Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Mỹ thừa nhận làm hơn 900 dân thường thiệt mạng, ông Putin “khoe” vũ khí Nga đi trước thời đại

(DNVN)- Mỹ thừa nhận làm hơn 900 dân thường thiệt mạng, ông Putin “khoe” vũ khí Nga đi trước thời đại, Trung Quốc và Myanmar nhất trí duy trì an ninh biên giới, ít nhất 5 người thiệt mạng trong vụ xả súng vào tòa soạn báo tại Mỹ, Iraq mở chiến dịch lớn truy quét IS, Mỹ vẫn duy trì quân sự ở Hàn Quốc... là những tin tức thế giới nổi bật sáng nay (29/6).

Ông Putin “khoe” vũ khí Nga đi trước thời đại

Tổng thống Nga - Vladimir Putin.

Phát biểu tại lễ vinh danh các học viên vừa tốt nghiệp từ các trường quân sự tại Nga ngày 28/6, Tổng thống Putin cho biết các vũ khí mới của Nga đã cho thấy bước nhảy vọt đột phá trong năng lực quân sự của Moscow. Ông Putin một lần nữa khẳng định vũ khí của Nga đã "đi trước nhiều năm, thậm chí hàng chục năm” so với các đối thủ nước ngoài. Điều đó, góp phần nâng cao tiềm lực quân sự của Moscow lên nhiều lần. 

Tổng thống Putin đã đề cập tới hệ thống tên lửa chiến lược siêu thanh Avangard và tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat mới của Nga, dự kiến sẽ được biên chế trong vài năm tới. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga cũng nhắc đến tên lửa siêu thanh Kinzhal vừa được trang bị cho các đơn vị thuộc Quân khu phía nam của Nga.

Trung Quốc và Myanmar nhất trí duy trì an ninh biên giới

Ngoại trưởng Trung Quốc - Vương Nghị (phải) và Bộ trưởng Văn phòng Cố vấn Nhà nước Myanmar - U Kyaw Tint Swe.

Ngày 28/6, Ngoại trưởng Trung Quốc - Vương Nghị và Bộ trưởng Văn phòng Cố vấn Nhà nước Myanmar - U Kyaw Tint Swe đã nhất trí duy trì hòa bình và an ninh trên khu vực biên giới chung của hai nước. 

Theo đó, hợp tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Myanmar đang ngày càng trở nên sâu sắc rõ rệt. Ông Vương kêu gọi hai bên duy trì trao đổi cấp cao, tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước. Đồng thời, ông nhấn mạnh Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình tại Myanmar. 

 

Ít nhất 5 người thiệt mạng trong vụ xả súng vào tòa soạn báo tại Mỹ

Cảnh sát có mặt bên ngoài hiện trường vụ xả súng nhằm vào tòa soạn báo. (Ảnh: Getty)

Ngày 28/6, một vụ xả súng đã xảy ra tại toà soạn báo Capital Gazette, thành phố Annapolis, bang Maryland, Mỹ. Vụ việc khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Nghi phạm ngay sau đó đã bị cảnh sát bắt giữ. Tuy nhiên, người đàn ông da trắng nhất quyết không khai báo danh tính và hắn đã tự hủy hoại đầu ngón tay để che giấu vân tay. Cảnh sát nhận định đây là vụ tấn công có mục tiêu và vẫn đang tích cực điều tra vụ việc. 

Phát ngôn viên Nhà Trắng - Sarah Sanders đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công nhằm vào “những nhà báo vô tội” này. "Cuộc tấn công bạo lực vào những nhà báo vô tội đang làm việc là cuộc tấn công nhằm vào mọi người Mỹ. Chúng tôi đang cầu nguyện cho các nạn nhân, bạn bè và gia đình họ", bà Sanders viết trên Twitter. 

Iraq mở chiến dịch lớn truy quét IS

Thủ tướng Iraq- Haider al-Abadi.

Sau một loạt vụ tấn công và bắt cóc do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gây ra tại Iraq, ngày 28/6, Thủ tướng nước này - Haider al-Abadi đã phát lệnh mở chiến dịch lùng những phần tử IS ở miền Trung nước này. Các lực lượng tinh nhuệ thuộc Cơ quan Chống Khủng bố (CTS) của Iraq đã được huy động nhằm tiêu diệt những kẻ đứng sau các vụ bắt cóc dân thường, giết hại nhân viên an ninh trong thời gian qua. 

 

Ông Abadi cho biết thêm rằng hiện IS không kiểm soát bất cứ một vùng đất nào tại Iraq và chúng đang lẩn trốn trong rừng núi. Chính quyền Iraq quyết tâm đưa thực hiện lời hứa với người dân rằng sẽ đưa chúng ra công lý. 

Mỹ vẫn duy trì quân sự ở Hàn Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - James Mattis.

Phát biểu trong chuyến thăm Hàn Quốc hôm qua (28/6), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - James Mattis khẳng định rằng Washington vẫn sẽ duy trì lực lượng quân sự tại Hàn Quốc. “Cam kết của Mỹ đối với Hàn Quốc vẫn luôn đanh thép và Mỹ sẽ tiếp tục dùng toàn bộ năng lực ngoại giao và quân sự để giữ cam kết này, bao gồm việc duy trì quy mô hiện tại của lực lượng Mỹ trên bán đảo Triều Tiên”, ông Mattis nói. 

Theo ông chủ Lầu Năm Góc, các lực lượng của Mỹ và Hàn Quốc vẫn ““thống nhất, cảnh giác và sẵn sàng phòng thủ trước mọi thách thức”. Tuy nhiên, việc duy trì quân đội ở xứ sở Kim Chi không ảnh hưởng tới quyết định dừng tập trận với Hàn Quốc của Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Cam kết vẫn được thực thi để tăng cơ hội đàm phán với Triều tiên. Hiện Washington vẫn duy trì khoảng 28.500 binh sĩ ở Hàn Quốc.

5 người thiệt mạng vì máy bay đâm vào công trường ở Ấn Độ

 

Hiện trường vụ việc.

Theo hãng thông tấn AFP, ngày 28/6, chiếc máy bay cỡ nhỏ King Air C-90 chở theo 4 người đang có chuyến bay thử nghiệm từ sân bay Juhu ở Mumbai, Ấn Độ thì bất ngờ đâm xuống công trường xây dựng trong khu dân cư đông đúc. Vụ việc khiến toàn bộ người trên máy bay cùng một người trên mặt đất thiệt mạng. Các nhân chứng cho biết họ nghe thấy một tiếng nổ lớn khi chiếc máy bay đâm xuống công trường. Hiện các nhà chức trách đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc. 

Mỹ thừa nhận làm hơn 900 dân thường thiệt mạng

Quân đội Mỹ tại Syria.

Báo cáo mới đây của lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu tại Iraq và Syria cho thấy hơn 900 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của lưc lượng này từ năm 2014 tới nay. Cụ thể, liên quân đã tiến hành tổng cộng 29.569 cuộc không kích trong khoảng thời gian tháng 8/2014 cho đến tháng 5/2018 và vô tình cướp đi sinh mạng của 939 dân thường kể từ khiến chiến dịch chống IS được tiến hành tại Iraq và Syria.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo