Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Ông Trump bất ngờ quy trách nhiệm cho ông Putin trong việc can thiệp bầu cử, Nga mở trung tâm tiếp nhận người tị nạn ở Syria

(DNVN) - Ông Trump bất ngờ quy trách nhiệm cho ông Putin trong việc can thiệp bầu cử, Nga mở trung tâm tiếp nhận người tị nạn ở Syria, Triều Tiên bất ngờ triệu tập các đại sứ về nước, Thổ Nhĩ Kỳ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, phe Dân chủ muốn người phiên dịch của ông Trump điều trần trước quốc hội… là những tin tức đáng chú ý sáng nay (19/7).

Nga mở trung tâm tiếp nhận người tị nạn ở Syria

Người tị nạn Syria. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Ngày 18/7, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, nước này đã phối hợp với chính quyền Syria thiết lập một trung tâm tiếp nhận, điều phối và cung cấp nơi ở cho người tị nạn tại Syria, và trung tâm này cũng sẽ phụ trách công tác vận chuyển viện trợ nhân đạo. 

Theo đó, trung tâm này sẽ giám sát việc hồi hương của những người tị nạn tạm thời cũng như những người tị nạn Syria từ nước ngoài trở về quê hương, đồng thời phụ trách công tác vận chuyển viện trợ nhân đạo cũng như trợ giúp chính quyền Syria khôi phục các cơ quan y tế và nhân đạo.

Quân đội Syria giáng đòn đánh mạnh ở Nam Dara'a, diệt 2 tên trùm khủng bố

Hai thủ lĩnh chiến trường của Quân đội Syria Tự do (FSA) đã thiệt mạng trong những cuộc đụng độ với quân chính phủ Damascus tại phía Nam tỉnh Dara'a trong ngày 18/7. (CHI TIẾT)

Triều Tiên bất ngờ triệu tập các đại sứ về nước

 

Ông Kim Jong-un.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn các nguồn tin hôm nay (19/7) cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã triệu tập các đại sứ và lãnh đạo các phái bộ của Triều Tiên ở nước ngoài về Thủ đô Bình Nhưỡng. Các quan chức được triệu tập về nước để tham dự cuộc họp cấp đại sứ. Hiện sự kiện chưa được xác nhận là một cuộc họp thường niên hay là được tổ chức đặc biệt.

Trước đó, Triều Tiên từng thông báo về cuộc họp của các đại sứ lần thứ 43 vào tháng 7/2015. Tuy nhiên từ đó đến nay Bình Nhưỡng không đưa tin về sự kiện này nữa.

Syria: Xe gài bom phát nổ ở Idlib, hàng chục tên khủng bố mất mạng

Số lượng lớn các tay súng khủng bố thuộc Mặt trận Al-Nusra (Tahrir al-Sham Hay'at) đã thiệt mạng hoặc bị thương sau khi một phương tiện gài bom phát nổ tại một căn cứ của nhóm khủng bố này tại phía Bắc tỉnh Idlib trong ngày 18/7. (CHI TIẾT)

Ông Trump bất ngờ quy trách nhiệm cho ông Putin trong việc can thiệp bầu cử

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

Trong cuộc trả lời phỏng vấn CBS News được công bố ngày 18/7, Tổng thống Mỹ - Donald Trump bất ngờ quy trách nhiệm cho người đồng cấp Nga - Vladimir Putin trong cáo buộc can thiệp cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2016 của Mỹ. Khi được hỏi liệu ông có cho rằng Putin phải chịu trách nhiệm trong vụ cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2016 của Mỹ bị can thiệp hay không, ông Trump trả lời: "Có, bởi vì ông ấy là người đứng đầu nước Nga, giống như tôi tự coi mình phải chịu trách nhiệm cho những điều xảy ra ở đất nước này".

Đây có thể là động thái xoa dịu dư luận của ông Trump sau hàng loạt chỉ trích nhằm vào các phát biểu của ông tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga tại Phần Lan hôm 16/7. Trong cuộc họp báo chung, Tổng thống Mỹ tỏ ra tin tưởng lãnh đạo Nga hơn kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ. Sau đó một ngày, ông Trump tuyên bố tại Nhà Trắng rằng ông nói nhầm.

Thổ Nhĩ Kỳ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp

Ông Recep Tayyip Erdogan.

Sau khi một nhóm trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đảo chính bất thành, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã ban bố tình trạng khẩn cấp 3 tháng kể từ ngày 20/7/2016. Tuy nhiên, biện pháp này đã được gia hạn 7 lần. Đến ngày 19/7, Ankara quyết định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp. Trong gần hai năm áp đặt tình trạng khẩn cấp, khoảng 80.000 người đã bị bắt ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Nigeria bắt giữ 22 tay súng Boko Haram

 

Các tay súng Boko Haram. Nguồn: TTXVN.

TTXVN dẫn nguồn tin từ nhà chức trách Nigeria ngày 18/7 cho biết, lực lượng cảnh sát nước này đã bắt giữ 22 tay súng Boko Haram (trong đó có: 3 thủ lĩnh, 2 đối tượng cung cấp hậu cần và 17 tay súng) sau các hoạt động điều tra và tấn công khác nhau. 8 trong số những kẻ bị bắt đã vụ bắt cóc hơn 200 nữ sinh ở thị trấn Chibok, thuộc bang Borno, vùng Đông Bắc Nigeria năm 2014.

Các đối tượng trên bị bắt giữ sau nhiều chiến dịch khác nhau khi một lực lượng cảnh sát đặc biệt được triển khai tại vùng Đông Bắc trong 2 tuần qua. Tất cả các nghi phạm đã thừa nhận các hành vi phạm tội.

Phe Dân chủ muốn người phiên dịch của ông Trump điều trần trước quốc hội

Bà Marina Gross ngoài cùng bên trái.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ cho biết, họ muốn Marina Gross - người phiên dịch của Tổng thống Mỹ- Donald Trump tại cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga - Vladimir Putin ở Phần Lan hôm 16/7 điều trần trước Quốc hội. Các nghị sĩ lý giải rằng, chỉ có bà Gross vì không quan chức nào có mặt khi ông Trump và ông Putin đối thoại hơn hai giờ có thể cung cấp thông tin quan trọng về những gì đã xảy ra. "Chúng tôi muốn phiên dịch viên ra điều trần trước ủy ban. Chúng tôi muốn xem các ghi chú của bà ấy", thượng nghị sĩ Robert Menendez trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện nói.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo