Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Mỹ “lơ” Triều Tiên thành lập nhóm riêng về phi hạt nhân hóa, Nga chỉ trích Anh “lố bịch”

(DNVN)- Mỹ “lơ” Triều Tiên thành lập nhóm riêng về phi hạt nhân hóa, Nga chỉ trích Anh “lố bịch”, Singapore đòi Malaysia bồi thường vụ hủy dự án đường sắt tỷ USD, Thủ tướng Anh bất đồng với hai Bộ trưởng vừa từ chức, Mỹ ủng hộ đàm phán giữa Afghanistan và Taliban… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (10/7).

Mỹ “lơ” Triều Tiên thành lập nhóm riêng về phi hạt nhân hóa 

Bà Heather Nauert.

Ngày 9/7, tờ Kyodo dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Heather Nauert cho biết, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã thành lập một nhóm công tác riêng bên trong Bộ Ngoại giao nước này, nhằm tìm ra phương hướng đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Đáng lưu ý, nhóm này không bao gồm các quan chức Triều Tiên. 

Al-Qaeda nhận trách nhiệm vụ tấn công đẫm máu tại Tunisia

Chuyển thi thể của một binh sỹ tử nạn trong vụ đánh bom. (Nguồn: AFP)

Tân Hoa xã ngày 9/7 đưa tin, nhóm phiến quân Okba Ibn Nafaa thuộc chi nhánh của nhóm khủng bố al-Qaeda tại Bắc Phi (AQIM) đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công nhằm vào lực lượng Vệ binh Quốc gia Tunisia ở phía Tây Bắc nước này, khiến 9 người thiệt mạng và 3 người bị thương. Theo đó, chúng đã kích nổ một quả mìn chống tăng trên đường tuần tra của lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Thủ tướng Tunisia - Youssef Chahed tuyên bố sẽ trả thù cho các binh sỹ tử nạn, đồng thời khẳng định cuộc chiến chống khủng bố sẽ còn kéo dài. 

Singapore đòi Malaysia bồi thường vụ hủy dự án đường sắt

 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore - Khaw Boon Wan.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore - Khaw Boon Wan ngày 9/7 nói rằng, nước này sẽ đòi bồi thường theo điều khoản của thỏa thuận song phương về đường sắt cao tốc trị giá 28 tỷ USD được ký kết vào năm 2016 giữa đảo quốc sư tử với Malaysia. Theo ông Khaw Boon Wan, Singapore dự kiến chi phí phát sinh sẽ lên tới 300 triệu Đôla Singapore (khoảng 221,5 triệu USD) đến cuối năm nay và Malaysia sẽ phải bồi thường khoản tiền này theo thỏa thuận song phương đã ký và theo luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Anh bất đồng với hai Bộ trưởng vừa từ chức

Thủ tướng Anh Theresa May và hai vị bộ trưởng mới từ nhiệm: Boris Johnson và David Davis. (Nguồn: Business Insider)

Thủ tướng Anh - Theresa May ngầy 9/7 thừa nhận rằng bà và hai vị Bộ trưởng mới từ chức (Ngoại trưởng Boris Johnson và Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit - David Davis) đã có những bất đồng trong việc tiến tới đàm phán với Liên minh châu Âu (EU). Phát biểu trước Quốc hội Anh, bà May nêu rõ: “chúng tôi không thống nhất về cách tốt nhất để cùng thực thi những cam kết chung nhằm triển khai kết quả của cuộc trưng cầu ý dân hồi năm 2016,  khi người dân Anh lựa chọn đưa quốc gia này rời khỏi EU”. 

Sau khi Nội các Anh thống nhất về một kế hoạch duy trì mối quan hệ thương mại thân thiết nhất có thể với EU thời kỳ hậu Brexit thì 2 vị Bộ trưởng trên đã đệ đơn từ chức. Bà May khẳng định những kế hoạch mà Nội các Anh đã thông qua là "đúng đắn" cho vấn đề Brexit.

Mỹ sẵn sàng nối lại hoạt động tập trận chung với Hàn Quốc

 

Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un (trái).

Sputniknews dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc - Robert Manning ngày 9/7 cho biết, Mỹ sãn sàng nối lại hoạt động tập trận với Hàn Quốc nếu lãnh đạo hai bên quyết định như vậy. "Chúng tôi sẽ thực hiện đúng mọi quyết định của các nhà lãnh đạo đất nước. Chúng tôi sẵn sàng cho mọi quyết định của ban lãnh đạo”, ông Manning nói. 

Trước đó, ngày 12/6 tại Singapore, Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un đã đạt được một thỏa thuận, trong đó Bình Nhưỡng sẽ phi hạt nhân hóa để đổi lấy việc quân đội Mỹ-Hàn ngừng tập trận. 

Mỹ ủng hộ đàm phán giữa Afghanistan và Taliban

Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo.

Theo nguồn tin từ TTXVN, trong chuyến thăm ngày 9/7 tại Afghanistan, Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo tuyên bố rằng Mỹ ủng hộ những nỗ lực của Tổng thống Afghanistan - Ashraf Ghani trong các cuộc thương lượng hòa bình với phong trào Hồi giáo Taliban. Đồng thời, ông Pompeo cũng nhắc lại rằng Washington sẵn sàng hỗ trợ điều này.

Nga chỉ trích Anh “lố bịch” 

 

Bộ trưởng Quốc phòng Anh - Gavin Williamson.

Bà Dawn Sturgess (44 tuổi) chết hôm 8/7 do tiếp xúc với chất độc thần kinh cấp quân sự Novichok trước đó. Đây là chất độc từng khiến cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái từng suýt chết. Sau cái chết của bà Sturgess, Bộ trưởng Quốc phòng Anh - Gavin Williamson ngày 9/7 đã cáo buộc Nga "tấn công trên đất Anh", dẫn tới một công dân nước này thiệt mạng. Đồng thời, ông Williamson cũng kêu gọi cả thế giới đoàn kết với Anh để cùng lên án Moscow. Đáp trả, Điện Kremlin nói rằng, đây là một hành động “lố bịch” đơn phương của Anh. 

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo