Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Thổ Nhĩ Kỳ sắp chiếm thị trấn chiến lược của Syria, Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của Al-Qeada

(DNVN) - Thổ Nhĩ Kỳ sắp chiếm thị trấn chiến lược của Syria, Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của Al-Qeada, Đức cho phép Nga đổi 4 nhà ngoại giao bị trục xuất, Israel huy động thêm 100 xạ thủ tới Gaza… là những tin tức thời sự quốc tế đáng chú ý sáng nay (29/3).

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chiếm thị trấn chiến lược của Syria khi Nga rút quân

Theo tờ Al-Masdar News dẫn nhiều nguồn tin chưa được xác nhận cho biết, quân đội Nga sẽ rút khỏi căn cứ tại thị trấn Tal Riffat (tỉnh Aleppo). Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm chiến binh Quân đội Syria tự do (FSA) chuẩn bị tấn công vào thị trấn này.

Mỹ tiêu diệt một thủ lĩnh cấp cao của Al-Qeada

Ngày 28/3, theo nguồn tin từ Nhà Trắng, cuộc không kích của Mỹ ở Libya vào cuối tuần qua đã tiêu diệt một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố Al-Qeada ở Bắc Phi (AQIM). Thủ lĩnh thực hiện nhiệm vụ huấn luyện tân binh để tiến hành các cuộc tán công trong khu vực và có tên là Musa Abu Dawud.

Syria: Quân đội Nga vào "hang cọp" để đàm phán với phiến quân

Một phái đoàn quân sự Nga đã tiến vào thị trấn ở Nam Damascus chiều 28/3 để đàm phán với nhóm phiến quân ở đây, một nguồn tin ở thủ đô Syria tiết lộ với Al-Masdsar News. (CHI TIẾT)

Đức cho phép Nga đổi 4 nhà ngoại giao bị trục xuất

Hôm 28/3, Chính phủ Đức tuyên bố Nga có quyền thay thế 4 phái viên mà Berlin trục xuất sau khi Moscow bị cáo buộc đầu độc cựu điệp viên Sergey Skripal và con gái ông này tại Anh. Trước đó, Đức đã yêu cáu 4 nhà ngoại giao Nga rời khỏi Đức trước ngày 2/4.

Mỹ bán 4 hệ thống Patriot cho Ba Lan

Ngày 28/3, Ba Lan đã ký kết thỏa thuận chuyển giao vũ khí lớn nhất trong lịch sử với Mỹ. Theo đó, nhà thầu Raytheon của Mỹ sẽ bán các hệ thống tên lủa phòng không Patriot trị giá 4,75 tỉ USD cho nước này. Reuters dẫn lời Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda phát biểu trong lễ ký kết: “Đó là thời khắc lịch sử, thật tuyệt vời; đưa Ba Lan vào một thế giới hoàn toàn mới của công nghệ tối tân, vũ khí hiện đại và phương tiện phòng thủ xuất sắc”.

Israel huy động thêm 100 xạ thủ tới Gaza 

Theo AFP, ngày 28/3, Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel - Gadi Eizenkot cảnh báo nguy cơ xung đột nghiêm trọng khi người Palestine lên kế hoạch biểu tình quy mô lớn tại Dải Gaza vào ngày 30/3. Nhằm siết chặt an ninh biên giới Gaza, Tướng Eizenkot đã gửi 100 xạ thủ tới tiếp viện cho Gaza, nếu xảy ra nguy hiểm chết người, họ sẵn sàng nổ súng.

Iraq tuyên bố sẽ đáp trả Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Abbas al-Bayati - một vị quan chức của chính phủ Iraq khẳng định rằng, Iraq sẵn sàng đáp trả nếu Thổ Nhĩ Kỳ đem quân vượt biên giới. Hiện tại, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch tiến vào lãnh thổ phía bắc của Iraq để tiêu diệt các tay súng thuộc đảng Lao động người Kurd (PKK).

Hàn - Triều thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh

Ngày 29/3, các quan chức cấp cao của Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Khu Phi quân sự của toà nhà Unification Pavilion ở phía bắc làng Panmunjom. Nội dung cuộc gặp là thảo luận về nội dung chương trình nghị sự và thời gian cụ thể tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Bộ trưởng Cựu chiến binh Mỹ bị sa thải

Ngày 28/3, Tổng thống Trump vừa sa thải Bộ trưởng Cựu chiến binh Mỹ David Shulkin và đề cử Ronny Jackson (hiện là bác sĩ của tổng thống), thay thế ông. Shulkin bị chỉ trích khi dùng công quỹ đi du lịch và nhận vé đi coi giải quần vợt Wimbledon một cách không minh bạch. Theo CNN, một số quan chức Nhà trắng cho rằng ông Shulkin không còn phù hợp với vị trí Bộ trưởng cựu chiến binh khi những phàn nàn của ông gây ảnh hưởng tới chương trình làm việc của Tổng thống.

Nga không bận tâm tới việc quan chức nước ngoài từ chối dự World Cup 2018

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov khẳng định rằng, việc các quan chức nước ngoài từ chối dự World Cup 2018 diễn ra ở Nga vào mùa Hè tới không ảnh hưởng tiêu cực đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Nga để ngỏ khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ

Phía Nga cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ vẫn diễn ra. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Hữu Hoàng (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo