Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga nâng cấp máy bay ném bom Tu-160 và Tu-95, ông Trump bác tin rút Mỹ khỏi WTO

(DNVN)- Nga nâng cấp máy bay ném bom Tu-160 và Tu-95, ông Trump bác tin rút Mỹ khỏi WTO, Iraq tử hình 13 tù nhân IS, Ukraine sẵn sàng trao đổi tù nhân bị kết án với Nga, tình báo Mỹ cho rằng Triều Tiên bí mật tăng sản xuất hạt nhân, Colombia tịch thu 2 tấn ma túy… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (30/6).

Nga nâng cấp máy bay ném bom Tu-160 và Tu-95

Ảnh minh họa..

Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/6 cho biết, nước này sẽ nâng cấp 8 máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và Tu-95 MS vào trước thời điểm cuối năm nay.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga -Sergei Shoigu tại một hội nghị quan chức quân sự cấp cao rằng: "Những máy bay này là thành phần quan trọng nhất trong bộ ba hạt nhân của Nga.

Iraq tử hình 13 tù nhân IS 

Nhóm tù nhân bị bịt mắt, còng tay trước khi bị hành hình ở một nhà tù miền nam Iraq. Ảnh: AFP.

Hãng thông tấn AFP dẫn nguồn tin từ Bộ Tư pháp Iraq cho biết, ngày 29/6, nước này đã hành hình 13 phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)  tại một nhà tù ở miền Nam vì tham gia các hoạt động vũ trang cùng các nhóm khủng bố, trong đó có bắt cóc, đánh bom và giết hại dân thường. Trước đó, 8 dân thường Iraq đã bị IS bắt cóc và sát hại. Theo Bộ Tư pháp cho biết một nhóm 64 tù nhân khác cũng có thể bị hành hình sau khi kháng cáo thất bại.

Ông Trump bác tin rút Mỹ khỏi WTO

 

ổng thống Mỹ - Donald Trump.

AFP đưa tin, ngày 29/6, Tổng thống Mỹ - Donald Trump ngày 29/6 đã phủ nhận rằng ông đang lên kế hoạch rút Mỹ khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trước đó, trang tin Axios dẫn lời một nguồn tin thân cận Nhà Trắng nói ông Trump đã đe doạ rút Mỹ khỏi WTO "100 lần". 
"Tôi không nói về việc rút lui", Tổng thống Donald Trump nói với phóng viên trên đường tới Bedminster, New Jersey, nơi ông sở hữu một khu nghỉ dưỡng. "Chúng ta đang bị đối xử một cách rất tệ. Đó là một tình huống không công bằng". 

Ukraine sẵn sàng trao đổi tù nhân bị kết án với Nga

Bà Lyudmila Denisova.

Phát biểu với báo giới, Lyudmila Denisova - Ủy viên Nhân quyền của Verkhovnaya Rada (Quốc hội Ukraine) tuyên bố rằng Kiev sẵn sàng trao trả Moscow 23 người Nga bị kết án tại Ukraine để đổi lấy 23 người Ukraine đã bị xét xử ở Nga. Điều này có thể được thược hiện cả trong khuôn khổ dẫn độ và trong phạm vi trao đổi.

Tình báo Mỹ cho rằng Triều Tiên bí mật tăng sản xuất hạt nhân

Các cơ sở hạt nhân tại Yongbyon của Triều Tiên.

NBC News mới đây dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng Triều Tiên đã tăng cường sản xuất nhiên liệu phục vụ sản xuất vũ khí hạt nhân tại nhiều địa điểm bí mật trong những tháng vừa qua. "Công việc (sản xuất) vẫn đang diễn ra để lừa dối chúng ta về số các cơ sở, số vũ khí, số tên lửa”, một quan chức nói.

 

Theo đó, các quan chức còn cho rằng Bình Nhưỡng có thể tìm cách che giấu những cơ sở đó đồng thời tìm kiếm thêm sự nhượng bộ trong các cuộc đàm phán với Nhà Trắng.

Colombia tịch thu 2 tấn ma túy

Ảnh minh hoa.

Theo TTXVN, ngày 29/6, các lực lượng chức năng Colombia vừa tịch thu 2 tấn cocaine đang chuẩn bị được vận chuyển bằng xà cao tốc từ Tumaco, bang miền Nam Nariño, tới các quốc gia Trung Mỹ. Ngoài ra, cảnh sát còn thu giữ 35 thiết bị liên lạc cùng nhiều vũ khí của các con buôn. Trước khi lô hàng bị phát hiện, các thuyền tuần tra của lực lượng chấp pháp Colombia bị tấn công khi đang tiến gần tới địa điểm giấu số ma túy trên.

Liên quân Ả Rập yêu cầu Houthi rút khỏi vùng chiếm đóng ở Yemen

Các tay súng trong đó có cả trẻ em do phiến quân Houthi tuyển mộ tại Sanaa, Yemen. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Ngày 29/6, liên quân Ả Rập do Ả Rập Saudi dẫn đầu tại Yemen đã ra một tuyên bố trong đó yêu cầu các lực lượng Yemen rút khỏi khu vực đã chiếm đóng trước đó. Theo đó, liên quân Ả Rập cho rằng thỏa thuận chính trị vẫn là giải pháp tốt nhất và thích hợp nhất nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài kể từ năm 2014 đến nay.  

 

Tuy nhiên, tuyên bố nhấn mạnh bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng cần phải tôn trọng các sáng kiến trước đó, bao gồm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Yemen, trong đó yêu cầu Houthi rút khỏi các vùng lãnh thổ mà họ chiếm giữ từ năm 2014.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo