Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga khởi động hệ thống tên lửa S-400 ở Syria, con gái cựu điệp viên Sergei Skripal sắp xin tị nạn

(DNVN) - Nga khởi động hệ thống tên lửa S-400 ở Syria, con gái cựu điệp viên Sergei Skripal sắp xin tị nạn, Tổng thống Trump khẳng định sẽ sớm ra quyết định ném bom Syria, Qatar mua tên lửa trị giá 300 triệu USD của Mỹ… là những tin thời sự quốc tế đáng chú ý sáng nay (10/4).

Tổng thống Trump khẳng định sẽ sớm ra quyết định ném bom Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng, ông sẽ quyết định về việc liệu có tấn công các mục tiêu chính phủ Syria trong vòng 24 đến 48 giờ tới hay không nhằm tar đũa vụ tấn công hóa học tình nghi tại thành phố Douma.

Xe buýt rơi xuống đèo ít nhất 27 học sinh thiệt mạng tại Ấn Độ

Hôm qua (9/4), một tai nạn xe buýt thương tâm đã xảy ra tại bang Himachal Pradesh, miền Bắc Ấn Độ, làm ít nhất 27 học sinh thiệt mạng. Theo cảnh sát địa phương, chiếc xe buýt chở hơn 30 học sinh đã chệch đường và rơi xuống đèo ở độ sâu 30 mét.

Nga khởi động hệ thống tên lửa phòng không S-400 ở Syria

Hệ thống tên lửa phòng không S-400.

Theo trang TRT của Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 9/4, Nga đã ra lệnh khởi động hệ thống phòng thủ chống tên lửa hiện đại S-400 của nước này tại Syria. Đồng thời cho triển khai máy bay chiến đấu MIG-31 tuần tiễu 24/24. Quyết định được Moscow đưa ra vì lo ngại các cứ điểm quân sự của mình sẽ bị tập kích.

 

Trung Quốc dọa dùng biện pháp quân sự nếu Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Tờ China Military Online đưa tin, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc - Wu Qian đã chỉ trích Mỹ khi bán các thiết bị, vũ khí và chuyển giao công nghệ cần thiết để Đài Loan có thể tự chế tạo tàu ngầm. Theo ông Wu Qian, nguyên tắc “một Trung Quốc” là nên tảng chính trị cho quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh. Nếu sự việc ảnh hưởng đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nước này, quân đội Trung Quốc sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết.

Con gái cựu điệp viên Sergei Skripal có thể sẽ xin tị nạn

Yulia Skripal.

RIA Novosti dẫn thông tin từ cháu gái cựu điệp viên Sergei Skripal là Viktoria Skripal cho biết, Yulia Skripal có thể sẽ xin tị nạn. Trước đó, ngày 4/3, Yulia Skripal cùng cha, cựu điệp viên Nga - Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh. Nga bị Anh cáo buộc đứng sau vụ đầu độc nhưng Moscow bác bỏ. Vụ đầu độc trên đã dẫn đến cuộc khủng hoảng ngoại giao trên toàn thế giới.

Nga bác đề xuất điều tra vụ tấn công nghi bằng khí độc ở Syria của Mỹ

 

Trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 9/4, Mỹ đã đề xuất thiết lập một cuộc điều tra mới để xác định thủ phạm tiến hành các vụ nghi tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria hôm 7/4. Đại sứ Nga - Vassily Nebenzia cho biết, dự thảo mới này tương tự bản dự thảo mà Mỹ đề xuất hồi tháng 3 vừa qua và bị Nga bác bỏ. Theo ông Nebenzia, dự thảo mới “bao hàm một số nội dung không thể chấp nhận được, do đó văn bản mới còn tồi tệ hơn” so với đề xuất mà Mỹ nêu trước đó.

Qatar mua tên lửa trị giá 300 triệu USD của Mỹ

Ảnh minh họa.

Theo hãng tin AFP, ngày 9/4, trong khi quốc vương Qatar - Al Thani thăm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ - Jim Mattis, chính phủ Mỹ đã phê chuẩn thương vụ bán tên lửa dẫn đường cho Qatar trị giá 300 triệu USD. Qatar là đồng minh quân sự lâu đời của Mỹ và căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ tại Trung Đông đặt tại nước này. 

Nga khẳng định Israel đã tấn công căn cứ của Syria

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, rạng sáng 9/4, hai máy bay tiêm kích F-15 của không quân Israel đã thực hiện cuộc không kích vào sân bay quân sự Tyfur (T-4) của Syria. Hai chiếc F-15 đã phóng 8 quả tên lửa. Trong đó, có 3 quả bay trúng mục tiêu, số còn lại đã bị bắn hạ. Phó chủ tịch Uỷ ban đối ngoại Thượng viện Nga - Vladimir Dzhabarov cho biết, Nga đã yêu cầu Israel giải thích hành động này thông qua kênh quân sự và ngoại giao.

 

Nổ lớn tại Syria, ít nhất 93 người thương vong

Một vụ nổ lớn đã xảy ra ở Idlib.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), ngày 9/4, một vụ nổ lớn xảy ra ở thành phố Idlib, miền Tây Bắc Syria đã làm ít nhất 13 dân thường thiệt mạng, 80 người khác bị thương, nhiều người vẫn còn mắc kẹt trong đống đổ nát.

Đức sơ tán 26.000 người dân vì bom

Theo Hãng tin DPA, chính quyền địa phương đã sơ tán 26.000 người tại thành phố Paderborn, miền Tây nước Đức để gỡ quả bom sót lại từ chiến tranh. Được biết, các công nhân xây dựng đã tìm thấy quả bom nặng 1,8 tấn do không quân Anh thả xuống trong Chiến tranh Thế giới thứ II.

Nên đọc
Hữu Hoàng (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo