Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nghi ngờ Israel không kích Syria, Nga sắp triển khai máy bay ném bom siêu thanh

(DNVN) - Nghi ngờ Israel không kích Syria, Pháp muốn móc nối với Iran “cứu” thoả thuận hạt nhân, 30 cảnh sát thiệt mạng trong vụ tấn công đẫm máu ở Afghanistan, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh từ chức vì bê bối người nhập cư, Nga sắp triển khai máy bay ném bom siêu thanh... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (30/4).

Nghi ngờ Israel không kích Syria 

Căn cứ quân sự Syria bị tấn công tên lửa đêm 29/4.

Theo thông tin từ truyền hình nhà nước Syria, tối ngày 29/4, một vài cứ điểm quân sự của quân chính phủ ở Hama và Aleppo đã bị trúng một loạt tên lửa. Trong đó, một vụ tấn công vào căn cứ của Trung đoàn 47 tại Hama gây cháy lớn và nhiều tiếng nổ làm rung chuyển Hama. Trong bối cảnh đó, hệ thống phòng không Syria cũng đáp trả đợt tấn công tên lửa trên. Được biết, căn cứ này có nhiều tay súng Iran đồn trú. Theo một nguồn tin chưa được xác nhận, có 40 người có thể đã thiệt mạng vì vụ tấn công này. Theo trang tin Haaretz, nhiều khả năng Israel đã thực hiện vụ không kích này.

Palestine khẳng định không tham gia thỏa thuận hòa bình do Mỹ đề xuất

Trả lời phỏng vấn trên Đài tiếng nói Palestine, Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) - Saeb Erekat khẳng định, người dân Palestine sẽ không tham gia bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào do Tổng thống Mỹ - Donald Trump đề xuất. Theo ông Erekat, chính ông Trump đã tự cách ly mình khỏi tiến trình hòa bình khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và cố loại bỏ vấn đề người tị nạn Palestine khỏi bàn đàm phán.

Pháp muốn móc nối với Iran “cứu” thoả thuận hạt nhân

Ông Emmanuel Macron.

Phủ Tổng thống Pháp tiết lộ, hôm 29/4, ông Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhằm bàn thảo về tương lai của thoả thuận hạt nhân Iran. Được biết, Pháp và Iran quyết tâm làm việc cùng nhau trong thời gian tới để duy trì được toàn bộ các nội dung trong thoả thuận 2015 nhưng đồng thời cũng sẽ đề cập đến tình hình tại Yemen và Syria.

 

Ấn định thời gian Triều Tiên sẽ thống nhất múi giờ với Hàn Quốc 

Hãng thông tấn trung ương KCNA dẫn lời Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên (Quốc hội) ngày 30/4 thông báo, Bình Nhưỡng sẽ thống nhất múi giờ với Hàn Quốc từ ngày 5/5 tới nhằm thúc đẩy sự hòa giải và thống nhất.

30 cảnh sát thiệt mạng trong vụ tấn công đẫm máu ở Afghanistan

Cảnh sát Afghanistan. 

Theo Ariana News, ngày 29/4, một vụ tấn công đẫm máu đã xảy ra tại huyện Teshkan, tỉnh Badakhshan ở phía Bắc Afghanistan khiến khoảng 30 cảnh sát thiệt mạng. Lực lượng Taliban đã xác nhận thực hiện vụ tấn công này.

19 phụ nữ Nga lãnh án chung thân vì đầu quân cho IS

 

Ngày 29/4, toàn án Hình sự Trung ương Iraq tại Baghdad ra phán quyết chung thân với 19 phụ nữ Nga. Những người phụ nữ này đã gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhưng hầu hết các bị cáo nói rằng họ bị lừa đến Iraq. Một nhà ngoại giao Nga có mặt trong phiên tòa cho biết ông sẽ liên lạc với gia đình các tù nhân để thông báo về phán quyết.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh từ chức vì bê bối người nhập cư

Bà Amber Rudd.

Liên quan đến việc nhiều công dân gốc Caribe bị xếp nhầm vào danh sách nhập cư bất hợp pháp. Ngày 29/4, Thủ tướng Anh - Theresa May đã chấp nhận đơn từ chức của Amber Rudd - Bộ trưởng Bộ Nội vụ nước này. Chính quyền của Thủ tướng Theresa May đã phải đối mặt với sự chỉ trích gay gắt từ dư luận về bê bối trên. Nhiều bộ trưởng nội các Anh đã phải liên tục giải thích về việc tại sao một số con cháu của những người nhập cư Caribe hồi thập niên 1960, còn được gọi là “thế hệ Windrush” lại bị xem là người nhập cư bất hợp pháp.

Chính phủ Syria đạt thỏa thuận sơ tán với phiến quân tại Nam Damascus

Theo thông tin từ hãng thông tấn SANA, ngày 29/4, Chính phủ Syria đã đạt được một thỏa thuận sơ tán với các tay súng đối lập ở khu vực Yalda, Babila và Beit Sahem quanh Thủ đô Damacus. Theo đó, các nhóm nổi dậy được lựa chọn giữa việc rời khỏi khu vực này cùng với gia đình hoặc giao nộp vũ khí và tiếp tục ở lại. 

 

Nga sắp triển khai máy bay ném bom siêu thanh

Ảnh minh họa.

Người đứng đầu cục thiết kế Tupolev - Alexander Konyukhov cho biết, máy bay ném bom siêu thanh tầm xa nâng cấp Tupolev-22M3M của Nga sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 8 tới. Chiến đấu cơ Tu-22M3 có nhiệm vụ loại bỏ các mục tiêu trên biển như tàu sân bay, tàu hộ tống, đội tàu chiến.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran: “Xung đột tại Syria cần giải quyết bằng biện pháp chính trị”

Trong cuộc họp với các lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vào ngày 28/4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran - Mohammad Javad Zarif đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục các biện pháp chính trị nhằm giải quyết xung đột tại Syria. Đồng thời, chỉ trích những động thái can thiệp từ nước ngoài.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo