Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga và Israel đồng thuận để Syria tiếp quản phía Nam, Mỹ bị tố tiếp tục dàn dựng các vụ tấn công hóa học giả tại Syria

(DNVN) - Nga và Israel đồng thuận để Syria tiếp quản phía Nam, Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn, Mỹ bị tố tiếp tục dàn dựng các vụ tấn công hóa học giả tại Syria, nhà báo Nga bị sát hại ở Ukraine, Mỹ bỏ họp phản đối Syria chủ trì Hội nghị giải trừ quân bị… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (30/5).

Mỹ bị tố tiếp tục dàn dựng các vụ tấn công hóa học giả tại Syria

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN.

Hôm qua (29/5), hãng thông tấn nhà nước Syria - SANA đưa tin, các cơ quan tình báo Mỹ đang dàn dựng các cuộc tấn công vũ khí hóa học tại nước này để đổ trách nhiệm lên Damascus. 

Uỷ ban giải trừ vũ khí hóa học tại Syria khẳng định, tình báo Mỹ đang hướng dẫn nhiều gia đình người Syria cách đóng vai nạn nhân của vũ khí hóa học tại một căn cứ quân sự. Đồng thời, họ còn tiếp tục vẫn tiếp tục chuẩn bị các hoat động dàn dựng tấn công hóa học tại một số địa điểm ở Syria. Họ dùng người và công cụ của mình để sử dụng vũ khí hóa học đối với người dân Syria vô tội, sau đó quy trách nhiệm cho chính phủ Syria”. Chính phủ Syria lên án hành động dàn dựng này và khẳng định rằng một số quốc gia phương Tây, cụ thể là Pháp và Anh, cũng tham gia vào hoạt động trên.

Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn

AFP đưa tin, tối 29/5 theo giờ địa phương, nhóm chiến binh Jihad Hồi giáo của Palestine tại Dải Gaza thông báo đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian với Israel. Trước đó, hai nhóm Hồi giáo Hamas và Jihad thừa nhận đã nã hàng chục tên lửa về phía Israel, đáp trả, Israel cũng triển khai không kích vị trí của các nhóm chiến binh trên tại Gaza. 

Người phát ngôn của Jihad - Dawoud Shihab cho biết, với sự trung gian của Ai Cập, một "thỏa thuận ngừng bắn đã đạt được với Israel để đem lại sự bình yên". Ông Shihab khẳng định: "Tất cả các phe phái, trong đó có Hamas và Jihad, đều cam kết với thỏa thuận" nói trên.

 

Ngoại trưởng Nga sắp thăm Triều Tiên

Ngoại trưởng Nga - Sergey Lavrov.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên – KCNA hôm nay (30/5) đưa tin, Ngoại trưởng Nga - Sergey Lavrov sẽ “sớm” thăm Bình Nhưỡng theo lời mời của người đồng cấp Triều Tiên - Ri Yong-ho. Tuy nhiên, nguồn tin không tiết lộ thời gian cụ thể, cũng như chương trình nghị sự mà hai bên sẽ thảo luận. Tổng thống Nga Putin trước đó nhấn mạnh việc tìm kiếm một giải pháp cho căng thẳng hạt nhân Triều Tiên là điều vô cùng quan trọng đối với Nga. Ông cũng nhấn mạnh chủ quyền của Triều Tiên cần phải được đảm bảo.

Nhiều khả năng, ông Lavrov sẽ thăm Bình Nhưỡng vào ngày 31/5, theo một hãng truyền thông Nga đưa tin.

Trung Quốc lên án kế hoạch đánh thuế của Mỹ

Ngày 29/5, Nhà Trắng thông báo sẽ xúc tiến việc áp thuế 25% đối với 50 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và sẽ biến nó thành sự thực trừ khi Bắc Kinh giải quyết vấn đề trộm cắp tài sản trí tuệ của Mỹ.

 

Phản ứng trước thông báo trên của chính quyền Tổng thống Trump, Bộ thương mại Trung Quốc chỉ trích gay gắt, nói rằng họ rất ngạc nhiên và cảm thấy động thái này trái ngược với sự đồng thuận mà hai bên vừa đạt được trước đó. "Thái độ của Trung Quốc luôn là: chúng tôi không muốn chiến đấu, nhưng chúng tôi không sợ chiến đấu", phóng viên Jiaxin viết trong bài bình luận trên Tân Hoa xã.

Nhà báo Nga bị sát hại ở Ukraine

Nhà báo Arkady Babchenko.

Sputniknews đưa tin, ngày 29/5, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, Arkady Babchenko (41 tuổi) - một người dẫn chương trình truyền hình của Nga đã bị bắn chết tại thủ đô Kiev, Ukraine. Nạn nhân bị trúng ba phát đạn từ phía sau tại cầu thang tòa nhà của mình, sau đó chết trên xe cứu thương. Cảnh sát nghi ngờ động cơ vụ giết người là do các hoạt động nghiệp vụ của Babchenko. 

Tháng 2/2017, Babchenko rời Nga sau khi nhận được các lời đe dọa. Anh ta ban đầu sống tại Cộng hòa Czech và Israel trước khi chuyển đến Kiev. Nhà báo này thường xuyên chỉ trích chính quyền Nga và từng làm việc cho tờ báo đối lập trước khi rời Moscow.

Nga và Israel đồng thuận để Syria tiếp quản phía Nam?

 

Theo một nguồn tin địa phương, ngày 29/5, Nga và Israel đã đạt được một thỏa thuận cho phép quân đội Syria tiếp quản khu vực biên giới phía Nam nước này. Theo đó, tất cả các khu vực trên biên giới phía Nam sẽ được chuyển giao cho chính phủ Syria, thỏa thuận về Lực lượng quan sát viên của Liên Hợp Quốc tại Cao nguyên Golan sẽ được giữ nguyên. Thỏa thuận không nêu rõ sự hiện diện của các lực lượng Iran ở khu vực biên giới. Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tiếp tục nhấn mạnh rằng các lực lượng Iran nên rời khỏi toàn bộ lãnh thổ Syria.

Trước đó cùng ngày, kênh truyền hình Channel 2 của Israel cho biết, Israel và Nga đã đồng ý cho quân đội Syria triển khai đến khu vực biên giới phía Bắc của Israel. Đổi lại, phía Nga hứa sẽ đảm bảo rằng quân đội chính phủ Syria được triển khai gần biên giới Israel-Syria sẽ không bao gồm lực lượng Iran và các tay súng của Phong trào Hezbollah. 

Hiện, chính quyền Syria vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin này. Bộ Ngoại giao Nga nói rằng không nhận được thông tin nào về thỏa thuận giữa Nga và Israel mà các phương tiện truyền thông đăng tải.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể diễn ra tại Dinh Tổng thống Singapore

Dinh Tổng thống Singapore (Istana).

Nhiều khả năng Dinh Tổng thống Singapore (Istana) có thể sẽ là nơi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo truyền thông Singapore. 

 

Tờ Straits Times cho rằng Istana đang là một trong những địa điểm được xem xét để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh, dựa trên "tầm quan trọng và mức độ nhạy cảm của cuộc gặp”. Tuy nhiên, tờ báo này cũng đưa ra một địa điểm khác có thể được lựa chọn là khách sạn Shangri-La. 

Mỹ bỏ họp phản đối Syria chủ trì Hội nghị giải trừ quân bị

Đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị Robert Wood. Ảnh: US Mission Geneva.

AFP đưa tin, ngày 29/5, phái đoàn Mỹ đã bỏ về trong phiên họp của Hội nghị giải trừ quân bị Geneva để phản đối việc Syria trở thành chủ tịch luân phiên của Hội nghị này. Ông Robert Wood - Đại sứ giải trừ quân bị của Mỹ cùng những người khác trong phái đoàn Mỹ đã rời khỏi hội trường và không quay trở lại. Ông Wood nói rằng “nước Mỹ sẽ không im lặng” và đồng thời các nước khác cùng lên tiếng về sự tàn ác của Syria.

Hội nghị giải trừ quân bị (có trụ sở đặt tại Geneva) là một diễn đàn đa phương toàn cầu duy nhất hiện nay đàm phán về vấn đề giải trừ quân bị. Tiền thân là Ủy ban giải trừ quân bị 18 quốc gia thành lập năm 1962. Năm 1969 được đổi tên thành “Hội nghị ủy ban giải trừ quân bị”. Đến năm 1978 được gọi là “Ủy ban đàm phán giải trừ quân bị” và từ năm 1984 có tên là “Hội nghị đàm phán giải trừ quân bị”. Syria đã trở thành chủ tịch luân phiên Hội nghị giải trừ quân bị Geneva của Liên Hợp quốc từ ngày 28/5 và sẽ chủ trì hội nghị này trong 4 tuần.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo