Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria đạt thỏa thuận ngừng bắn với phe đối lập tại miền Nam, ông Trump sẽ thăm Anh vào tuần tới

(DNVN)- Quân đội Syria đạt thỏa thuận ngừng bắn với phe đối lập tại miền Nam, IS bắt cóc và hành quyết man rợ 7 con tin tại Iraq, cựu thủ tướng Pakistan lãnh án 10 năm tù giam, Ả Rập Saudi đánh chặn tên lửa của Houthi, ông Trump sẽ thăm Anh vào tuần tới … là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (7/7).

Quân đội Syria đạt thỏa thuận ngừng bắn với phe đối lạp tại miền Nam

Quân đội Syria.

Hãng thông tấn nhà nước Syria - SANA đưa tin, ngày 6/7, lực lượng chính phủ đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn với quân nổi dậy tại miền Nam nước này. Theo đó, phiến quân sẽ phải giao nộp các vũ khí hạng nặng và hạng trung tại tất cả các thành phố và thị trấn” ở miền Nam Syria. Các tay súng phản đối thỏa thuận này sẽ bị sơ tán cùng gia đình tới tỉnh Idlib do quân nổi dậy kiểm soát ở miền Bắc Syria.

Trong khi đó, bạo lực vẫn tiếp diễn tại miền Đông Syria. Ngày 6/7, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết một xe chứa bom tại miền Đông Syria đã phát nổ khiến ít nhất 18 người thiệt mạng, trong đó có 11 thành viên lực lượng do Mỹ hậu thuẫn chiến đấu chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 2 người Anh vì tuyên truyền khủng bố

Ngày 6/7, cảnh sát chống khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã bắt giữ 2 người Anh gốc Iraq tại sân bay Dalaman, miền Tây nước này với cáo buộc tuyên truyền khủng bố cho lực lượng Đảng công nhân người Kurd (PKK) hoạt động ngoài vòng pháp luật, theo AFP.

2 đối tượng trên là Ayman Barzan và Hariam Barzan bị bắt trong ngày 5/7 tại sân bay Dalaman, sau khi cảnh sát chống khủng bố thẩm vấn 2 đối tượng này về "những hành vi đáng ngờ" của họ.

 

Cựu thủ tướng Pakistan lãnh án 10 năm tù giam

Cựu Thủ tướng Nawaz Sharif .

Ngày 6/7, một tòa án chống tham nhũng của Pakistan đã kết án cựu Thủ tướng Nawaz Sharif 10 năm tù giam và phải nộp phạt 10,6 triệu USD. Ông Sharif (hiện sống lưu vong ở London) bị buộc tội tham nhũng vì liên quan tới hoạt động mua các căn hộ hạng sang ở Thủ đô London của Anh. Theo các luật sư, có thể ông Sharif sẽ kháng cáo.

Ngoài ra, con gái Maryam của ông Sharif đã bị kết án 7 năm tù và phải nộp 2,6 triệu USD tiền phatj, trong khi chồng của cô này là Muhammad Safdar lĩnh 1 năm tù giam. Các tài sản của ông Sharif ở London cũng sẽ bị tịch thu và sung công quỹ. Ông Sharif từng cho rằng các vụ kiện tại tòa án nhằm vào ông là mang động cơ chính trị.

Quân đội Syria giành lại cửa khẩu biên giới chủ chốt giáp Jordan

AFP, AP cùng dẫn nguồn tin từ tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, chính quyền Syria cùng đồng minh Nga ngày 6/7 đã giành lại quyền kiểm soát một cửa khẩu biên giới chủ chốt giáp với Jordan ở phía Nam. Lần đầu tiên sau hơn 3 năm khu vực này bị quân nổi dậy chiếm đóng, lực lượng Chính phủ đã cắm quốc kỳ tại đây. 

 

Động thái trên diễn ra sau khi quân nổi dậy và các nhà trung gian Nga đã đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt bạo lực tại miền Nam Syria. 

Ả Rập Saudi đánh chặn tên lửa của Houthi

Một vụ phóng tên lửa đạn đạo do phiến quân Houthi ở Yemen tiến hành nhằm vào Saudi Arabia. (Nguồn: Reuters/TTXVN)

Tân Hoa xã dẫn nguồn tin địa phương Sabq ngày 6/7 cho biết, lực lượng không quân Saudi Arabia đã đánh chặn một tên lửa đạn đạo do phiến quân Hồi giáo Houthi bắn vào thành phố biên giới Jazan của nước này. Nhiều khu vực tại Ả Rập Saudi, chủ yếu là các thành phố biên giới, đã trở thành mục tiêu của tên lửa và đạn pháo do phiến quân Houthi bắn đi nhằm trả đũa cuộc chiến do Ả Rập Saudi dẫn đầu hỗ trợ Chính phủ Yemen đang phải lưu vong giành quyền kiểm soát Yemen.

Lực lượng ủng hộ chính phủ Syria rút khỏi các thị trấn ở Daraa

Reuters dẫn lời người phát ngôn phe nổi dậy Syria - Ibrahim Jabawi cho biết, lực lượng ủng hộ Chính phủ sẽ rút khỏi các thị trấn ở tỉnh Daraa theo một thỏa thuận ngừng bắn do Nga làm trung gian. Thay vào đó, các lực lượng địa phương do Nga giám sát sẽ kiểm soát khu vực này và việc giao nộp vũ khí của phe đối lập sẽ tiến hành theo từng giai đoạn.

 

Trong một diễn biến khác, theo các nguồn tin của phe nổi dậy, một số phiến quân ở tỉnh Deraa, những người không tình nguyện hòa giải với chính quyền Damascus, sẽ di chuyển tới các khu vực do lực lượng nổi dậy chiếm giữ ở miền Bắc theo thỏa thuận nói trên. Thỏa thuận này cũng sẽ khôi phục chủ quyền của Syria đối với một cửa khẩu biên giới giáp Jordan.

Ông Trump sẽ thăm Anh vào tuần tới

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Theo nguồn tin từ các quan chức Anh ngày 6/7, Tổng thống Mỹ - Donald Trump sẽ gặp Thủ tướng Anh - Theresa May và Nữ hoàng Elizabeth II trong chuyến thăm Anh vào tuần tới.

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Anh - Robert Johnson cho biết Tổng thống Trump mong muốn ký một thỏa thuận thương mại song phương với Anh ngay sau khi nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

IS bắt cóc và hành quyết man rợ 7 con tin tại Iraq

 

Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ cảnh sát Iraq ngày 6/7 cho biết, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)  tại nước này vừa thực hiện hành quyết một cách man rợ 7 con tin bị chúng bắt cóc tại tỉnh Diyala, miền đông Iraq. Cụ thể, vụ bắt cóc và hành quyết diễn ra vào ngày 5/7, khi các tay súng IS lập một chốt kiểm tra an ninh giả trên một tuyến đường huyết mạch nối giữa thủ đô Baghdad và thành phố Baquba, thủ phủ tỉnh Diyala, sau đó bắt cóc 7 người trên một chiếc xe buýt cỡ nhỏ. Thi thể những người bị bắt cóc được tìm thấy sau đó ít giờ với nhiều vết đạn trên cơ thể.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo