Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Mỹ và Anh bị cáo buộc hậu thuẫn 54 nhóm khủng bố, Israel oanh kích Thủ đô Damascus của Syria

(DNVN)- Mỹ và Anh bị cáo buộc hậu thuẫn 54 nhóm khủng bố, Israel oanh kích Thủ đô Damascus của Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bắt đầu thăm Trung Quốc, quân đội Philippines giết nhầm 6 cảnh sát, Australia mua máy bay không người lái của Mỹ, 11 người thương vong vì tấn công bằng xe nâng hàng ở Trung Quốc… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (26/6).

Israel oanh kích Thủ đô Damascus của Syria

Tên lửa được phóng từ căn cứ không quân Palmachim tại Israel (Ảnh: Times of Israel).

Theo Sputnik, cuối ngày 25/6, không quân Israel đã phóng tên lửa vào mục tiêu là máy bay chở hàng của Iran gần sân bay quốc tế Damascus tại Syria. Hiện thông tin thiệt hại về người và cơ sở vật chất chưa được chính quyền Syria xác nhận.

Trước đó 1 ngày, quân đội Israel thông báo đã phóng tên lửa từ tổ hợp phòng không Patriot vào không phận Syria để đánh chặn một máy bay không người lái đang bay tới biên giới Israel - Syria. Trong thời gian gần đây, không quân Israel liên tiếp tấn công nhằm vào các mục tiêu Iran trên lãnh thổ Syria, một động thái được xem như đáp trả hành vi quân sự hóa của Iran ở Ả Rập Saudi.

Mỹ lại điều trực thăng giải cứu nhiều thủ lĩnh IS ngoại quốc

Các lực lượng quân sự Mỹ bị tố tiếp tục điều trực thăng giải cứu nhiều tên khủng bố và thủ lĩnh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Nam Hasaka, theo Fars. (CHI TIẾT)

Hôm nay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bắt đầu thăm Trung Quốc

 

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ - James Mattis.

Hôm nay (26/6), Bộ trưởng quốc phòng Mỹ - James Mattis sẽ bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc trong vòng 2 ngày. Dự kiến, ông Mattis sẽ gặp cả các lãnh đạo nhà nước và lãnh đạo quân sự để bàn về các bước sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ -Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un ở Singapore, các vấn đề khác như quân sự hoá Biển Đông. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến nước này từ năm 2014. 

Quân đội Philippines giết nhầm 6 cảnh sát

Quân đội Philippines.

Theo hãng tin Reuters, ngày 25/6, quân đội Philippines đã tiến hành một cuộc tác chiến trong rừng sâu nhằm chống lại lực lượng phiến quân, các binh sĩ đã xác định nhầm mục tiêu và nổ súng khiến 6 cảnh sát thiệt mạng cùng 9 người khác bị thương. 

Cụ thể, quân đội Philippines đã tiến hành nhiệm vụ tác chiến quy mô lớn chống lại lực lượng phiến quân Quân đội Nhân dân mới (NPA) tại Barangay Santa Rosa, thị trấn Villareal, tỉnh Samar. Tại thời điểm đó, lực lượng cảnh sát địa phương cũng tiến vào khu vực này nhưng không hay biết sự xuất hiện của quân đội tại đây. Vì vậy, các binh sĩ đã nhầm các sĩ quan cảnh sát là du kích thuộc lực lượng phiến quân và nổ sứng bắn. Quân đội Philippines nói rằng đây là “một tai nạn đáng tiếc”. 

Mỹ và Anh bị cáo buộc hậu thuẫn 54 nhóm khủng bố

 

Theo báo cáo mới đây của tổ chức American Conservative, quân đội Mỹ cùng các đồng minh Anh, Pháp, Israel, Jordan và “một số quốc gia Vùng Vịnh khác” đang hậu thuẫn cho 54 nhóm vũ trang ở Syria. 

Theo đó, một nhóm tướng lĩnh người Mỹ từ Thủ đô Amman (Jordan), có tên gọi là Trung tâm Các hoạt động Quân sự (MOC) đang hậu thuẫn Mặt trận Nusra (một phân nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda) ở khu vực phía Nam Syria. Mặt trận Nusra đang “công khai chiến đấu” bên cạnh một tổ chức gồm 54 lực lượng vũ trang có tên là “Mặt trận Phương Nam”. 

11 người thương vong vì tấn công bằng xe nâng hàng ở Trung Quốc

Cảnh sát Trung Quốc tại hiện trường vụ tấn công bằng xe nâng.

Hôm qua (25/6), một vụ tấn công bằng xe nâng hàng đã xảy ra ở thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương. Nghi phạm được xác định là Vương Chí Hoa (45 tuổi) sống ở thành phố Tuy Hóa thuộc tỉnh Hắc Long Giang. Vương đã điều khiển xe nâng hàng với tốc độ cao lao theo các xe hơi đang chạy trên đường phố, ủi hàng loạt xe rồi nâng ít nhất 2 chiếc ném vào dãy xe hơi đang đậu bên lề đường. Cảnh sát đã bắn chết tên này sau nỗ lực khống chế bất thành. 

Nhà chức trách đang tiếp tục điều tra vụ việc và từ chối tiết lộ thông tin sơ bộ về động cơ của Vương.

 

Khủng bố đầu hàng, quân đội Syria thắng lớn ở Dara'a

Quân đội Syria đã nỗ lực kiểm soát một khu vực chiến lược ở Đông Dara'a sau khi các tay súng khủng bố hạ vũ khí và đầu hàng lực lượng Damascus trong ngày 25/6. (CHI TIẾT)

Australia mua máy bay không người lái của Mỹ

 MQ-4C Triton.

Thủ tướng Australia - Malcolm Turnbull ngày 26/6 tuyên bố sẽ chi 7 tỷ AUD (gần 5,2 tỷ USD) để mua 6 máy bay do thám không người lái tầm xa MQ-4C Triton của Mỹ. Trước đó, Bộ Quốc phòng Australia đề xuất mua 7 chiếc MQ-4C Triton. Đây sẽ là những máy bay không người lái Triton đầu tiên của Australia. 

Loại máy bay Triton này có sải cánh tương đương máy bay Boeing 737, do Tập đoàn quốc phòng Northrop Grumman của Mỹ sản xuất, mỗi chiếc có thể giám sát một khu vực rộng tương đương diện tích Thụy Sĩ - khoảng 40.000 km2 - trong một ngày.

 

Liên quân Ả Rập cáo buộc Houthi tuyển mộ trẻ em tham chiến

Ngày 25/6, Đại tá Turki Al-Maliki - người phát ngôn liên quân Ả Rập do Ả Rập Saudi đứng đầu chống phiến quân Houthi tại Yemen đã cáo buộc lực lượng phiến quân này đang tuyển mộ trẻ em tham chiến. 

Ngoài ra, Đại tá Maliki còn cho rằng lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn đang sử dụng dân thường làm lá chắn sống tại thành phố Al Hudaydah, nơi giao tranh ác liệt đang diễn ra giữa các bên nhằm giành quyền kiểm soát cảng biển cùng tên lớn nhất của Yemen.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo