Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga bắn hạ UAV ở Syria, Iran công khai “chống đối” Nga

(DNVN) - Nga bắn hạ UAV ở Syria, Thái Lan huy động 1.000 cảnh sát đối phó với biểu tình, Tổng thống Trump vẫn lên kế hoạch gặp lãnh đạo Triều Tiên, hơn 25 người thương vong vì Houthi tấn công tên lửa vào Yemen, Iran công khai “chống đối” Nga vì Syria, thêm một người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ở Cuba… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (22/5).

Nga bắn hạ UAV ở Syria

Máy bay không người lái. Ảnh minh họa.

Hãng RIA Novosti dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, ngày 21/5, cho biết quân đội nước này đã bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) không xác định di chuyển gần đến căn cứ không quân Hmeimim ở Syria. Được biết, không có thương vong lẫn thiệt hại vật chất trong vụ tấn công trên. Hmeimim là một trong hai căn cứ do Nga điều hành ở Syria, nằm ở thành phố biển Jableh. Hiện căn cứ này vẫn hoạt động bình thường.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Triều Tiên tố cáo Nhật thách thức hòa bình, Syria lo sợ bị Israel tấn công

Thái Lan huy động 1.000 cảnh sát đối phó với biểu tình

Hôm nay, một cuộc biểu tình quy mô lớn sẽ diễn ra tại trường đại học trong Bangkok (Thái Lan). Mục tiêu của những người biểu tình là gây áp lực lên chính quyền quân sự, với mong muốn bầu cử sớm thay vì đầu năm 2019 như tuyên bố của Thủ tướng Prayut Chan-ocha. Cảnh sát cho biết tụ tập đông người với mục đích chính trị là vi phạm sắc lệnh được chính quyền quân đội đưa ra sau cuộc đảo chính ngày 22/5/2014. Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan cho biết, quân đội nước này có thể kiểm soát được tình hình. Tuy nhiên, cảnh sát vẫn sẽ huy động 1.000 người để đảm bảo an ninh trong cuộc biểu tình.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria giải phóng 65 thị trấn và ngôi làng ở Damascus, công tố viên đặc biệt thừa nhận không thể truy tố Tổng thống Trump

 

Tổng thống Trump vẫn lên kế hoạch gặp lãnh đạo Triều Tiên

Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin.

Yonhap đưa tin, ngày 21/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin cho biết, Tổng thống Mỹ - Donald Trump không thay đổi ý định của ông về cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un vào ngày 12/6 tại Singapore. Mặc dù trước đó Triều Tiên đe dọa rút lui nếu Mỹ tiếp tục yêu cầu phi hạt nhân hóa "đơn phương”.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Nga yêu cầu tất cả quân đội nước ngoài phải rút khỏi Syria, châu Âu chống lại lệnh cấm vận Iran của Mỹ

Ông Mnuchin cho rằng Tổng thống Trump không lo sợ vì bất cứ điều gì và tin tưởng rằng cuộc gặp vẫn tiếp tục được triển khai. Nếu có sự thay đổi thì thế giới sẽ nhận thấy điều đó”.

Iran công khai “chống đối” Nga vì Syria

 

Newsweek đưa tin, mới đây, Iran đã từ chối lời kêu gọi của đồng minh Nga, yêu cầu các lực lượng nước ngoài rời Syria. Theo Tehran, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ mới là những bên đang triển khai quân bất hợp pháp tại quốc gia Trung Đông này và cần phải rời đi. Còn quân đội Iran đến Syria để chiến đấu chống khủng bố theo yêu cầu của chính quyền Damascus.

Trước đó, Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã nói rằng tất cả các lực lượng nước ngoài nên rời khỏi Syria. Phát biểu này được đánh giá là một lần công khai thể hiện hiếm hoi về những rạn nứt giữa Moscow và Tehran.

Phiến quân Houthi tấn công tên lửa vào Yemen, hơn 25 người thương vong

Phiến quân Houthi tấn công tên lửa vào Yemen.

Các nguồn tin an ninh và y tế ở Yemen ngày 22/5 cho biết, ít nhất 5 người thiệt mạng và 20 người bị thương trong một vụ tấn công bằng tên lửa của phiến quân Houthi nhằm vào thành phố Marib (Yemen). 

Trước đó cùng ngày, đài phát thanh Al Arabiya của Ả Rập Saudi đưa tin, một tên lửa Katyusha của Houthi đã bắn vào một khu dân cư ở trung tâm thành phố Marib, vốn nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.

 

Thổ Nhĩ Kỳ phạt tù chung thân hơn 100 đối tượng tham gia đảo chính

Tờ Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21/5 đưa tin, một tòa án nước này đã kết án chung thân đối với 104 đối tượng do tham gia vụ đảo chính quân sự bất thành hồi năm 2016. Đây được xem là một trong những phán quyết mạnh tay nhất theo luật pháp Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi xảy ra vụ đảo chính. Trong số 280 người bị đưa ra xét xử có 104 bị cáo bị kết án chung thân, 21 đối tượng lãnh án 20 năm tù giâm, 31 người khác bị kết án 10 năm 6 tháng tù giam. 

Vụ đảo chính bất thành ngày 15/7/2016 nhằm lật đổ Tổng thống Tayyip Erdogan đã khiến 240 người ở Thổ Nhỹ Kỳ thiệt mạng. 

Tân giám đốc CIA tuyên bố cần đưa thêm đặc vụ ra nước ngoài

Bà Gina Haspel - Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Hôm qua (21/5), phát biểu trong buổi lễ nhậm chức, bà Gina Haspel - Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tuyên bố rằng Washington cần phải cử thêm các nhân viên CIA ra nước ngoài và cải thiện kỹ năng ngôn ngữ cho họ. Theo bà Haspel, các đặc vụ phải liên tục học hỏi, thích nghi, cải thiện và phấn đấu để trở nên tốt hơn. Điều đó bao gồm thúc đẩy khả năng ngôn ngữ, tăng cường quan hệ đối tác ở nước ngoài và ngay cả trong nước, đồng thời triển khai thêm nhân viên ra nước ngoài”.

 

Tổng thống Iran đáp trả lời đe dọa trừng phạt của Mỹ

Ngày 21/5, Tổng thống Iran - Hassan Rouhani đã bác bỏ những lời đe dọa của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Washington sẽ gây áp lực chưa từng có lên Tehran bằng "các lệnh trừng phạt mạnh nhất trong lịch sử".  Đồng thời, ông Rouhani tuyên bố phần còn lại của thế giới không còn chấp nhận việc Mỹ quyết định thay cho họ nữa. 

“Các bạn ai mà có quyền quyết định đối với Iran và thế giới?”, ông Rouhani nói. Nhân dân Iran đã nghe những tuyên bố này (tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ) “hàng trăm lần và không còn chú ý đến nữa”.

Thêm một người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ở Cuba

Hiện trường vụ rơi máy bay.

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ truyền thông Cuba, số người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ở Havana hôm 18/5 đã lên tới 111 người. Nạn nhân mới thiệt mạng được xác định là Grettel Landrove, 23 tuổi, đã qua đời tại một bệnh viện tại Havana.

 

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA

Hai phụ nữ sống sót còn lại vẫn trong tình trạng nguy kịch do bỏng nặng và chấn thương khác, giám đốc bệnh viện nơi họ đang được điều trị nói với đài truyền hình quốc gia Cuba.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo