hiện phương tiện vi phạm đã được mua bán nhiều lần nhưng chưa sang tên, lúc này chủ phương tiện sẽ bị phạt thêm lỗi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo