Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Mỹ dội bom vào căn cứ của quân đội Syria, khủng bố ở Nigeria dùng trẻ em làm “bom sống”

(DNVN) - Mỹ “dội” bom vào căn cứ của quân đội Syria, khủng bố ở Nigeria dùng trẻ em làm “bom sống” sát hại ít nhất 31 người, Afghanistan gia hạn lệnh ngừng bắn với Taliban, Ả Rập Saudi đánh chặn tên lửa bắn từ Yemen, Đại sứ Mỹ tại Canada bị dọa giết… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (18/6).

Phiến quân Boko Haram ở Nigeria dùng trẻ em làm “bom sống” sát hại ít nhất 31 người 

Các tay súng Boko Haram ở Nigeria.

Cuối tuần qua, phiến quân Boko Haram đã tiến hành nhiều cuộc tấn công ở thị trấn Damboa, bang Borno, miền Đông Bắc của Nigeria. Các tay súng Boko Haram đã cài bom lên người 6 bé gái (từ 7-10 tuổi), sau đó kích nổ nhắm vào dòng người trở về nhà sau nghi thức chào đón dịp lễ Eid al-Fitr khiến ít nhất 31 người chết. Sau đó, phiến quân còn bắn rocket và ném lựu đạn vào đám đông khiến con số thương vong tiếp tục tăng lên.

Mỹ “dội” bom vào căn cứ của quân đội Syria

Ảnh minh họa.

Hãng thông tấn Nhà nước Syria - SANA ngày 18/6 đưa tin, lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu đã ném bom vào một trong những căn cứ của quân đội Syria tại phía Đông nước này. Vụ tấn công đã gây ra một số thương vong cho lực lượng quân chính phủ, song SANA chưa cho biết số lượng cụ thể. Liên quân do Mỹ dẫn đầu đang ủng hộ các nhóm vũ trang người Kurds và Ả Rập tại Syria nhằm đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở khu vực Đông Bắc Albu Kamal. 

Malaysia đã có đủ bằng chứng buộc tội cựu Thủ tướng Najib Razak

Cựu Thủ tướng Najib Razak.

Hôm qua (17/6), New Straits Times dẫn thông tin từ một số nguồn tin cấp cao am hiểu vấn đề cho biết, Malaysia đã có đử chứng cứ để buộc tội tham nhũng với cựu Thủ tướng Najib Razak. Ủy ban chống Tham nhũng Malaysia (MACC) đã khuyến nghị buộc tội ông Najib sau khi nhận được báo cáo của các nhà điều tra gửi lên Văn phòng Tổng chưởng lý vài ngày trước. Trong khuyến nghị không có tên bà Rosmah Manso, vợ ông Najib. 

 

Ông Najib đã thành lập quỹ 1MDB năm 2009, bị cáo buộc rửa tiền và tham nhũng sau khi các báo cáo cho thấy hàng triệu USD đã được chuyển bất hợp pháp vào tài khoản cá nhân của ông. Cảnh sát cho biết đã thu được 28,6 triệu USD tiền mặt và hơn 400 túi xách hàng hiệu. Các chuyên gia cũng được huy động để thẩm định giá trị số trang sức, đồng hồ và nhiều đồ bị tịch thu khác.

Afghanistan gia hạn lệnh ngừng bắn với Taliban thêm 10 ngày

Tổng thống Afghanistan Ghani. Ảnh: Reuters.

Ngày 17/6, Văn phòng của Tổng thống Afghanistan - Ashraf Ghani đã tuyên bố kéo dài lệnh ngừng bắn đơn phương với phiến quân Taliban thêm 10 ngày (lệnh ngừng bắn trước đó sẽ kết thúc vào ngày 20/6). 

Trước đó cùng ngày, Taliban tuyên bố sẽ không kéo dài lệnh ngừng bắn 3 ngày với lực lượng an ninh Afghanistan và giao tranh sẽ tiếp tục diễn ra.

Ông Ivan Duque đắc cử Tổng thống Colombia

 

Ông Ivan Duque.

Ông Ivan Duque đã giành được 53,97% số phiếu ủng hộ trong tổng số 99,87 % số phiếu được kiểm trong vòng 2 của cuộc bầu cử Tổng thống tại Colombia diễn ra ngày 17/6. Trong khi đó, cựu thị trưởng Bogota theo đường lối cánh tả Gustavo Petro giành được 41,81% số phiếu. Tỷ lệ cử tri Colombia tham gia đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai đạt 53%. Dự kiến, ông Duque sẽ nhậm chức Tổng thống vào ngày 7/8/2018 và sẽ điều hành đất nước trong nhiệm kỳ 4 năm tới.

Ả Rập Saudi đánh chặn tên lửa bắn từ Yemen

Ảnh minh họa.

Ngày 17/6, truyền thông nhà nước Ả Rập Saudi - SPA đưa tin, lực lượng phòng không nước này đã đánh chặn một tên lửa đạn đạo phóng từ khu vực do quân nổi dậy kiểm soát tại Yemen nhằm vào thành phố Jizan. Một công dân Pakistan đã bị thương sau vụ tấn công này. Trong khi đó, trên kênh tin tức Al-Masirah, phiến quân Hồi giáo Houthi tuyên bố tên lửa nhằm vào một doanh trại quân đội tại Jizan. 

Vụ đánh chặn diễn ra trong bối cảnh liên quân do Riyadh dẫn đầu đang đẩy mạnh chiến dịch tấn công lớn tại đây nhằm giành quyền kiểm soát một cảng chiến lược.

Đại sứ Mỹ tại Canada bị dọa giết

 

Đại sứ Mỹ tại Canada - Kelly Craft.

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 15/6, Đại sứ Mỹ tại Canada - Kelly Craft nhận được một bưu kiện chứa bột trắng đáng ngờ được gửi đến dinh thự của bà ở Ottawa. Bên trong bưu kiện còn chứa một bức thư với những lời đe dọa sẽ giết Đại sứ Craft nếu bà không từ chức. Ngay sau đó, lực lượng cứu hỏa, Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) và một đội xử lý vật liệu nguy hiểm đã được điều động tới dinh thự của bà Craft và phong tỏa xung quanh nơi cư trú cao cấp này. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác nhận chất bột trắng này không có hại. Hiện các nhà chức trách Canada và Mỹ vẫn đang điều tra sự việc.

Nên đọc
Nguyến Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo