Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Lộ diện danh tính 5 thủ lĩnh cấp cao IS bị bắt sống tại Syria, Triều Tiên đã hoàn thiện chương trình vũ khí hạt nhân

(DNVN) - Lộ diện danh tính 5 thủ lĩnh cấp cao IS bị bắt sống tại Syria, Tổng thống Putin không có kế hoạch sửa hiến pháp, bạo lực gia tăng tại Dải Gaza, Triều Tiên đã hoàn thiện chương trình vũ khí hạt nhân, Pakistan cấm nhân viên ngoại giao Mỹ đi lại tại nước này... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (12/5).

Triều Tiên đã hoàn thiện chương trình vũ khí hạt nhân

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Nguồn: Reuters).

Theo hãng tin AP ngày 11/5, Triều Tiên đã cam kết với Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) thuộc Liên Hợp Quốc rằng nước này sẽ không tiến hành các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hoặc thử tên lửa không thông báo trước, bởi Bình Nhưỡng đã hoàn thiện chương trình vũ khí hạt nhân. Điều này giúp các hãng hàng không sử dụng các đường bay đi qua không phận Triều Tiên, tiết kiệm thời gian và nhiên liệu.

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì hoạt động thương mại với Iran

 Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ - Nihat Zeybekci. Ảnh: Reuters.

Trả lời hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11/5, Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ - Nihat Zeybekci cho rằng việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran là "một cơ hội" cho Ankara. Đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động thương mại với Tehran bất chấp các quyết định của Mỹ. 

Bạo lực tiếp tục gia tăng tại Dải Gaza 

Bạo lực tại Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN).

Thông tin từ các nhân viên y tế Palestine ngày 11/5, cho biết, quân đội Israel đã bắn chết một người Palestine và làm bị thương ít nhất 170 người tại Dải Gaza trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối Israel tại đây đã bước sang tuần thứ bảy. Cho tới nay, số người thiệt mạng trong các cuộc xung đột giữa người biểu tình và quân đội Israel hiện đã lên đến 44 người, tổng số trẻ em bị thương gần 700 người. Dự kiến, cuộc biểu tình sẽ lên đến đỉnh điểm vào ngày 15/5 tới, ngày mà người Palestine gọi là "Nakba" hoặc "Catastrophe" (Thảm họa), đánh dấu thời điểm mà hàng trăm nghìn người Palestine phải rời đi khi Nhà nước Israel ra đời năm 1948.

 

Mỹ sẽ hỗ trợ kinh tế nếu Triều Tiên phi hạt nhân hóa

Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo nói rằng nước này sẽ cung cấp trợ giúp về kinh tế và có thể đồng ý bình thường hóa quan hệ nếu Triều Tiên vĩnh viễn từ bỏ vũ khí hạt nhân. Theo ông Pompeo, Mỹ mong muốn có Triều Tiên như là một "đối tác thân thiết" chứ không phải là kẻ thù khi chỉ ra rằng Mỹ đã trở thành bạn tốt với các cựu thù.

Trước đó ông Pompeo đã kết thúc chuyến thăm tốt đẹp tới Triều Tiên ngày 9/5. Ông mô tả cuộc họp của mình với Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng là "ấm áp, tốt và có tính xây dựng".

Tổng thống Putin không có kế hoạch sửa hiến pháp để giữ 3 nhiệm kỳ liên tiếp

Ông Dmitry Peskov.

Trước đề xuất của Cộng hòa Chechnya thuộc Nga về việc sửa luật để Tổng thống Nga có thể giữ 3 nhiệm kỳ liên tiếp, Điện Kremlin nói ông Putin không có kế hoạch thay đổi hiến pháp chỉ vì lợi ích cá nhân. Theo phát ngôn viên của Tổng thống Putin - Dmitry Peskov ngày 11/5, đề xuất nói trên "không nằm trong chương trình nghị sự của Tổng thống". Đồng thời ông Peskov nhắc lại việc ông Putin nhấn mạnh không có kế hoạch như vậy hồi tháng 3/2018.

 

Lộ diện danh tính 5 thủ lĩnh cấp cao IS bị bắt sống tại Syria

Binh lính Iraq ở thành phố Mosul sau khi đánh bật các phần tử IS khỏi khu vực này.

Sputnik đưa tin, lực lượng an ninh Iraq mới đây đã tiết lộ danh tính của 5 thủ lĩnh cao cấp của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa bị bắt sống tại Syria. Trước đó, ngày 10/5, Tổng thống Mỹ - Donald Trump cũng đã công bố thông tin liên quân Mỹ và Iraq đã bắt giữ 5 thủ lĩnh IS này. Chúng bao gồm Saddam Jamal - phụ trách an ninh khu vực dọc sông Euphrates; chỉ huy Mohammed Hussein Hodar - cầm đầu lực lượng đặc biệt của IS; Omar Shakhab Karbuli - thủ lĩnh phụ trách tình báo Omar và cố vấn của thủ lĩnh tối cao IS Ismail Alaun Isavi và Issam Abdelkader Zobai.

Được biết cả 5 thủ lĩnh khủng bố này đã tham gia vào cuộc tấn công ở tỉnh Anbar và thành phố Mosul của Iraq. Chúng đã bị bắt giữ và thẩm vấn tại khu vực gần biên giới Iraq ở Syria, và dựa trên những thông tin tình báo thu được, Iraq và các lực lượng đồng minh đã tổ chức tấn công vào vị trí của IS.

Pakistan cấm nhân viên ngoại giao Mỹ đi lại tại nước này

Pakistan cấm nhân viên ngoại giao Mỹ đi lại tại nước này.

Sau khi Washington áp đặt lệnh cấm đi lại với các nhân viên ngoại giao Pakistan ở Mỹ thì chính quyền Islamabad cũng có một động thái tương tự nhằm đáp trả lại Mỹ ngày hôm qua (11/5), theo Tân Hoa xã. Trước đó, ngày 10/5, Pakistan xác nhận các nhà ngoại nước tại Mỹ sẽ phải chịu lệnh cấm đi lại từ ngày 11/5. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan - Mohammad Faisal cho biết hai bên vẫn đang đàm phán về vấn đề này.

 

400.000 trẻ em đối mặt với nạn đói vì xung đột ở CHDC Congo

Một em bé đang được điều trị suy dinh dưỡng ở CHDC Congo (Ảnh: UNICEF)

Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 400.000 trẻ em ở khu vực Kasai, Cộng hòa Dân chủ Congo có thể bị chết đói vì xung đột tại đây. Bạo lực bùng phát từ năm 2016 do mâu thuẫn và sự nổi dậy của người dân để chống lại chính phủ. Tháng 12/2017, Liên Hợp Quốc tuyên bố cuộc khủng hoảng sắc tộc ở CHDC Congo đã ở mức báo động - tương tự như Yemen, Syria và Iraq. Người dân đã rời bỏ nhà cửa, đến hững bụi cây hàng tháng trời và luôn trong tình trạng thiếu lương thực và nước uống. Nhiều người trong số đó đã chết.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo