Xã hội

Địa phương làm gì để giúp ông Hàn Đức Long tái nhập cộng đồng?

Ngay sau khi biết tin ông Hàn Đức Long được trả tự do, huyện Tân Yên đã có những chỉ đạo và việc làm thiết thực hỗ trợ ông Long và gia đình.

Liên quan đến vụ việc ông Hàn Đức Long đã được trả tự do sau hơn 4.000 ngày trong trại giam, ông Đinh Đức Cảnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Tân Yên cho biết, ngay sau khi biết tin ông Hàn Đức Long được trả tự do, huyện Tân Yên đã có những chỉ đạo và việc làm thiết thực hỗ trợ ông Long và gia đình, theo tin trên báo Tiền Phong.

Huyện đã tổ chức đoàn gồm đại diện chính quyền địa phương, các đoàn thể nhân dân đến động viên thăm hỏi ông Long và gia đình. Tuy nhiên, khi được hỏi gia đình cần hỗ trợ gì thì ông Long và gia đình đề nghị sớm làm cho ông Long các chế độ, chính sách liên quan đến chính sách dành cho bộ đội, phục viên, xuất ngũ, thôi việc theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg.

Ông Hàn Đức Long sau 11 năm bị giam cầm mới được thắp nén nhang trên bàn thờ gia tiên. Ảnh báo Dân trí.

Đại diện các cơ quan chức năng đã đề nghị ông Long cung cấp các giấy tờ cần thiết để sớm thực hiện. “Đây là việc cần thiết để ông Long có thể có các chế độ chính sách về bảo hiểm y tế, trợ cấp hàng tháng… giúp ông có thêm thu nhập, bảo đảm ổn định đời sống. Tới đây, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo những đơn vị theo ngành dọc đến thăm hỏi, động viên ông Long và gia đình”, ông Cảnh nói.

Tuy nhiên, ông Cảnh cũng lưu ý đến một hoàn cảnh khác đang rất đau xót, đó là gia đình cháu Nguyễn Thị Yến, nạn nhân của vụ án từ năm 2005. “Hai gia đình khá gần nhau nên huyện chỉ đạo và có ý kiến với ông Long là sự trở về của ông cũng rất là vui mừng nhưng cũng cần tổ chức sao cho hợp lý. Và đặc biệt là với gia đình cháu Yến, bị hại. 

Người ta cũng xót con, xót cái nên có thể sẽ gây ra mâu thuẫn với gia đình ông Long. Chúng tôi cũng đến gia đình cháu Yến vận động, giải thích, động viên gia đình là hiện nay các cơ quan chức năng chỉ tạm dừng vụ án để điều tra tiếp tục chứ không phải là không điều tra nữa để gia đình không bức xúc thành những điểm nóng”, ông Cảnh cho biết.

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, chiều 20/12, Cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang đã đình chỉ vụ án, cho ông Hàn Đức Long(57 tuổi, ở Bắc Giang) được tại ngoại sau 11 năm ngồi tù và chờ thi hành án tử hình về tội giết người, hiếp dâm.

Luật sư Ngô Ngọc Trai – Đoàn Luật sư Hà Nội, một trong các luật sư đã theo đuổi vụ án từ năm 2011 và luôn tin rằng “tử tù” Hàn Đức Long bị oan. Theo luật sư Trai, chính vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn được làm rõ cũng là một động lực mạnh mẽ giúp ông vững tin hơn vào việc thân chủ của mình đang bị oan, báo Trí thức trẻ đưa tin.

 

"Đến khoảng tháng 11/2013 thì xảy ra vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn được báo chí đưa tin rộng rãi minh oan.  Tôi đọc kỹ các bài báo viết về vụ này và những lời trình bày của ông Chấn, thì thấy được rất nhiều điểm trùng khớp giống nhau giữa hai vụ án: Cùng điều tra viên, cùng kiểm sát viên, cùng thẩm phán và cùng giống nhau ở nhiều hoạt động nghiệp vụ điều tra", ông nhấn mạnh.

Luật sư Ngô Ngọc Trai cũng thông tin thêm, hiện vụ án đã được đình chỉ và ông Hàn Đức Long đã được trả tự do, khôi phục các quyền công dân nên bước tiếp theo sẽ là tiến hành minh oan, xin lỗi, sau đó đến bồi thường.

"Trước mắt tôi sẽ hỗ trợ ông Long trong việc ổn định cuộc sống đời thường, sau đó sẽ làm các hoạt động pháp lý để đề nghị các cơ quan tư pháp tiến hành xin lỗi ông Long công khai, rõ ràng và những người làm sai cũng cần xin lỗi.

Nên đọc
Hòa Hậu (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo