Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga tố Mỹ mưu tính chia cắt Syria, 14 người chết vì đánh bom ở Nga

(DNVN) - Nga tố Mỹ mưu tính chia cắt Syria; Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga sắp gặp mặt để giải quyết mâu thuẫn; Nga tố cáo Anh đứng sau vụ đầu độc, tung tin đánh lạc hướng dư luận; Thổ Nhĩ Kỳ bắt giáo sĩ Gulen làm “quà tặng” Nga?; 14 người chết vì đánh bom ở Nga…

Nga tố Mỹ mưu tính chia cắt Syria

Chiến sự ở Syria khiến bao gia đình tan tác. Ảnh minh họa.

Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov cho biết, Mỹ đang cố gắng cô lập các khu vực trên bờ Đông sông Euphrates của Syria nhằm lập ra ở đó các cơ sở quân sự và cơ quan chức năng với âm mưu chia cắt Syria.

Trung Quốc sắp thử nghiệm tàu sân bay nội địa đầu tiên trên biển

Theo báo chí Trung Quốc, tàu sân bay kiểu 001A (tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc) chuẩn bị có chuyến thử nghiệm đầu tiên trên biển. Dự kiến, lần thử nghiệm này sẽ diễn ra vào cuối tháng 4 này.

Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga sắp gặp mặt để giải quyết mâu thuẫn

Donald Trump và Vladimir Putin (phải).

Theo Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng - Raj Shah, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về khả năng gặp mặt tại Nhà Trắng trong một cuộc điện đàm hồi tháng trước nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa 2 bên. Cách đây không lâu, ông Donald Trump đã trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc họ là các nhân viên tình báo để đáp trả cáo buộc Nga sử dụng chất độc thần kinh để đầu độc một cựu điệp viên người Nga ở Anh. Phía Nga đã trả đũa bằng động thái tương tự, trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại St. Petersburg hồi tuần trước.

 

Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị tấn công các mục tiêu ngoài biên giới

Theo nguồn tin từ tờ Tân Hoa xã, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan cho biết quân đội nước này đang chuẩn bị để tấn công các mục tiêu mới ở bên ngoài lãnh thổ đất nước. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Erdogan đến thăm binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ tại một tiền đồn ở tỉnh Hatay, sát biên giới với Syria. 

Nga tố cáo Anh đứng sau vụ đầu độc, tung tin đánh lạc hướng dư luận

Sergei Lavrov.

Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov vừa lên tiếng cáo buộc Anh đứng sau “giật dây” vụ cựu điệp Nga - Sergei Skripal và con gái ông này hôm 4/3 tại Anh. Theo ông Lavrov thì Anh, Mỹ và các nước phương Tây đã tung tin đánh lạc hướng dư luận thay vì đưa ra bằng chứng khi cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc trên. 

Tổng thống Mỹ gọi điện chúc mừng Tổng thống Ai Cập tái đắc cử

 

Cách đây ít giờ, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã gọi điện chúc mừng ông Abdel Fattah al-Sisi tái đắc cử tổng thống Ai Cập nhiệm kỳ II. Theo kết quả bầu cử, ông Fattah al-Sisi được 97 % số phiếu ủng hộ trong số 41% cử tri đi bầu cử.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giáo sĩ Gulen làm “quà tặng” Nga?

Fethullah Gulen.

Theo tờ Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ vừa ra lệnh bắt giữ giáo sĩ người Hồi giáo - Fethullah Gulen và 7 người khác liên quan đến vụ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2016 để làm “quà tặng” cho phía Nga.

Nga - Iran thảo luận về thỏa thuận hạt nhân

Trợ lý của Tổng thống Nga - Yuri Ushakov cho biết, vào ngày 4/4 tới, ông Vladimir Putin sẽ thảo luận với Tổng thống Iran, Hassan Rouhani về thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và các cường quốc. Ngoài ra, cuộc gặp này còn có sự tham gia bên thứ ba là Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan.

 

14 người chết vì đánh bom ở Nga

Đánh bom ở Nga.

Truyền thông Nga đưa tin, chiều qua, một quả bom bất ngờ phát nổ, làm rung chuyển hệ thống tàu điện ngầm ở St. Petersburg, Nga khiến 14 người chết và hơn 40 nạn nhân khác bị thương. Ủy ban điều tra Nga xác định, kẻ đánh bom là Akbarzhon Jalilov (sinh năm 1995 tại thành phố Osh, Kyrgyzstan), tên này đã thiệt mạng trong vụ nổ. Sự cố xảy ra đúng lúc Tổng thống Nga - Vladimir Putin đang có mặt tại St. Peterburg để tiếp đón Tổng thống Belarus.

Mỹ tăng thêm quân đến Manbij đối phó với Thổ Nhĩ Kỳ

Hãng thông tấn Anadolu cho biết, quân đội Mỹ đã điều ít nhất 300 binh lính, một số xe bọc thép và máy xây dựng tới Manbij ở phía Bắc Aleppo, nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công có thể của lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh trong khu vực.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo