Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga dội “mưa bom” vào phiến quân Syria, Mỹ triển khai máy bay do thám ở Ba Lan “khiêu khích” Nga

(DNVN) - Nga dội “mưa bom” vào phiến quân Syria, Tổng thống Trump tiếp quan chức Triều Tiên tại Nhà Trắng, thành phố Hamburg của Đức cấm xe diesel, Mỹ triển khai máy bay do thám ở Ba Lan “khiêu khích” Nga, Mỹ - Cuba sẽ nối lại dịch vụ bưu chính sau hơn 5 thập kỷ gián đoạn… là những tin thế giới nổi bật sáng nay (2/6).

Nga dội “mưa bom” vào phiến quân Syria

Không quân Nga không kích phiến quân Syria ở Nam Idlib. Ảnh minh họa.

Sau khi phiến quân Syria dùng tên lửa dẫn đường chống tăng để tấn công 2 nhóm binh sĩ thuộc quân chính phủ ở Bắc Latakia, Không quân Nga đã phát động cuộc không kích nhắm vào các cơ sở hạ tầng và kho vũ khí của phiến quân. Các máy bay Nga đã dội “mưa bom” nhắm vào các vị trí của phiến quân ở các khu vực Lataminah, Khan Sheikhoun và Kafr Zita ở phía Nam tỉnh Idilb. Theo các nhà hoạt động ủng hộ chính phủ Syria, cuộc không kích trên nhằm mục tiêu trừng phạt giới thủ lĩnh phiến quân vì vi phạm thỏa thuận giảm leo thang trong khu vực.

Ngày 31/5, 2 nhóm binh sĩ Syria bị các chiến binh thuộc Sư đoàn Duyên hải số 2 của nhóm phiến quân Quân đội Syria Tự do được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tấn công gần làng al-Ziyarah ở miền bắc Lattakia.

Tổng thống Trump tiếp quan chức Triều Tiên tại Nhà Trắng

Tổng thống Donald Trump tiếp ông Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ban Chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Hôm 1/6, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã tiếp Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên - Kim Yong-chol tại Nhà Trắng. Sau cuộc gặp, ông Trump xác nhận thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ vẫn diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore. Đồng thời, Tổng thống Mỹ hứa rằng sẽ không nhắc tới cụm từ "gây áp lực tối đa" cũng như không áp đặt thêm lệnh cấm vận khi các cuộc đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng đang diễn ra. Tổng thống Mỹ và đặc phái viên Triều Tiên cũng bàn về số lượng lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, động thái có thể gây lo ngại cho Tokyo và Seoul. 

HĐBA bác bỏ dự thảo về Gaza của Mỹ

 

Mới đây, AFP đưa tin, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) đã bác bỏ một dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo lên án phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine vì tình trạng bạo lực gần đây tại Dải Gaza. Theo đó, chỉ có Mỹ ủng hộ dự thảo này, 11 nước bỏ phiếu trắng, Bolivia, Kuwait và Nga bỏ phiếu chống. 

Trước đó, Mỹ cũng đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc do Kuwait đề xuất. Dự thảo này chỉ trích việc Israel sử dụng vũ lực đối với người Palestine và kêu gọi các biện pháp bảo vệ người Palestine. Mỹ cho rằng văn kiện này mang "quan điểm một chiều" khi không buộc tội phong trào Hồi giáo Hamas gây ra làn sóng bạo lực gần đây.

Phớt lờ Nga, Mỹ triển khai máy bay do thám ở Ba Lan

Máy bay MQ-9 Reaper.

Theo tiết lộ của Không quân Mỹ, lực lượng Không quân thuộc Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ đã bắt đầu vận hành MQ-9 Reaper tại căn cứ Không quân Miroslawiec của Ba Lan. Theo đó, việc đưa máy bay do thám này vào hoạt động chính là nỗ lực của Mỹ nhằm đẩy mạnh sự ổn định khu vực. Đây là lần thứ 2 Không quân Mỹ triển khai MQ-9 Reaper tới châu Âu kể từ hồi tháng 3/2018.

Vào tháng trước, 2 chiếc phi cơ do thám của Mỹ đã bay qua lãnh thổ Ba Lan và áp sát không phận Nga từ phía Nam, buộc quân đội Nga phải cử chiến đấu cơ ra ngăn chặn. Nhà chức trách Nga cũng nhiều lần đề nghị Lầu Năm Góc hạn chế các hoạt động do thám này.

 

Mỹ sẽ triển khai lá chắn tên lửa THAAD ở Đức?

Theo nguồn tin từ hãng thông tấn Reuters, quân đội Mỹ đã tổ chức các cuộc thảo luận sơ bộ về việc chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức - trụ sở của Không quân Mỹ ở Châu Âu và Bộ Chỉ huy không quân liên minh NATO để tăng cường phòng thủ châu Âu. Đây là một động thái mà các chuyên gia cho biết có thể gây ra căng thẳng mới với Nga.

Thành phố Hamburg của Đức cấm xe diesel

Ảnh minh họa. Nguồn: VTV.

Theo AFP, từ ngày 31/5, Hamburg sẽ trở thành thành phố đầu tiên của nước Đức cấm phương tiện diesel cũ đi vào các tuyến đường ô nhiễm nặng. Cụ thể, khoảng 1,6km đường cao tốc và 580m thuộc tuyến đường lớn khác ở Hamburg sẽ không cho phép xe diesel lưu thông.

Mỹ - Cuba sẽ nối lại dịch vụ bưu chính sau hơn 5 thập kỷ gián đoạn

 

Theo Hãng thông tấn quốc gia Cuba (ACN), ngày 1/6, Mỹ và Cuba đã thảo luận việc nối lại dịch vụ bưu chính thường xuyên giữa 2 nước sau hơn 5 thập kỷ bị gián đoạn. Việc 2 nước nối lại dịch vụ này sẽ cho phép gửi hàng bưu điện trên các chuyến bay trực tiếp giữa Cuba và Mỹ, bao gồm thư từ, bưu kiện, chuyển phát nhanh thông qua các bưu điện giữa hai nước.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo