Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria giải phóng Đông Ghouta, Nhật cảnh báo Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân

(DNVN) - Quân đội Syria giải phóng Đông Ghouta, Nhật cảnh báo Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân, Palestine cáo buộc Mỹ yểm trợ Israel, Anh cân nhắc đề nghị thăm con gái cựu điệp viên Skripa… là những tin thời sự quốc tế đáng chú ý sáng nay (1/4).

Quân đội Syria giải phóng Đông Ghouta

Quân đội Syria giải phóng Đông Ghouta.

Ngày 31/3, quân đội Syria tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn khu vực Đông Ghouta ở ngoại ô Thủ đô Damascus. Chiến thắng này có được sau nhiều tháng giao tranh ác liệt với quân khủng bố. Đây là thắng lợi lớn nhất kể từ khi quan đội Syria kiểm soát Aleppo năm 2016.

Palestine cáo buộc Mỹ yểm trợ Israel

Theo Tân Hoa Xã, ngày 31/3, Chính quyền Palestine cáo buộc Mỹ cung cấp lực lượng yểm trợ Isarel tiếp tục tiến hành bạo lực nhằm vào người Palestine cũng như ủng hộ Isarel phớt lờ các nghị quyết hợp pháp quốc tế. Theo người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Mỹ đã cản trở một nghị quyết của Liên hợp quốc lên án Israel có hành vi bạo lực nhằm vào người Palestine, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và hơn 1.400 người bị thương một ngày trước đó.

Nhật cảnh báo Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono.

Theo tin từ Kyodo, ngày 31/3, Ngoại trưởng Nhật Bản - Taro Kono nói rằng: “Triều Tiên dường như đang nỗ lực hết sức để sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân mới.” Lo ngại này xuất phát từ những hình ảnh vệ tinh do Mỹ cung cấp. Ông Taro Kono nhấn mạnh, các quốc gia cần thận trọng mặc dù căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang hạ nhiệt trước thềm hội nghị liên Triều và Mỹ - Triều, cũng như ông Kim Jong-un đã tuyên bố phi hạt nhân trước đó.

 

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ gần 4.000 phiến quân từ khi tiến hành chiến dịch "Nhành Ôliu"

Theo Sputniknews, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã bắt giữ 3.820 phiến quân thuộc của người Kurd, đảng Liên minh Dân chủ và quân khủng bố IS từ khi tiến hành chiến dịch "Nhành Ôliu" vào cuối tháng 1/2018 ở khu vực Afrin miền Bắc Syria.

Anh cân nhắc đề nghị thăm con gái cựu điệp viên Skripa 

Cựu điệp viên Sergei Skripa và con gái Yulia Skripal.

Ngày 31/3, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh: “Chúng tôi đang cân nhắc các yêu cầu tiếp cận lãnh sự phù hợp với những nghĩa vụ của chúng tôi thể theo luật pháp quốc tế và nội địa. Trong đó bao gồm cả quyền lợi cũng như mong muốn của cô Yulia Skripal.” 

Tình hình ngoại giao giữa Nga và Anh đang rất căng thẳng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripa và con gái ông này - Yulia Skripal. Theo BBC, Yulia Skripal hiện tỉnh táo và nói chuyện được.

 

Thái tử Ả Rập Saudi tin Tổng thống Assad sẽ không bị lật đổ ở Syria

Sputnik đưa tin, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman tin rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ không bị lật đổ và hy vọng ông Assad sẽ không đứng về phía Iran.

“Ông Assad sẽ tiếp tục giữ chức Tổng thống. Đồng thời, tôi tin rằng ông ấy sẽ không để mặc Iran làm những gì mà họ muốn làm”, dẫn lời Thái tử Ả Rập Saudi, theo tạp chí Time (Mỹ).

Israel cảnh báo tấn công Dải Gaza

Israel cảnh báo tấn công Dải Gaza.

Quân đội Israel nói rằng nhóm phiến quân kiểm soát Dải Gaza đang lợi dụng người Palestine làm bình phong để tấn công Israel. Do đó, Isarel có thể tấn công "các mục tiêu khủng bố" ở đây. 

 

Trong khi đó, tổng thống Palestine Mahmoud Abbas lên án hành động sử dụng vũ lực đối với người biểu tình Palestine. Xung đột hôm 30/3 tại Dải Gaza đã làm ít nhất 16 người thiệt mạng, hơn 1.400 người biểu tình Palestine bị thương. 

Ukraine cấm 60 nhà ngoại giao Nga xuất nhập cảnh trong vòng 5 năm

Ngày 31/3, Cơ quan An ninh Ukraine công bố bổ sung danh sách cấm nhập cảnh Ukraine trong vòng 5 năm gồm 60 nhân viên ngoại giao Nga bị Mỹ trục xuất. Trong đó, 48 nhà ngoại giao từng làm việc tại Đại sứ quán Nga ở Mỹ, 12 người làm việc tại Liên Hợp Quốc. Ukraine cũng đã cấm 23 nhà ngoại giao Nga bị Anh trục xuất nhập cảnh vào nước này trước đó.

Mỹ bán 460 tên lửa chống tăng cho Đài Loan? 

Tên lửa chống tăng Kestrel.

Báo Taipe Times hôm 31/3 dẫn lời Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho biết Đài Loan và Mỹ đã ký kết một hợp đồng mua bán tên lửa trị giá 130,5 triệu USD. (CHI TIẾT)

 

Anh khẳng định việc lục soát máy bay là hoạt động thường lệ

Reuters đưa tin, ngày 31/3, Anh khẳng định việc lực lượng an ninh biên giới của nước này lục soát máy bay là hoạt động thường lệ, sau khi Nga tuyên bố Moksva sẽ yêu cầu một lời giải thích chính thức về lý do máy bay chở hành khách thuộc hãng hàng không Aeroflot bị khám xét tại sân bay Heathrow ở thủ đô London vào hôm 30/3. (CHI TIẾT)

Venezuela bắt 5 tư lệnh cảnh sát 

Ngày 28/3, vụ cháy nhà tù ở Valencia khiến 68 người chết. Liên Hợp Quốc đã lên án vụ hỏa hoạn khiến cả nước đau buồn và phẫn nộ này. Trưởng công tố viên Venezuela Tarek William Saab cho biết, 5 tư lệnh cảnh sát “ bị nghi chịu trách nhiệm cho sự kiện thảm khốc này”.

Nên đọc
Hữu Hoàng (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo