Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Anh sắp đưa cựu điệp viên Skripal sang Mỹ, cháy tòa nhà của Tổng thống Donald Trump ở New York

(DNVN) - SAA bị cáo buộc tấn công Douma bằng vũ khí hóa học, Anh cân nhắc chuyển cựu điệp viên Nga bị đầu độc sang Mỹ, Afghanistan tiêu diệt một thủ lĩnh cấp cao của IS, Ả-rập Saudi đào kênh cô lập Qatar, cháy tòa nhà của Tổng thống Donald Trump ở New York,… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (8/4).

Phiến quân Jaysh Al-Islam tố cáo SAA tấn công hóa học vào Douma

Nhiều người chết vì vũ khí hóa học. Ảnh minh họa

Tờ Al-Masdars News đưa tin, nhóm khủng bố Jaysh Al-Islam và các nhà hoạt động phe đối lập đã cáo buộc quân đội Ả Rập Syria (SAA) tiến hành tấn công thị trấn Douma, Đông Ghouta bằng vũ khí hóa học khiến hơn 100 người thiệt mạng. Chính phủ Syria phủ nhận cáo buộc, cho rằng phiến quân ở đây đã bịa đặt, tung tin thất thiệt khi bị dồn vào đường cùng.

Canada điều tra vụ tai nạn xe bus khiến 28 người thương vong
Ngày 6/4 (7/4 theo giờ Việt Nam), một vụ tai nạn xe buýt thương tâm đã xảy ra tại tỉnh Saskatchewan, phía Tây Nam, Canada. Được biết, 14 vận động viên hockey trên xe đã tử nạn trong khi 14 người khác bị thương. Các nhà chức trách đang nỗ lực điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn thảm khốc này.

Anh cân nhắc chuyển cựu điệp viên Nga bị đầu độc sang Mỹ 

Yulia Skripal và Sergei Skripal. 

Theo Sunday Times, Anh có kế hoạch đưa cựu điệp viên Nga - Sergei Skripal và con gái ông này sang Mỹ nhằm bảo vệ an toàn cho họ. Anh cho rằng Nga đứng sau vụ đầu độc hai cha con điệp viên Skripal hôm 4/3 nhưng Nga bác bỏ cáo buộc này. Vụ đầu độc này đang gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao trên toàn cầu. Anh và các nước đồng minh phương Tây đã trục xuất 150 nhà ngoại giao Nga và phía Nga cũng đáp trả bằng hành động tương tự. Bộ ngoại giao Anh vẫn chưa có bình luận gì về tin này. 

Ả-rập Saudi đào kênh cô lập Qatar 

 

Theo hãng truyền thông Riyadh, 9 doanh nghiệp của Ả-rập Saudi đã đề xuất đào một con kênh dọc biên giới với Qatar với vốn dự kiến 747 triệu USD, để thực hiện một dự án du lịch lớn nhất trong khu vực. Theo báo Sabq, con kênh dự kiến có chiều dài hơn 60 km, chiều rộng 200m, chiều sâu từ 15 đến 20m. Nếu được chính quyền Riyadh thông qua, con kênh này sẽ biến Qatar thành hòn đảo bị cô lập vì cắt đứt sự liên hệ trên đất liền duy nhất của Qatar với Ả-rập Saudi.

Cháy tòa nhà của Tổng thống Donald Trump ở New York

Đám cháy ở Tháp Trump.

Ngày 7/4, một đám cháy bùng phát ở tầng 50 của Tháp Trump tại New York, Mỹ. Sở Cứu hỏa New York đã huy động 36 đơn vị và hơn 120 nhân viên tới dập tắt đám cháy. Những người trong tòa nhà đã được sơ tán, hiện chưa rõ mức độ nghiêm trọng của vụ hỏa hoạn. Tháp Trump, được khánh thành năm 1983, là nơi gia đình Tổng thống Donald Trump từng ở trước khi chuyển vào Nhà Trắng.

Afghanistan tiêu diệt một thủ lĩnh cấp cao của IS 

Người phát ngôn quân đội Afghanistan - Hanif Rezai cho biết, họ đã tiêu diệt một thủ lĩnh khét tiếng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khi tiến hành cuộc không kích vào quận Darzab - miền Bắc nước này. Kẻ bị tiêu diệt tên là Qari Hekmat, là nhân vật chủ chốt của IS, hắn cũng từng là thành viên của nhóm phiến quân Taliban.

 

Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất gần 600 người Afghanistan nhập cư trái phép

Dòng người nhập cư bất hợp pháp đổ về Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trục xuất gần 600 người Afghanistan di cư bất trái phép vào miền Đông nước này. Những người này di cư đến Thổ Nhĩ Kỳ vì các vấn đề khủng bố và kinh tế khó khăn tại quê nhà. Hiện, chính quyền Ankara đã hoàn tất các thủ tục các thủ tục trục xuất và thuê các chuyến bay riêng để đưa số người di cư này trở về Kabul.

Đức: Xe tải lao vào đám đông, ít nhất 3 người thiệt mạng. Chiều 7/4, một chiếc xe tải đã lao vào đám đông ở thành phố Munster, phía Tây Bắc nước Đức, làm nhiều người thương vong. (CHI TIẾT)

Iran sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân nếu bị trừng phạt

Alaeddin Boroujerdi. Ảnh: AP

Ngày 7/4, Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại Quốc hội Iran -Alaeddin Boroujerdi tuyên bố, Iran chắc chắn sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký với các nước phương Tây năm 2015 nếu bị Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt lên nước này.

 

Mỹ ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ tấn công cứ địa người Kurd

Một binh sĩ thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) có biệt danh là "Sheikh of the Mountain", cho biết, lực lượng dân quân người Kurd (Đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd - YPG) đang phối hợp với phía Mỹ ngăn chặn các kế hoạch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực.

Nên đọc
Hữu Hoàng (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo