Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Israel có thể sẽ “thanh trừng” Tổng thống Syria, Mỹ muốn đảm bảo Iran không bao giờ sở hữu vũ khí hạt nhân

(DNVN) - Israel dọa “thanh trừng” Tổng thống Syria, Triều Tiên chỉ trích Nhật Bản là “kẻ cơ hội”, trực thăng quân sự của Nga rơi ở Syria, ông Putin đề cử ông Dmitry Medvedev làm Thủ tướng Nga, Thủ tướng Séc bác bỏ phát biểu Tổng thống về việc sản xuất chất độc Novichok…là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (8/5).

Trực thăng quân sự của Nga rơi ở Syria khiến hai phi công thiệt mạng

Trực thăng quân sự Ka-52.

Thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 7/5 cho biết, khi thực hiện chuyến bay theo kế hoạch trên các khu vực miền Đông Syria, máy bay trực thăng quân sự Ka-52 của Nga đã bị rơi khiến 2 phi công thiệt mạng. Thi thể của 2 phi công đã được tìm thấy và đưa về sân bay. Theo Bộ này, nguyên nhân của vụ tai nạn nhiều khả năng là do lỗi kỹ thuật. 

Tổng thống Trump không tới Jerusalem dự lễ khánh thành đại sứ quán Mỹ

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Ngày 7/5, Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Donald Trump sẽ không tới dự lễ khánh thành đại sứ quán ở Jerusalem vào ngày 14/5 tới. Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ dự sự kiện, trong đó có con rể Jared Kushner, con gái Ivanka Trump, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Jason Greenblatt, phái viên của Trump tại Trung Đông.

Tháng 12/2017, ông Trump gây tranh cãi khi công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và thông báo chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem. Sau đó, ông tuyên bố sẽ tới dự lễ khánh thành đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem vào tháng 4 vừa qua. 

Israel dọa “thanh trừng” Tổng thống Syria

 

Ông Yuval Steinitz.

PressTV đưa tin, ngày 7/5, ông Yuval Steinitz (Bộ trưởng Năng lượng Israel) cho rằng chính quyền Tel Aviv có khả năng sẽ lật đổ chính quyền Domacus để đáp trả bất cứ cuộc tấn công nào từ Iran. Tuyên bố này mang hàm ý Nhà lãnh đạo Syria - Bashar al-Assad sẽ trở thành mục tiêu của một vụ ám sát nếu để Iran mượn lãnh thổ để tấn công Israel. Tuy nhiên, ông Steinitzcho rằng những bình luận của ông không thể hiện quan điểm của chính quyền Israel.

Tổng thống Italia muốn thành lập chính phủ “trung lập” 

Tổng thống Italia - Sergio Mattarella vừa đề xuất thành lập một chính phủ "trung lập" để điều hành đất nước cho đến khi dự thảo ngân sách 2019 được thông qua. Đề xuất này đưa ra sau khi vòng tham vấn thứ ba với các đảng về việc thành lập một chính phủ liên minh thất bại. Trước đó, cuộc tổng tuyển cử hôm 4/3 ở Italia không có chính đảng hoặc liên minh chính đảng nào đạt được số phiếu cần thiết để thành lập chính phủ. 

Mỹ muốn đảm bảo Iran không bao giờ sở hữu vũ khí hạt nhân

Phó Tổng thống Mỹ - Mike Pence. Ảnh: AFP.

Ngày 7/5, Sputniknews đưa tin, Phó Tổng thống Mỹ - Mike Pence đã gặp Ngoại trưởng Anh - Boris Johnson tại Washington. Trong cuộc gặp, ông Pence nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo Iran không bao giờ sở hữu vũ khí hạt nhân cũng như buộc Triều Tiên cam kết thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa có thể kiểm chứng”. Trong cùng ngày, Tổng thống Mỹ - Donald Trump viết trên Twitter cho biết ông sẽ thông báo quyết định về việc liệu có rút nước Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran hay không vào ngày 9/5 (giờ Việt Nam). 

 

Thủ tướng Séc bác bỏ phát biểu Tổng thống về việc sản xuất chất độc Novichok

Hôm qua (7/5), Thủ tướng Séc - Andrej Babis vừa lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Tổng thống nước này - Milos Zeman về việc chất độc thần kinh Novichok từng được sản xuất và thử nghiệm với một lượng nhỏ tại nước này. Theo ông Babis, Cộng hòa Séc "chưa bao giờ sản xuất, phát triển hay cất giữ" chất nào tương tự như Novichok. Trước đó, Anh cáo buộc Nga đầu độc hai cha con điệp viên Sergei Skripal bằng chất độc này hồi tháng 3 vừa qua. 
Tổng thống Putin đề cử ông Dmitry Medvedev làm Thủ tướng Nga

Ông Dmitry Medvedev.

Theo hãng tin AP, hôm qua (7/5), Tổng thống Nga - Vladimir Putin vừa đề cử ông Dmitry Medvedev tiếp tục giữ chức Thủ tướng Nga. Đề cử được ông Putin đưa ra sau lễ nhậm chức. Theo luật, đề cử này vẫn cần được Hạ viện Nga thông qua. 

Ông Medvedev (52 tuổi), từng giữ chức Tổng thống Nga năm 2008, sau đó  giữ chức Thủ tướng Nga từ năm 2012. 

Triều Tiên chỉ trích Nhật là “kẻ cơ hội” 

 

Korea Times dẫn thông tin từ Rodong Sinmun (cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên) hôm 6/5 cho biết, năm 2017, Nhật Bản "khuấy động mối đe dọa Triều Tiên" thì bây giờ "đang cố gắng hành động như một tông đồ của hòa bình sau khi nhận thấy không khí hòa bình trên bán đảo Triều Tiên". Rodong Sinmun chỉ trích chính phủ Nhật Bản “cố gắng ăn theo làn gió hòa bình dù không đóng góp được gì". Đồng thời, cơ quan này cáo buộc Nhật Bản "tâng bốc" Mỹ để "giành công" trong những nỗ lực hòa bình và bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên.

Nên đọc
Lê Kha (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo