Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Tổng thống Trump xác nhận Mỹ tấn công Syria, 32 nhân viên đại sứ quán Mỹ tại Campuchia bị sa thải vì xem “phim đen”

(DNVN) - Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ tấn công Syria, Đan Mạch bất lực trong việc phong tỏa Dòng chảy phương Bắc 2, Mỹ nắm bằng chứng Syria sử dụng vũ khí hóa học, 32 nhân viên đại sứ quán Mỹ tại Campuchia bị sa thải vì xem “phim đen”, quân đội Syria tháo chạy vì bị IS tấn công bất ngờ… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (14/4).

Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ tấn công Syria

Ông Donald Trump.

Trong bài phát biểu lúc 9h tối giờ Washington DC (8h sáng nay giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã đưa ra quyết định sẽ tấn công vào những địa điểm liên quan đến vụ tấn công hóa học tại Syria ngày 8/4 vừa qua. 

Gia tăng căng thẳng giữa Venezuela và Panama

Ngày 13/4, Chính phủ Venezuela mở rộng phạm vi tạm ngừng quan hệ kinh tế, thương mại và tài chính trong thời gian 90 ngày đối với 50 công ty khác của Panama. Điều này khiến sự căng thẳng ngoại giao giữa Venezuela và Panama bị đẩy lên một nấc mới. 

32 nhân viên đại sứ quán Mỹ tại Campuchia bị sa thải vì xem “phim đen”

Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia.

Theo Reuters, hôm qua, đại sứ quán Mỹ tại Campuchia đã sa thải 32 nhân viên sau khi cáo buộc những người này đã phát tán các đoạn phim khiêu dâm và các văn hóa phẩm đồi trụy trên Facebook Messenger. Đáng chú ý, một số thành viên trong nhóm chưa đủ 18 tuổi.

 

Đan Mạch thừa nhận bất lực trong việc phong tỏa Dòng chảy phương Bắc 2 

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức - Angela Merkel ngày hôm qua, Thủ tướng Đan Mạch - Lars Lokke Rasmussen thừa nhận nước này không thể ngăn chặn việc xây dựng đường ống dẫn khí của Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream-2). Ông Rasmussen còn khẳng định rằng chính phủ Đan Mạch vẫn chưa quyết định có cấp phép cho việc xây dựng tuyến đường ống Nord Stream 2 tại vùng biển Đan Mạch ở Baltic hay không.

Syria sẽ tự vệ nếu bị phương Tây tấn công

Quân đội Syria.

Nếu phương Tây có những hành động quân sự nhằm vào Syria, nước này sẽ tự vệ. Đó là khẳng định của Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc - Bashar Jaafari. Theo ông Jaafari, đây không phải “một lời đe dọa mà là một lời hứa”.

Cảnh sát Đức bắt giữ 3 đối tượng nghi khủng bố người Syria

 

Hôm qua (13/4), cảnh sát và lực lượng chống khủng bố bang Saarland (Đức) đã bắt giữ 3 đối tượng người Syria bị tình nghi có liên quan tới các tổ chức khủng bố. 3 tên này được cho là đã tiến hành tuyển mộ các thành viên ở Đức cho nhóm cực đoan Ahrar al-Sham qua mạng Internet. Nhóm này thuộc Tổ chức Hồi giáo Salafist và muốn thành lập một nhà nước Hồi giáo ở Syria dựa theo luật Sharia của đạo Hồi.

Mỹ nắm bằng chứng Syria sử dụng vũ khí hóa học

Bà Heather Nauert.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - Heather Nauert khẳng định, Nhà Trắng đang nắm giữ bằng chứng chứng minh chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã thực hiện vụ tấn công hóa học vào Douma hôm 7/4. Theo Nhà Trắng, Chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm về các tấn công này, đồng thời cáo buộc Nga đã “làm ngơ” cho chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học. 

Trung Quốc lo ngại Mỹ sẽ quay lại Hiệp định TPP

Theo Reuters, các chuyên gia Trung Quốc lo ngại về khả năng Mỹ tái gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP). Hiệp định TPP được lập ra với mục đích xóa bỏ hàng rào thương mại trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời ngăn chặn tầm ảnh hưởng kinh tế và ngoại giao của Trung Quốc đối với khu vực.

 

Quân đội Syria tháo chạy vì bị IS tấn công bất ngờ

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria. 

Theo Almasdar News (trang chuyên đưa tin về chiến sự Trung Đông), ngày 13/4, Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã mở đợt tấn công vào lực lượng chính phủ Syria ở khu vực Al-Quraytayn, phía Đông Nam tỉnh Homs. Do không được sự yểm trợ của không quân, các binh sĩ Syria phải rút khỏi một số địa điểm ở thị trấn Muhasah khi phiến quân tràn tới với quân số đông.

Brazil đề xuất đóng biên giới với Venezuela

Thống đốc bang Roraima của Brazil - bà Suely Campos đã kiến nghị lên tòa án tối cao đóng biên giới với Venezuela. Kiến nghị được đưa ra trong bối cảnh biên giới quá tải vì hơn 500.000 người Venezuela đã tới Roraima để chạy trốn cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị trong nước.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo