Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Mỹ bắt sống 5 thủ lĩnh cao cấp của IS tại Syria, LHQ cảnh báo nguy cơ chủ nghĩa phát xít trỗi dậy

(DNVN) - Mỹ bắt sống 5 thủ lĩnh cao cấp của IS tại Syria, Phu nhân Tổng thống Pháp nổi giận vì bị lợi dụng hình ảnh quảng cáo mỹ phẩm, LHQ cảnh báo nguy cơ chủ nghĩa phát xít trỗi dậy, ấn định thời gian tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều, Ả Rập Saudi thử nghiệm hệ thống báo động mới… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (11/5).

Mỹ bắt sống 5 thủ lĩnh “đắt giá nhất” của IS

Các tay súng IS.

Trong một tuyên bố hôm 10/5, Đại tá Ryan Dillon - phát ngôn viên của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Syria cho biết, 5 thủ lĩnh cao cấp của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị các lực lượng Iraq phối hợp với nhóm tay súng Syria được Mỹ hậu thuẫn, tóm sống. Ngay sau đó, ông Trump cũng đã lên tiếng thông báo về việc “5 thủ lĩnh IS đáng giá nhất” đã bị bắt. Theo ông Dillon, vụ bắt giữ là “cái tát mạnh vào IS” giữa lúc các tay súng IS đã mất phần lớn quyền kiểm soát tại nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq cũng như ở Syria.

LHQ cảnh báo nguy cơ chủ nghĩa phát xít trỗi dậy

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - Antonio Guterres.
 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - Antonio Guterres mới đây đã đưa ra lời cảnh báo về sự trỗi dậy của chủ nghĩa phát xít khi tham dự buổi triển lãm về Chiến tranh Thế giới thứ hai tại New York, Mỹ hôm 9/5. Theo ông Guterres, hiện có nhiều những ý tưởng phát xít kiểu mới đang trỗi dậy và hay sử dụng những biểu tượng và ngôn ngữ thù địch của Đức quốc xã trước đây. Ông Guterres gọi đó là “một khối u đang di căn” do đó mọi người phải làm việc để tìm ra “Guterres phương thuốc trị căn bệnh nguy hiểm này”. Ông Guterres nhấn mạnh thêm, mọi quốc gia đều cần phải ghi nhớ “mọi bài học từ cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai và cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của Liên Xô”. 

Italia triệt phá đường dây cung cấp tài chính cho IS

Lục lượng chống khủng bố Italia.

AFP đưa tin, mới đây, lực lượng cảnh sát chống khủng bố Italia đã triệt phá được một mạng lưới nghi tài trợ cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Trung Đông. Các đối tượng là người Syria và Marocco. Theo đó, cảnh sát đã khám xét 20 ngôi nhà, đồng thời truy nã 14 đối tượng tại khu vực phía Bắc Italia và trên đảo Sardinia. Bộ trưởng Nội vụ Italia - Marco Minniti lên tiếng cảnh báo mối đe dọa an ninh từ các đối tượng ủng hộ IS, trong bối cảnh ngày càng nhiều tay súng nước ngoài đang tìm cách thâm nhập vào châu Âu thông qua Italia. 

 

Ả Rập Saudi  thử nghiệm hệ thống báo động mới

Trong tình hình xung đột leo thang nghiêm trọng giữa Ả Rập Saudi và phiến quân Houthi ở Yemen, Ả Rập Saudi đã tiến hành thử nghiệm một hệ thống báo động tại Thủ đô Riyadh và tỉnh miền Đông nước này. Hệ thống báo động trên được thiết kế để ứng phó với các nguy cơ và cảnh báo tới người dân “trong trường hợp khẩn cấp”. Gần đây, giao tranh giữa phiến quân Houthi và Ả Rập Saudi liên tục xảy ra. Vụ tấn công mới nhất xảy ra hôm 9/5, phòng không Ả Rập Saudi đã đánh chặn 2 tên lửa bắn vào Thủ đô Riyadh.

Phu nhân Tổng thống Pháp nổi giận vì bị lợi dụng hình ảnh quảng cáo mỹ phẩm 

 Đệ nhất phu nhân Pháp - Brigitte Macron.

Hãng tin Le Parisien ngày 10/5 cho biết, Đệ nhất phu nhân Pháp - Brigitte Macron đã vô cùng bức xúc khi nhận được hàng chục lời phàn nàn từ những khách hàng mua sản phẩm kem chống lão hóa da có hình ảnh và tên tuổi của bà từ một trang web bán hàng trực tuyến. Đệ nhất phu nhân 65 tuổi đã yêu cầu luật sư riêng điều tra hành vi lừa đảo của trang "Beauty and Truth" khi quảng cáo rằng đệ nhất phu nhân Pháp có cổ phần trong công ty sản xuất dòng sản phẩm chống lão hóa da "mang tính cách mạng". Đồng thời, công ty này còn sử dụng hình ảnh của bà Macron (người nhiều hơn Tổng thống Macron 25 tuổi) để chứng minh cho hiệu quả của sản phẩm. 

3 người thương vong trong vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo ở Nam Phi

 

Theo TTXVN, ngày 10/5, một vụ tấn công đã xảy ra tại đền thờ Hồi giáo Imam Hussain, ở thị trấn Verulam, ngoại ô thành phố Durban, Nam Phi. Vụ việc khiến một người thiệt mạng và hai người bị thương nặng. Được biết, ba đối tượng sủ dụng súng và dao, chúng đã cứa cổ các nạn nhân, phóng hỏa ngôi đền và bỏ trốn trên một chiếc xe hơi. Cảnh sát sau đó phát hiện một con dao bỏ lại hiện trường. Một số nhân chứng cho biết ba thủ phạm là người Ai Cập. 

Ấn định thời gian tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Reuters đưa tin, hôm qua (10/5), Tổng thống Mỹ - Donald Trump viết trên Twitter rằng rằng cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ được tổ chức vào ngày 12/6 tới tại Singapore. Ông Trump nhấn mạnh: “Cuộc gặp gỡ rất được chờ đợi giữa tôi và ông Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6. Cả hai chúng tôi sẽ cố gắng tạo ra thời khắc đặc biệt cho hòa bình thế giới”.

Nhà ngoại giao Nigeria bị ám sát tại Sudan

Hôm qua (10/5), thi thể một nhà ngoại giao Nigeria đã được tìm thấy tại nhà riêng ở Thủ đô Khartoum của Sudan. Cảnh sát đang tiến hành điều tra vụ việc, song không cung cấp thông tin chi tiết về nạn nhân. Đại sứ quán Nigeria tại Khartoum chưa đưa ra bình luận về vụ việc này. Theo kênh truyền hình al-Arabiya, cái chết của nhà ngoại giao này là một vụ ám sát.

 

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo