Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga sẽ rút quân khỏi Syria nếu Damascus yêu cầu, biểu tình trên khắp đất Mỹ

(DNVN)- Nga sẽ rút quân khỏi Syria nếu Damascus yêu cầu, biểu tình trên khắp đất Mỹ, Nga mua 12 máy bay Su-57, Jordan chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho người tị nạn Syria, Jordan chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho người tị nạn Syria… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (01/7).

Nga sẽ rút quân khỏi Syria nếu Damascus yêu cầu?

Quân đội Syria đã giành được nhiều chiến thắng quan trọng trong chiến dịch chống khủng bố và phe nổi dậy.

Theo hãng tin TASS, ngày 30/6, Thứ trưởng Ngoại giao Nga - Mikhail Bogdanov cho biết, sau khi cuộc chiến chống khủng bố trê lãnh thổ Syria kết thúc, sự hiện diện quân sự của Nga tại quốc gia Trung Đông này sẽ được đưa ra xuất phát từ quan điểm của Damascus. 

"Khi cuộc chiến chống khủng bố qua đi và khi không cần phải hỗ trợ người dân Syria chiến đấu chống khủng bố, chúng tôi sẽ được định hướng theo quyết định của quốc gia có chủ quyền này, với đại diện là chính phủ của họ: liệu nhiệm vụ của chúng tôi đã hoàn thành hay chưa, người dân và giới lãnh đạo Syria có cần sự hỗ trợ như vậy nữa hay không, ông Mikhail Bogdanov nói trên Đài phát thanh và truyền hình Kan của Israel. 

Tổng thống Mỹ điện đàm với Thủ tướng Canada

Thủ tướng Canada - Justin Trudeau (trái) và Tổng thống Mỹ - Donald Trump tại Mỹ ngày 13/02/2017. Ảnh: Reuters.

Lần đầu tiên sau khi Canada thông báo kế hoạch đáp trả việc áp thuế của Mỹ lên các mặt hàng của nước này, hôm qua (30/6), Thủ tướng Justin Trudeau đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ - Donald Trump để bàn về những vấn đề liên quan tới kinh tế và thương mại. 

Theo phát ngôn viên Nhà Trắng - Sarah Sanders, Thủ tướng Trudeau đã nói với Tổng thống Trump rằng Canada không có lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả Mỹ bằng việc áp thuế trị giá gần 13 tỷ USD đối với các sản phẩm nhập khẩu của cường quốc số một thế giới. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ trong thời gian tới.

 

Lệnh ngừng bắn mới giữa Ukraine và Donetsk bắt đầu có hiệu lực

Binh sỹ Ukraine.

Ngày 1/7, TASS dẫn lời người phát ngôn của Bộ chỉ huy các chiến dịch của nước cộng hòa tự xưng Donetsk cho biết Các lực lượng vũ trang Ukraine đã ngừng nã pháo vào Donetsk sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào nửa đêm (giờ địa phương). 

Người này cho biết thêm rằng Bộ chỉ huy các lượng vũ trang của Cộng hòa Donetsk vẫn đang theo dõi tình hình, đồng thời ủng hộ và tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận này. Lệnh ngừng bắn đạt được trong một cuộc họp của Nhóm tiếp xúc tại Minsk hôm 27/6 vừa qua. Theo đó, các bên cam kết bắt đầu thực thi lệnh ngừng bắn khi mùa thu hoạch bắt đầu. 

Jordan chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho người tị nạn Syria 

Quân đội Jordan chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho người tị nạn Syria.

Chính phủ Jordan ngày 30/6 thông báo, quân đội nước này đã bắt đầu chuyển lương thực, nước uống và các nhu yếu phẩm khác tới cho hàng nghìn người Syria đang tị nạn ở thị trấn Ramtha thuộc khu vực biên giới. Thông báo của chính phủ Jordan khẳng định hoạt động này hoàn toàn phù hợp với quan điểm hỗ trợ của nước này cho Syria. 

 

Theo Ngoại trưởng Jordan - Ayman Safadi, nước này đang làm tất cả những gì có thể để giúp người tị nạn. Ngoài ra, họ cũng đang liên lạc với tất cả các bên để tạm dừng chiến sự và bảo vệ thường dân”.

Biểu tình trên khắp đất Mỹ phản đối chính sách nhập cư của Tổng thống Trump

Người biểu tình xuống đường tại thủ đô Washington của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Ngày 30/6, hàng trăm nghìn người trên khắp nước Mỹ đã xuống đường biểu tình nhằm phản đối chính sách nhập cư của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Chính sách này đã gây tranh cãi khi chia tách trẻ em khỏi cha mẹ nhập cư trái phép tại biên giới Mỹ - Mexico, cũng như đưa họ vào các trại tập trung do quân đội xây dựng.

Những người biểu tình mang theo các khẩu hiệu, biểu ngữ như: “Hãy làm nước Mỹ nhân đạo trở lại”, “Người nhập cư được chào đón ở đây”,  “Hãy đóng cửa trung tâm giam giữ”…Hiện các lãnh đạo tôn giáo và nhà hoạt động đang hối thúc chính quyền Trump có thái độ cởi mở hơn với người nước ngoài, đồng thời đoàn tụ những gia đình bị chia cắt.

Nga mua 12 máy bay Su-57

 

Su-57.

Ngày 30/6, Thứ trưởng Quốc phòng Nga - Alexey Krivoruchko cho biết nước này đã ký kết hợp đồng mua 12 máy bay Su-57 đầu tiên và quá trình bàn giao sẽ diễn ra sau đó không lâu. 

Tiêm kích tàng hình Su-57 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2010. Dòng máy bay này từng được không quân Nga triển khai tới Syria để thử nghiệm và dự kiến biên chế vào năm sau.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo