Xã hội

Điểm mặt những công trình mất an toàn lao động tại Hà Nội

(DNVN) - Trong thời gian qua, liên tục những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại các công trường đang thi công xây dựng tại Hà Nội, dóng lên hồi chuông đáng báo động về tình trạng mất an toàn lao động tại các công trình xây dựng và việc trang bị không đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động, coi thường công tác đảm bảo an toàn lao động của nhiều chủ đầu tư, nhà thầu thi công.

1. Dự án Chung cư cao cấp Mỹ Sơn Tower – 62 Nguyễn Huy Tưởng

Mới đây nhất vào khoảng 10h sáng ngày 17/01, giàn giáo trên tầng 10 của công trình xây dựng chung cư Mỹ Sơn tại số 62 Nguyễn Huy Tưởng (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) bất ngờ sập đổ khiến 7 người thương vong, trong đó 1 công nhân đã không qua khỏi.

UBND phường Thanh Xuân Trung cho biết, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn (Công ty XNK Mỹ Sơn) đã nhiều lần vi phạm an toàn lao động và công trình này đang trong quá trình tạm ngừng thi công.

Công trình Mỹ Sơn Tower - 62 Nguyễn Huy Tưởng "dính" nhiều sai phạm trước sự cố sập giàn giáo khiến 7 người thương vong

Sau khi vụ việc xảy ra, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã có dấu hiệu bưng bít thông tin, không báo cáo kịp thời với các cơ quan chức năng, thay đổi hiện trường. Phải đến 16h cùng ngày, Phường Thanh Xuân Trung mới nắm bắt được thông tin và đến hiện trường vụ việc để kiểm tra, nắm bắt tình hình. Tuy nhiên, thời điểm ban đầu, Ban quản lý dự án cũng không hợp tác với cơ quan chức năng.

Cách đó không lâu, ngày 30/12/2015, đơn vị này đã bị UBND phường Thanh Xuân Trung ra quyết định đình chỉ thi công  đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng do thi công không đúng giấy phép và mất an toàn lao động.

2. Tổ hợp trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở hỗn hợp – 52 Lĩnh Nam

Vào khoảng 10h30 trưa 4/12/2015, một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 3 công nhân tử vong đã xảy ra tại dự án Tổ hợp trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở hỗn hợp, số 22 Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) của Công ty CP Lilama Hà Nội.

Vụ rơi vận thăng đặc biệt nghiêm trọng tại công trình số 52 Lĩnh Nam của Công ty Lilama Hà Nội

Theo một số nhân chứng, chiếc máy vận thăng rơi tự do từ khoảng tầng 27 của công trình 29 tầng và bung hẳn khỏi cột trụ chính. Tại hiện trường vụ việc, buồng thang bung hẳn ra đè lên 1 chiếc xe máy, trong buồng thang vẫn còn chứa gạch. Nhiều khung sắt vương vãi ngổn ngang dưới sân công trình.

 

Đại diện Lilama cũng cho biết, máy vận thăng này không được phép chở vật liệu xây dựng mà chỉ được phép chở người. Tuy nhiên, không hiểu vì sao đơn vị thi công lại cho phép vận chuyển gạch lên các tầng trên cùng để phục vụ xây dựng.

3. Chung cư CT8C – Khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm)

Chỉ sau vụ rơi vận thăng tại công trình số 52 Lĩnh Nam 1 ngày, vào khoảng 10h sáng ngày 05/12/2015, một vụ tai nạn lao động tiếp tục xả ra tại khu đô thị Đặng Xá (huyện Gia Lâm, Hà Nội) khiến một nữ công nhân tên Ngà sinh năm 1981, quê Lạng Sơn tử vong.

Hiện trường tại tầng 7 tòa CT8C khu đô thị Đặng Xá khiến nữ công nhân tử vong

Vào thời điểm trên, chị Ngà đang vận chuyển vật liệu xây dựng bằng xe rùa trên tầng 7 của tòa CT8C, sau đó bất ngờ rơi xuống sàn bê tông ở tầng 2 và mắc vào lưới.

Ngay sau đó, nạn nhân được nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Đa khoa Châu Quỳ, và được chuyển sang Bệnh viện Việt Đức nhưng đã không qua khỏi.

 

Được biết, khu đô thị Đặng Xá là dự án của Công ty kinh doanh bất động sản Viglacera, thuộc Tổng công ty Viglacera - CTCP. Dự án có tổng diện tích 69.6ha, chia làm 2 giai đoạn, trong đó Khu đô thị Đặng Xá I có diện tích 30.6ha và Khu đô thị Đặng Xá II là 39ha.

Mạnh Hùng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo