Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria mất “cánh tay phải” trong lúc “nước sôi lửa bỏng”, Taliban đồng ý ngừng bắn tại Afghanistan

(DNVN) - Quân đội Syria mất “cánh tay phải” trong lúc “nước sôi lửa bỏng”, ông Trump phản đối tuyên bố chung của Hội nghị G7, Taliban đồng ý ngừng bắn tại Afghanistan, máy bay Israel khai hỏa chặn người Palestine tấn công từ Gaza… là những tin thế giới đang chú ý sáng nay (9/6).

Taliban đồng ý ngừng bắn. Ngày 9/6, các lực lượng Taliban tại Afghanistan đã lần đầu đồng ý ngừng bắn kể từ khi bị liên quân do Mỹ dẫn đầu lật đổ năm 2001. Lệnh ngừng bắn kéo dài 3 ngày trong dịp lễ Eid al-Fitr - sự kiện đánh dấu chấm dứt tháng chay Ramadan của người Hồi giáo (diễn ra vào giữa tháng 6/2018). Ngoài ra, Taliban nhấn mạnh lệnh ngừng bắn không áp dụng cho các lực lượng nước ngoài, đồng thời tuyên bố sẽ tự vệ nếu bị tấn công. 

Ông Trump sẽ “đọc vị” ông Kim Jong-un từ phút đầu gặp mặt. Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 9/6 ở Quebec (Canada) trước khi lên đường tới Singapore chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ-Triều, Tổng thống Trump nói rằng “chỉ trong vài phút đầu” ông sẽ đánh giá được sẽ đánh giá được liệu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thực sự nghiêm túc về ý định giải trừ hạt nhân hay không. "Chỉ trong vài phút đầu, tôi sẽ đánh giá được. Tương tác và cảm nhận đó là điều tôi sẽ làm”, Washington Post dẫn lời Tổng thống Trump.

Quân đội Syria mất “cánh tay phải” trong lúc “nước sôi lửa bỏng”. Theo hãng tin Al-Masdar News, hôm qua (9/6), Thiếu tướng Ali al-Hussein - người chỉ huy các cuộc tấn công lực lượng khủng bố ở thành phố Albu Kamal bất ngờ qua đời do suy tim. Đây là một sự tổn thất to lớn với quân đội chính phủ Syria (SAA) giữa lúc cuộc chiến chống khủng bố đang diễn ra khốc liệt tại Albu Kamal. Trước đó, ngày 8/6, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã liều lĩnh triển khai tấn công từ sa mạc Homs – Deir Ezzor và từ thung lũng bờ đông sông Euphrates vào thành phố Albu Kamal.

Máy bay Israel khai hỏa chặn người Palestine tấn công từ Gaza. Ngày 9/6, máy bay Israel đã bắn cảnh báo để ngăn chặn một nhóm người Palestine tại Dải Gaza chuẩn bị thả bóng bay buộc cùng thuốc nổ qua biên giới Israel. Quân đội Israel đã phải sử dụng máy bay không người lái để phá hủy hoặc cắt diều lửa. Những người biểu tình Palestine đã thả hơn 600 quả diều lửa và bóng bay qua biên giới sang miền Nam Israel. 400 quả diều lửa trong số đó đã bị ngăn chặn.

Thủ tướng Singapore sẽ gặp riêng các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ. Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Singapore, ngày 10/6 Thủ tướng nước này - Lý Hiển Long sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un, tiếp đó ngày 11/6, ông Lý sẽ có cuộc hội kiến với Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều dự kiến sẽ gặp gỡ tại khách sạn Capella tọa lạc ở hòn đảo Sentosa nằm ở phía Nam của Singapore vào ngày 12/6 tới. Ảnh: Ông Lý Hiển Long.

Hội nghị G7 nhất trí chống chủ nghĩa bảo hộ, ông Trump phản đối. Sáng nay (10/6), Hội nghị G7 đã bế mạc và đưa ra tuyên bố chung nêu rõ sự cần thiết của một nền thương mại toàn cầu "tự do, công bằng và cùng có lợi", đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đấu tranh chống lại chủ nghĩa bảo hộ. Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ từ chối rút lại quyết định áp thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu như một phần trong cái được gọi là chiến lược "nước Mỹ Trước tiên" của ông. Sau khi rời khỏi Hội nghị để tới Singapore, Tổng thống Trump cho biết sẽ yêu cầu đại diện của Mỹ Mỹ không ủng hộ tuyên bố chung của G7 vì những "phát ngôn sai lệch" của Thủ tướng Canada - Justin Trudeau. Trước đó, ông Trudeau nói Canada sẽ không để bị bắt nạt và thuế quan của Mỹ 'mang tính xúc phạm' là "rất thiếu trung thực và yếu đuối".

Lý do Mỹ lo ngại Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa S-400. Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ - Nurettin Janikli cho biết, Mỹ lo lắng rằng nếu S-400 được bố trí ở nước này, thì những radar cực mạnh được trang bị trên các hệ thống tên lửa không đối không S-400 có thể truyền dữ liệu, đặc biệt là chống lại máy bay chiến đấu đa nhiệm thế hệ thứ năm F-35 và các vũ khí khác của NATO. Đó là lý do tại sao nhiều thượng nghị sỹ Mỹ phản đối việc Ankara mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã đảm bảo với Mỹ là sẽ không có bất cứ mối đe dọa nguy hiểm nào cả. S-400 sẽ không tạo ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với vũ khí của NATO.

“Cơ hội chỉ có một” với ông Kim Jong-un. Mới đây, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã bày tỏ sự lạc quan vào cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên – Kim Jong-un. Tuy nhiên, ông Trump cũng cảnh cáo rằng cuộc gặp lần là “cơ hội duy nhất” và ông Kim cần phải nắm bắt. “Chuyện này có lẽ sẽ hiếm khi xảy ra. Đây là phạm trù vô định theo đúng nghĩa. Nhưng tôi thực sự cảm thấy tự tin và tôi cảm thấy rằng ông Kim Jong-un muốn làm điều gì đó lớn lao cho người dân. Ông ấy đang có cơ hội và cơ hội này sẽ không lặp lại. Chuyện này sẽ không bao giờ lặp lại”, Yonhap dẫn lời Tổng thống Trump nói ngày 9/6.

Nên đọc

Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo