Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Washington cảnh báo Nga dừng can thiệp nội bộ Mỹ, Nga tố Ukraine dàn dựng vụ mưu sát nhà báo để tuyên truyền

(DNVN) - Washington cảnh báo Nga dừng can thiệp nội bộ Mỹ, lãnh đạo Nga-Trung-Triều có thể gặp nhau trước thượng đỉnh Trump-Kim, Nga tố Ukraine dàn dựng vụ mưu sát nhà báo để tuyên truyền, Israel xây thêm gần 2.000 căn nhà tại Bờ Tây, tấn công bằng dao ở Đức khiến 3 người thương vong… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (31/5).

Washington cảnh báo Nga dừng can thiệp nội bộ Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo.

Ngày 30/5, phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Heather Nauert cho biết, Ngoại trưởng Mike Pompeo của nước này đã lần đầu điện đàm với Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov kể từ khi nhậm chức. Nội dung cuộc điện đàm hai liên quan tới các vấn đề quan hệ song phương giữa Ukraine và Syria, quan hệ giữa Nga và Mỹ.

"Pompeo nhắc lại rằng mặc dù Mỹ muốn cải thiện quan hệ với Nga, thì để làm được điều đó, Nga cần chứng minh rằng họ sẵn sàng hành động cụ thể để giải quyết các mối lo ngại của chúng tôi, bao gồm việc can thiệp vào các vấn đề nội bộ nước Mỹ".

Lãnh đạo Nga-Trung-Triều có thể gặp nhau trước thượng đỉnh Trump-Kim

Từ trái qua phải: Tổng thống Vladimir Putin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Chủ tịch Tập Cận Bình (Ảnh: Getty).

Nhật báo Oriental Daily - Hong Kong dẫn nguồn tin từ một nhóm nhân quyền có trụ sở tại Hong Kong hôm qua cho biết, 3 nhà lãnh đạo Triều Tiên, Trung Quốc và Nga có thể sẽ nhóm họp trước khi cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un diễn ra vào tháng tới. Theo tờ báo, cuộc gặp dự kiến này sẽ diễn ra ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 9/6. Đây cũng là thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Hội nghị này sẽ do hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc chủ trì từ ngày 6-9/6 tại Thanh Đảo.

Nga tố Ukraine dàn dựng vụ mưu sát nhà báo để tuyên truyền

 

Sau khi nhận được thông tin nhà báo Nga Arkadiy Babchenko còn sống sau vụ ám sát bât thành, Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ vui mừng, đồng thời khẳng định Ukraine đang sử dụng câu chuyện mưu sát nhà báo này để phục vụ cho mục đích tuyên truyền của mình.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi giới chức Ukraine cho biết nhà báo Babchenko còn sống và ông này đã xuất hiện cùng ngày trong cuộc họp báo về vụ việc trên. Trong cuộc họp báo, nhà báo Babchenko cho biết ông là một phần của một chiến dịch đặc biệt của Ukraine và ông hiện "rất ổn”. Theo giới chức Ukraine cái chết giả của ông Babchenko là một phần trong chiến dịch đặc biệt để ngăn chặn trước một âm mưu thực sự nhằm ám sát người này.

Israel xây thêm gần 2.000 căn nhà tại Bờ Tây

Khu định cư Do thái Qedar của Israel tại Bờ Tây. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 30/5, Peace Now - tổ chức phi chính phủ chuyên theo dõi các hoạt động xây dựng khu định cư Do Thái cho biết, chính phủ Israel đã phê chuẩn việc xây dựng 1.958 căn nhà mới tại khu Bờ Tây. Trước đó ngày 24/5, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel - Avigdor Lieberman thông báo sẽ đề nghị ủy ban hoạch định chính sách của Israel thông qua việc xây dựng 2.500 căn nhà mới tại 30 khu định cư ở Bờ Tây
Đây là lần đầu tiên Israel phê chuẩn việc xây dựng khu định cư kể từ khi Mỹ chuyển Đại sứ quán nước này tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem hôm 14/5, một động thái khiến người Palestine tức giận và làm cho các cuộc biểu tình dọc biên giới giữa Dải Gaza của Palestine với Israel trở nên dữ dội.

Canada tuyên bố sẽ “đối đầu thương mại” nếu Mỹ áp thuế thép và nhôm

 

Trong tuyên bố ngày 30/5, Ngoại trưởng Canada - Chrystia Freeland nói rằng nước này sẽ đáp trả thích đáng bất kỳ mức thuế nhập khẩu nhôm và thép nào của Mỹ. Tuyên bố của bà Freeland được đưa ra trước khi Mỹ bắt đầu áp đặt thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu từ Canada, Liên minh Châu Âu và Mexico từ ngày 1/6.

Theo bà Freeland, chính phủ Canada đã chuẩn bị và sẽ bảo vệ các ngành công nghiệp và việc làm của nước này. Canada cũng sẽ đáp trả thích đáng bằng cách áp đặt các mức thuế trả đũa nếu Mỹ áp đặt thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Canada.

Nhà báo Nga bị sát hại bất ngờ xuất hiện tại một cuộc họp báo

Phóng viên chiến trường của Nga Arkady Babchenko (áo đen) xuất hiện sau thông tin bị ám sát - Ảnh: AP.

Theo trang metro.co.uk, chiều 30/5, ông Arkadiy Babchenko - nhà báo phản biện Nga đã xuất hiện trong trạng thái khỏe mạnh tại một cuộc họp báo sau khi được cho là đã bị sát hại tại Ukraine. Thông tin nhà báo này còn sống được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Nga đề nghị nhà chức trách Ukraine lập tức điều tra vụ việc. Cùng ngày, Ukraine cho biết đã bắt giữ một công dân Ukraine có liên quan đến vụ mưu sát nhà báo Nga Arkadiy Babchenko tại Thủ đô Kiev. 

Arkadiy Babchenko (41 tuổi) là nhà báo chiến trường làm việc cho tờ Moskovsky Komsomolets và nhiều tờ báo khác có trụ sở ở Moscow và là tác giả của nhiều cuốn sách viết về đề tài quân sự được dịch sang 16 thứ tiếng.

 

Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới với Iran

Hôm qua (30/5), Washington đã công bố áp đặt trừng phạt nhằm vào 6 cá nhân và 3 thực thể tại Iran, trong đó có nhà tù Evin Prison ở Thủ đô Tehran. Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt lần này còn nhằm vào nhóm Ansar-e Hezbollah và nhóm lập trình Hanista của Iran.

Ngày 22/5 vừa qua, Bộ Tài chính Mỹ thông báo đã áp đặt trừng phạt đối với 5 công dân Iran mà Washington cho là liên quan đến Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC). Trước đó, hôm 10/5, Bộ Tài chính Mỹ cũng đã áp đặt trừng phạt đối với 9 cá nhân và thực thể Iran bị cáo buộc chuyển hàng triệu USD cho IRGC. Theo Bộ Tài chính Mỹ, đến ngày 7/8 tới, Chính phủ Mỹ sẽ tái áp đặt các biện pháp cấm vận, theo đó cấm Chính phủ Iran mua đồng USD.

Tấn công bằng dao ở Đức khiến 3 người thương vong

Cảnh sát Đức phong tỏa hiện trường một vụ tấn công. Ảnh: TTXVN.

Ngày 30/5, một vụ tấn công bằng dao nghiêm trọng đã xảy ra tại khu vực gần nhà ga xe lửa trung tâm ở thành phố Flensburg, miền Bắc nước Đức, làm 1 người chết và hai người bị thương nặng. Theo cảnh sát, một người đàn ông đã cầm một con dao đi về hướng nhà ga xe lửa trung tâm ở thành phố Flensburg, vào thời điểm có một đoàn tàu vừa dừng lại ở đây. Hai nhân viên cảnh sát đã phát hiện hành vi này và nhanh chóng lại gần khống chế. Đối tượng này sau đó đã dùng dao tấn công và đâm bị thương hai nhân viên cảnh sát trước khi bị một trong hai cảnh sát này bắn hạ.

 

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy đối tượng này không có dấu hiệu hay bất cứ mối liện hệ nào với chủ nghĩa khủng bố. Hiện cảnh sát đã tiến hành phong tỏa hiện trường và sơ tán người dân khỏi khu vực trên, trong khi các nhân viên cứu hộ đưa hai cảnh sát bị thương tới bệnh viện điều trị. Các nhà trức trách đang khẩn trương tiến hành điều tra động cơ của hung thủ.

Mỹ “dằn mặt” Ấn Độ khi mua S-400 của Nga

Mỹ cảnh báo Ấn Độ rằng việc mua hệ thống phòng không tối tân S-400 của Nga có thể gây phương hại đến hợp tác quốc phòng và chia sẻ công nghệ song phương.

Trả lời phỏng vấn báo Economic Times, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ Mac Thornberry cho biết Nhà Trắng và Quốc hội nước này đặc biệt quan ngại về việc mua S-400”. Ông Thornberry cảnh báo New Delhi không nên vội vã và nên cân nhắc kỹ lưỡng mọi hậu quả có thể xảy đến nếu mua tổ hợp phòng không của Nga. Nghị sĩ này cho rằng bất cứ quốc gia nào mua S-400 có thể làm phức tạp hóa “khả năng tương tác” (với lực lượng Mỹ).

Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu họp với quan chức Triều Tiên 

 

Ông Kim Yong-chol (giữa) đón Ngoại trưởng Pompeo tại Triều Tiên (Ảnh: Getty).

Hôm nay (31/5), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol bắt đầu thảo luận để hoàn thành kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra tại Singapore ngày 12/6. Trước đó, ông Pompeo và ông Kim Yong-chol đã cùng ăn sáng tại một tòa nhà gần trụ sở Liên Hợp Quốc.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo