Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: IS thừa nhận tấn công khủng bố ở Afghanistan, Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt các công ty giao dịch với Iran

(DNVN) - IS thừa nhận tấn công khủng bố ở Afghanistan, Mỹ sẽ trừng phạt các công ty giao dịch với Iran, Catalonia sắp có Chủ tịch chính quyền mới, gần 70% khách không tới khai trương Đại sứ quán Mỹ, biểu tình lớn nhất trong lịch sử ở Dải Gaza… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (14/5).

IS thừa nhận tấn công khủng bố ở Afghanistan khiến gần 60 người thương vong

Rất nhiều vụ tấn công khủng bố đẫm máu đã xảy ra tại Afghanistan, với mật độ “dày” hơn và con số thương vong cũng lớn hơn. (Ảnh minh họa/ Reuters).

Hãng tin Amaq của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mới đây đã đăng tải thông tin thừa nhận tiến hành vụ tấn công nhằm vào một tòa nhà của Chính phủ Afghanistan tại tỉnh Nangarhar, miền Đông nước này hôm 13/5. Vụ việc khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và 42 người khác bị thương.

Các công ty châu Âu giao dịch với Iran có thể bị Mỹ trừng phạt

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng - John Bolton. 

Theo hãng tin Reuters, ngày 13/5, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng - John Bolton tuyên bố các công ty châu Âu vẫn giao dịch với Tehran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran có thể hứng chịu các biện pháp trừng phạt từ Washington. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo lại hy vọng Washington và các đồng minh châu Âu có thể cho ra đời một thỏa thuận hạt nhân Iran mới.

Catalonia sắp có Chủ tịch chính quyền mới

Ứng cử viên Quim Torra.

Hôm nay (14/5), Catalonia sẽ tiến hành bầu cử chức Chủ tịch chính quyền hành pháp vùng này. Ứng cử viên mới là Quim Torra gần như chắc chắn sẽ được bầu vào chức vụ này. Nếu không có bất ngờ vào giờ chót thì Nghị viện vùng Catalonia sẽ bầu ra được người đứng đầu chính quyền hành pháp mới của vùng, qua đó phá vỡ thế bế tắc chính trị đã kéo dài gần 6 tháng kể từ sau cuộc bầu cử ngày 21/12/2017.
Ông Torra năm nay 54 tuổi, là người ủng hộ độc lập cho vùng Catalonia. Cựu Chủ tịch vùng Catalonia - Carles Puigdemont đang sống lưu vong đã lựa chọn ông Torra để thay thế vào vị trí cũ của ông này. 

 

Giao tranh dữ dội ở Nam Libya khiến 150 người thương vong 

TTXVN dẫn thông tin từ Press TV ngày 13/5 cho biết, những cuộc giao tranh kể từ đầu tháng 5 giữa các nhóm vũ trang đối địch đã làm rung chuyển thị trấn Sebha ở miền Nam Libya. Số người thiệt mạng đã lên tới 31 người và khiến 121 người khác bị thương. Hôm 12/5, các nhóm vũ trang đối địch đã giao tranh để giành quyền kiểm soát một thành cổ nằm trên đỉnh đồi nhìn xuống thị trấn Sebha, một vùng được biết đến là tuyến đường buôn lậu. Các nhóm vũ trang đối địch thường có các cuộc đụng độ đẫm máu tại đây kể từ tháng 2/2018.

Gần 70% khách mời không tới dự khai trương Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem

Con gái và con rể ông Donald Trump sang Israel dự khai trương Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem. Ảnh: Reuters.

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Israel cho biết, chỉ 33/86 nước được Israel, Mỹ mời xác nhận sẽ đến tham dự buổi lễ dời đại sứ quán Mỹ về Jerusalem hôm nay (14/5). Không có bất cứ đại diện nào từ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ở phía Tây Âu tham gia sự kiện này. Điều này được Reuters đánh giá là sự chia rẽ trong khối về động thái ở Jerusalem của chính quyền Donald Trump.

278 người bị Ai Cập khởi tố vì liên hệ với tổ chức Anh em Hồi giáo

 

TTXVN đưa tin, ngày 13/5, Tổng Công cố Ai Cập - Nabil Sadek thông báo đã khởi tố 278 bị can về các tội lãnh đạo và gia nhập hai nhóm khủng bố Hasm và Lewaa El-Thawra, có liên hệ với tổ chức Anh em Hồi giáo (MB). Theo đó, 141 bị can đã thực hiện 12 hoạt động khủng bố tại một số tỉnh, các bị can khác bị cáo buộc cung cấp tiền, thiết bị nổ, vũ khí, đạn dược cũng như các hình thức hỗ trợ khác cho Hasm và Lewaa El-Thawra. Các bị can này sẽ bị đưa ra xét xử tại một tòa án quân sự.

Ấn Độ tố Pakistan đứng sau vụ tấn công vào Mumbai làm 173 người chết

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ - Nirmala Sitharaman. (Ảnh: Reuters).

Ngày 13/5, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ - Nirmala Sitharaman tuyên bố rằng chính Pakistan đứng sau chỉ đạo các vụ tấn công vào thành phố Mumbai thuộc bang Maharashtra ngày 26/11/2008 làm làm ít nhất 173 người thiệt mạng. Tuyên bố trên được đưa ra sau phát biểu của cựu Thủ tướng Pakistan - Nawaz Sharif công khai thừa nhận hoạt động của các nhóm vũ trang tại Pakistan là "sự tiết lộ nghiêm trọng”. Theo bà Sitharaman, tiết lộ của ông Sharif đã chứng minh lập trường đúng đắn của New Delhi rằng các vụ tấn công trên được tiến hành bởi các nhóm khủng bố từ Pakistan.

Hơn 100.000 người Palestine sẽ tham gia biểu tình ở Dải Gaza

Mới đây, phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas đã kêu gọi người dân Palestine tham gia cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử ở phía Đông Dải Gaza trong hai ngày 14-15/5. Theo đó, các hoạt động biểu tình này nhằm nhằm phản đối quyết định của Washington về việc chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem, đồng thời bác bỏ “sự bao vây không đúng đắn và bất công” đã được áp đặt đối với Dải Gaza trong 12 năm qua. Theo tờ Times of Israel, hôm nay (14/5), hơn 100.000 người Palestine sẽ tham gia biểu tình ở Dải Gaza. Quân đội Israel đang chuẩn bị lực lượng đối phó với cuộc biểu tình quy mô tại đây khi số người biểu tình tối đa có thể chạm mức 200.000 người. 

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo