Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga tiếp tế quân sự cho Syria, chiến đấu cơ của Mỹ rơi tại Nhật Bản

(DNVN) - Nga tiếp tế quân sự tới Syria, hàng ngàn binh sỹ NATO tham gia diễn tập tác chiến điện tử, chiến đấu cơ của Mỹ rơi tại Nhật Bản, Ấn Độ ca ngợi Afghanistan vì lệnh ngừng bắn… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (11/6).

Nga tiếp tế quân sự cho Syria. Hãng tin AMN ngày 10/6 đưa tin, hai tàu chờ hàng của Nga được phát hiện đang trên đường tới thành phố cảng Tartus của Syria để viện trợ quân sự. Tàu chở hàng RoRo Alexandr Tkachenko được cho là đang chở xe tải quân sự Ural-4320 trên boong tàu, còn chiếc tàu Ro-Ro Sparta chất đầy các loại vũ khí và đạn dược khác nhau. Lô viện trợ quân sự mới này dự kiến được chuẩn bị cho cuộc tấn công lớn sắp tới tại tỉnh Dara'a, miền Nam Syria.

Khả năng Tổng thống Hàn Quốc dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều không cao. Báo Korea Herald dẫn lời một quan chức Hàn Quốc (giấu tên) cho biết, khả năng Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in đến Singapore để tham dự cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un diễn ra vào ngày mai là không cao. Ngày hôm qua (10/6), ông Moon đã cử Phó Chủ nhiệm Văn phòng An ninh Quốc gia - Nam Gwan-pyo cùng một số quan chức cấp cao khác đến Singapore, ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Ảnh: Ông Moon Jae-in.

Hàng ngàn binh sỹ NATO tham gia diễn tập tác chiến điện tử. Hãng thông tấn CH Czech cho biết, hơn 300 binh sỹ nước này cùng với khoảng 2.500-3.000 binh sỹ 20 nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các đồng minh sẽ tham gia các cuộc diễn tập Unified Vision và Baltic CESMO Test nhằm kiểm tra năng lực các đơn vị của những quốc gia tham gia mạng lưới chỉ huy chung nhằm hợp tác và đánh giá thông tin để sử dụng trong thực tế chiến đấu.

Israel phá hủy một đường hầm chạy từ Dải Gaza ra Địa Trung Hải. Phát ngôn viên quân đội Israel - Trung tá Jonathan Conricus cho biết, họ đã phá hủy một đường hầm do phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas của Palestine đào chạy từ Dải Gaza ra Địa Trung Hải. Ảnh minh họa.

Ấn Độ ca ngợi Afghanistan vì lệnh ngừng bắn. Phát biểu tại Hội nghị cấp cao Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ngày 10/6, Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi đã ca ngợi những sáng kiến mạnh mẽ của Tổng thống Afghanistan - Ashraf Ghani đối với hòa bình và bày tỏ hy vọng điều này sẽ được tất cả các bên tôn trọng. "Afghanistan là một ví dụ thiếu may mắn về tác động của chủ nghĩa cực đoan và khủng bố. Tôi hy vọng những sáng kiến mạnh mẽ hướng tới hòa bình của Tổng thống Ghani sẽ được tất cả các bên tôn trọng”, ông Modi nói. Trước đó, Chính phủ Afghanistan bất ngờ tuyên bố lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần với phiến quân Taliban nhân dịp lễ al-Fitr. Ảnh: Thủ ướng Ấn Độ - Narendra Modi.

Chiến đấu cơ của Mỹ rơi tại Nhật Bản. Truyền thông Nhật Bản ngày 11/6 đưa tin, một chiếc máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ đã bị rơi ngoài khơi thành phố Okinawa, phía Nam nước này. Chiếc máy bay trên xuất phát từ căn cứ không quân Kadena ở Okinawa. Hai phi công đã kịp thời nhảy dù thoát ra ngoài. Nguyên nhân vụ việc đang đươc điều tra làm rõ. Ảnh minh họa.

Ông Kim Jong-un lo ngại xảy ra đảo chính khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un đã cử Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên - Choe Ryong-hae (nhân vật được cho là "cánh tay phải" của ông Kim) ở lại Bình Nhưỡng trong thời gian ông Kim đến Singapore để dự cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ - Donald Trump do lo ngại sẽ xảy ra đảo chính. Ảnh: Ông Kim Jong-un.

Cháy lớn tại điểm kiểm phiếu bầu cử ở Iraq. Theo nguồn tin từ Bộ Nội vụ Iraq, hôm qua (10/6), hỏa hoạn đã xảy ra tại kho chứa các phiếu phiếu bầu lớn nhất của nước này ở quận al-Rusafa, phía Đông Thủ đô Baghdad. Ngày 6/6, Quốc hội Iraq đã ra quyết định kiểm lại toàn bộ phiếu bầu (khoảng 10 triệu lá phiếu) trong cuộc bầu cử quốc hội diễn ra vào ngày 12/5. Các lực lượng cứu hộ đã nỗ lực ngăn lửa cháy sang các hòm phiếu, chỉ có khu vực chứa thiết bị điện tử và giấy tờ bị thiêu rụi. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo