Quốc tế

Điện Tổng thống Philippines: Ngư dân phải "thận trọng" khi tới bãi cạn

(DNVN)-Điện Malacañang của Tổng thống Philippines cho biết, ngư dân nước này có thể tới bãi cạn để Scarborough đánh bắt nhưng phải "thận trọng".

Trong bối cảnh Trung Quốc dọa trừng phạt các ngư dân nước ngoài đánh bắt trong vùng biển mà Bắc Kinh tự nhận là của mình, kể cả những khu vực đang tranh chấp, hoặc rõ ràng nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của nước khác, điện Malacañang của Tổng thống Philippines tuyên bố rằng, ngư dân Philippines có thể tới bãi cạn Scarborough nhưng phải "thận trọng".

Một tàu của hải quân Philippines ở bãi cạn Scarborough. (Ảnh: AP)

Phát ngôn viên Tổng thống Philippines Ernesto Abella cho biết, "thông điệp bảo vệ" được đưa ra để đảm bảo an toàn cho ngư dân Philippines tại bãi cạn Scarborough - khu vực tranh chấp với Trung Quốc. 

"Họ có thể tới đó nhưng họ cũng được khuyến cáo phải thận trọng", phát ngôn viên Abella cho hay. 

Hôm 02/8, Tòa án Tối cao Trung Quốc cho biết, người dân đánh bắt "bất hợp pháp" tại vùng biển mà Bắc Kinh tự nhận là của mình, trong đó có bãi cạn Scarborough, có thể bị phạt và bỏ tù tới 1 năm. 

Trước đó, hôm 12/7, Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) đã ra phán quyết ủng hộ Philippines và bác bỏ "đường 9 đoạn" do Bắc Kinh tự ý vẽ ra trên Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc từ chối thừa nhận phán quyết và cản trở ngư dân Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough.

Abella cho rằng, hiện giờ chỉ hoạt động đánh bắt thủ công mới được phép tại bãi cạn Scarborough. 

 

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Philippines lại khuyến cáo ngư dân nước mình tránh xa bãi cạn Scarborough đang bị Trung Quốc chiếm đóng để tránh bị quấy nhiễu.

"Có lẽ chúng ta có thể thực hiện điều đó (tránh xa bãi cạn) vì sự an toàn của tất cả mọi người", ông Charles Jose, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines nói. 

Ông Jose nhắc lại lời kêu gọi trước đó của Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay Jr. rằng, ngư dân nên kiềm chế và tỉnh táo về vấn đề này. 

“Chúng ta đều biết rằng Trung Quốc đang chiếm bãi cạn Scarborough, vậy nên chúng ta hãy chờ đợi trong khi tìm ra cách để làm sao ngư dân chúng ta có thể trở lại đây mà không còn bị quấy rối nữa” phát ngôn viên Charles Jose phát biểu với báo giới hôm 03/8.

Hồi đầu tháng 6, ông Rodrigo Duterte, Tổng thống mới đắc cử của Philippines tuyên bố quyết không bỏ bãi cạn Scarborough tại Biển Đông. 

 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo