Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Triều Tiên vẫn tiếp tục nâng cấp cơ sở hạt nhân Yongbyon, 17 bang đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Trump

(DNVN)- Triều Tiên vẫn tiếp tục nâng cấp cơ sở hạt nhân Yongbyon, 17 bang đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Trump, tù nhân Venezuela khống chế 30 người làm con tin, 13 người thương vong trong vụ nổ bệnh viện ở Mỹ, Hà Lan cấm dùng mạng che mặt ở nơi công cộng… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (26/6).

Triều Tiên vẫn tiếp tục nâng cấp cơ sở hạt nhân Yongbyon

Các cơ sở hạt nhân tại Yongbyon. 

Ngày 26/6, trang mạng 38 North (38 độ Bắc) của Mỹ đưa tin, Triều Tiên vẫn tiếp tục nâng cấp nhanh chóng các cơ sở hạt nhân tại Yongbyon ở miền Tây Bắc. Hình ảnh vệ tinh cho thấy hệ thống làm mát của lò sản xuất plutoni công suất 5 MWe hiện đang được sửa chữa, một tòa nhà nhỏ chưa rõ mục đích cũng đã được dựng lên trong khu vực phòng thí nghiệm hóa học phóng xạ - nơi được cho là để chiết xuất plutoni từ những thanh nhiên liệu đã qua sử dụng. Những hình ảnh này được thu thập hôm 21/6 vừa qua.

Theo 38 North, những động thái này không liên quan tới cam kết phi hạt nhân hóa mà Bình Nhưỡng đưa ra trong thời gian gần đây. 

Tù nhân Venezuela khống chế 30 người làm con tin

Ảnh minh họa.

Theo tổ chức phi chính phủ Ventana La Libertad, ngày 26/6, một nhóm tù nhân có vũ trang đang khống chế 30 người làm con tin tại một nhà tù ở thành phố Cumana, miền Đông Bắc Venezuela. Vụ việc xảy ra vào tối ngày 25/6 tại Trung tâm Giam giữ tư pháp của thành phố và con tin là các quản giáo và nhân viên làm việc trong nhà tù. 

Trước đó, vào tháng 3/2018, một vụ bạo loạn đã xảy ra tại nhà tù Barquisimeto ở Venezuela, khiến 68 tù nhân thiệt mạng

 

13 người thương vong trong vụ nổ bệnh viện ở Mỹ

Hiện trường vụ nổ tại bệnh viện Coryell Memorial.

Chiều ngày 26/6 (giờ địa phương), một vụ nổ đã xảy ra tại bệnh viện Coryell Memorial ở thị trấn Gatesville, bang Texas, Mỹ khiến 1 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương. Tất cả nạn nhân đều là công nhân xây dựng. Hiện cảnh sát địa phương đang tích cực điều tra nguyên nhân vụ nổ.

Hà Lan cấm dùng mạng che mặt ở nơi công cộng

Ảnh minh họa.

Thượng viện Hà Lan ngày 26/6 đã thông qua luật cấm sử dụng mạng che mặt, trong đó có khăn che mặt của người Hồi giáo burqa, tại các nơi công cộng như trường học, cơ quan chính phủ và bệnh viện. Dự luật này trước đó đã được Hạ viện nước này thông qua vào năm 2016.
Theo đó, tất cả các trang phục che mặt bao gồm cả việc kết hợp mạng che mặt với mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy hay kết hợp với mặt nạ trượt tuyết, tại các địa điểm công cộng sẽ bị cấm sử dụng. Tuy nhiên, người dân vẫn có thể sử dụng mạng che mặt ở trên đường.

17 bang đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Trump

 

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Hôm nay (27/6), BBC đưa tin, tính đến thời điểm này đã có 17 bang của Mỹ đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump vì chính sách nhập cư “không khoan nhượng” khiến các gia đình ly tán ở biên giới Mexico-Mỹ. 

17 bang gồm: Washington, New York, California, Massachusetts, Delaware, Iowa, Illinois, Maryland, Minnesota, New Jersey, New Mexico, Bắc Carolina, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont, Virginia. 

Thỗ Nhĩ Kỳ đề nghị Triều Tiên trả hài cốt binh sỹ hy sinh trong chiến tranh

Binh sĩ Triều Tiên chuyển hòm chứa phần hài cốt của binh sĩ Mỹ tử trận tại làng Bàn Môn Điếm ở biên giới liên Triều trong đợt trao trả ngày 9/10/1998 - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Yonhap ngày 26/6 dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết, đầu tháng 6, Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị Triều Tiên trao trả hài cốt các binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Động thái này diễn ra trong lúc Bình Nhưỡng chuẩn bị trao trả hài cốt các binh sỹ Mỹ cho Washington. 

Israel có thể xem xét lại quyết định rút khỏi UNESCO

 

Sứ giả Israel của UNESCO, Carmel Shama-Hacohen. Ảnh: timesofisrael.com

Ngày 12/10/2017, Israel và Mỹ cùng tuyên bố sẽ rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên hợp quốc (UNESCO) vì những nghị quyết phê phán Nhà nước Do Thái của tổ chức này. 

Mới đây, Đại sứ Israel ở UNESCO - Carmel Shama-Hacohen cho biết ông đang đề nghị Chính phủ Israel cân nhắc lại việc rút khỏi cơ quan văn hoá này của Liên Hợp Quốc, bởi UNESCO đã tạm dừng “các nghị quyết chống Israel” trong năm qua.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo