Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Thái Lan sơ tán hiện trường, chuẩn bị đưa đội bóng nhí ra ngoài; Hàn Quốc “qua mặt” Mỹ nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Iran

(DNVN)- Thái Lan sơ tán hiện trường, chuẩn bị đưa đội bóng nhí ra ngoài; Hàn Quốc “qua mặt” Mỹ nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Iran, vụ tấn công Bộ Nội vụ Somalia khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, động đất 6,5 độ Richter ở New Zealand, thêm một quan chức Philippines bị sát hại… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (8/7).

Thái Lan sơ tán hiện trường, chuẩn bị đưa đội bóng nhí ra ngoài

Quân đội Thái Lan di chuyển các bình oxy tới khu vực giải cứu đội bóng nhí trong hang Tham Luang. Ảnh: AFP.

Chính quyền Thái Lan ngày 8/7 cho biết, họ có kế hoạch sơ tán khu vực xung quanh hang Tham Luang - nơi 13 thành viên đội bóng “Lợn hoang” đang bị mắc kẹt để chuẩn bị cho “một hoạt động cứu hộ” có thể diễn ra.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh những cơn mưa trút xuống vùng núi phía Bắc của Thái Lan đầu ngày 8/7 có khả năng gia tăng rủi ro tại khu vực hang động. Hiện các phóng viên báo chí đã bắt đầu thu dọn đồ nghề và di chuyển xuống khu vực gần đó.

Các cầu thủ nhí dưới 16 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi mắc kẹt trong hang Tham Luang từ ngày 23/6 do mưa lớn khiến mực nước trong hang dâng cao. Các thợ lặn Anh tìm thấy 13 người vào ngày 2/7, nhưng vẫn chưa thể đưa họ ra ngoài do cấu trúc hang phức tạp và nhiều khu vực vẫn hoàn toàn ngập nước.

Vụ tấn công Bộ Nội vụ Somalia khiến ít nhất 9 người thiệt mạng

Hiện trường vụ tấn công. 

Cảnh sát Somalia ngày 7/7 cho biết, ít nhất 9 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương trong vụ tấn công khủng bố nhằm vào Bộ Nội vụ nước này.

 

Cụ thể, vụ tấn công diễn ra vào sáng 7/7 (theo giờ địa phương) khi một chiếc xe chở theo bom phát nổ tại cổng ra vào Bộ Nội vụ gần với Dinh Tổng thống và Tòa nhà Quốc hội tại thủ đô Mogadishu. 3 tay súng đã xâm nhập được vào trong tòa nhà và bắt giữ nhiều con tin, hầu hết là nhân viên Bộ này. Lực lượng an ninh Somalia đã tiêu diệt 3 kẻ tấn công thuộc tổ chức khủng bố Al Shabab trong một cuộc đấu súng kéo dài 2 tiếng đồng hồ bên trong tòa nhà Bộ Nội vụ.

Một phi công thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ở Romania

Máy bay bốc cháy sau khi rơi. (Nguồn: theaviationist.com)

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Romania ngày 7/7, một máy bay chiến đấu MiG-21 Lancer của không quân nước này đã bị rơi khi tham gia triển lãm hàng không, ở khu vực cách Thủ đô Bucharest khoảng 240 km về phía Đông. Vụ tai nạn khiến một phi công thiệt mạng.

Theo các nhân chứng tại triển lãm hàng không, sự kiện có sự tham gia của khoảng 4.000 người, viên phi công có lẽ đã cố tránh đâm vào đám đông, thay vào đó chọn cách đâm xuống một cánh đồng gần đó.

Động đất 6,5 độ Richter ở New Zealand

 

Vùng L'Esperance Rock. (Nguồn: wikipedia.org)

Ngày 7/7, một trận động đất mạnh 6,5 độ Richter đã xảy ra tại L'Esperance Rock, New Zealand. Trận động đất có tâm chấn ở độ sâu 21km, ban đầu được xác định ở 30,9 độ vĩ Nam và 177,2 độ kinh Tây. Hiện chưa có thông tin về tình trạng thiệt hại và thương vong do trận động đất gây ra.

Hàn Quốc vẫn nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Iran

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters.

Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ tờ IRAN Daily cho biết, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Tehran ngày 7/7 đã phủ nhận rằng nước này ngừng nhập khẩu các sản phẩm dầu từ Iran. 

Trước đó, truyền thông phương Tây cho hay Hàn Quốc sẽ không nhập khí ngưng tụ và dầu thô của Iran trong tháng Bảy. Đồng thời, dừng tất cả các chuyến hàng (nhập của Iran) lần đầu tiên trong sáu năm giữa lúc Mỹ gây sức ép nhằm cắt tất cả các mặt hàng dầu nhập khẩu của Iran từ tháng 11.
Lại thêm một quan chức Philippines bị sát hại

Ông Alexander Lubigan.

Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát Philippines cho biết, ngày 7/7, ông Alexander Lubigan (phó thị trưởng thành phố Trece Martires ở phía nam Manila) đã bị các tay súng trên một chiếc xe SUV bắn chết khi đang lưu thông trên đường. Đây là quan chức Philippines thứ 3 bị sát hại trong tuần này. Hiện cảnh sát chưa xác định được danh tính và động cơ của các tay súng.

 

Trước đó, ông Antonio Halili (72 tuổi), thị trưởng Tanauan ở Batangas, phía nam Manila, bị bắn trúng ngực khi đang dự lễ thượng cờ trước toà thị chính vào hôm 2/7. Một ngày sau, ông Ferdinand Bote (57 tuổi) thị trưởng General Tinio ở tỉnh Nueva Ecija, bị một tay súng đi xe môtô tấn công.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo