Xã hội

Điều chuyển tuyến xe khách: Nhiều nhà xe đã chấp hành

Theo ghi nhận trong ngày đầu điều chuyển tuyến xe khách liên tỉnh 2/1, nhiều nhà xe ở bến Mỹ Đình đã chấp hành điều chuyển tuyến về bến Nước Ngầm.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện và Thanh tra Sở GTVT sáng 2/1 đã có mặt ở bến xe Mỹ Đình kiểm tra việc các nhà xe phải chuyển đi, đồng thời cũng tới bến xe Nước Ngầm để động viên các nhà xe chuyển về. Theo ghi nhận, cũng trong ngày đầu, bến Mỹ Đình kiên quyết không tiếp nhận những xe thuộc diện điều chuyển, theo tin tức trên báo An ninh thủ đô. 

Xe khách các tuyến Nam Định, Thái Bình… trong ngày đầu điều chuyển luồng tuyến có rất ít hành khách. ẢNH: MINH CHIẾN/Thanh niên.

Ghi nhận tại bến xe Mỹ Đình sáng 2/1 cho thấy, một số nhà xe từ Nam Định, Thái Bình… về Hà Nội vẫn đi qua bến xe Mỹ Đình nhưng khi thấy lực lượng chức năng cũng như bến xe Mỹ Đình kiên quyết không tiếp nhận, nhà xe đã phải trở lại bến Nước Ngầm. 

Tại Bến xe Nước Ngầm, ngay buổi sáng đầu tiên, hơn 40 nốt xe các tuyến đi Nam Định, Thái Bình, Nghệ An đã tập trung tại bến mới, được sắp xếp chỗ đỗ nhưng một số tuyến vẫn chưa có biển báo tại khu vực đón khách riêng. Nhiều xe do chưa kịp thay thế biển hiệu niêm yết nên vẫn đề: Mỹ Đình - Thái Bình hoặc Mỹ Đình - Nam Định.

Kiểm tra thực tế sáng 2/1, ông Vũ Văn Viện cho biết, nếu doanh nghiệp nào còn cố tình chống đối, lực lượng chức năng của Sở cũng như thành phố sẽ có những biện pháp nghiêm khắc. 

“Chúng tôi không hoan nghênh, không đón nhận những doanh nghiệp đặt lợi ích riêng lên trên lợi ích của hành khách, nhân dân. Nhà xe nào còn tiếp tục chống đối việc điều chuyển, Sở sẽ cắt nốt”, ông Vũ Văn Viện khẳng định.

Tại bến Nước Ngầm, một số doanh nghiệp mới chuyển về đề xuất với Sở GTVT Hà Nội hỗ trợ trong thời gian đầu như giảm lệ phí bến, sắp xếp khu vực đón khách để doanh nghiệp sớm ổn định. 

 

Đại diện Công ty CP du lịch thương mại và đầu tư Thiên Trường bày tỏ: “Từ sáng 2/1, chúng tôi đã chấp hành đúng chủ trương của Sở GTVT Hà Nội, chuyển về bến Nước Ngầm, nhưng đến nay chúng tôi chưa được bố trí chỗ đỗ để xếp nốt, xếp khách nên xe vào bến mà không biết xếp vào đâu. 

Hơn nữa, cũng mong Sở GTVT có ý kiến với đơn vị quản lý bến xe Nước Ngầm, hỗ trợ doanh nghiệp phí bến bãi trong 6 tháng đầu chuyển về, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp”.

Ông Vũ Văn Viện cho biết: “Sở GTVT rất hoan nghênh những doanh nghiệp đã nghiêm túc chấp hành chủ trương điều chuyển. Sở đã giao các bến xe tiếp nhận kiến nghị và biện pháp hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp. Riêng vấn đề lệ phí bến, là quan hệ kinh tế riêng giữa các doanh nghiệp với nhau nên Sở không thể can thiệp vào. 

Tuy nhiên, chắc chắn các bến, đặc biệt là Nước Ngầm sẽ có những động thái tích cực để hỗ trợ doanh nghiệp”. Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tăng cường xe buýt miễn phí kết nối giữa bến Mỹ Đình với bến Nước Ngầm và các khu vực với bến Nước Ngầm.

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, chiều 27/12, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã chủ trì buổi làm việc với đại diện Bộ Giao thông Vận tải, các sở, ngành và đơn vị liên quan về việc điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định.

 

Theo đó, thống nhất điều chuyển hơn 20.000 lượt chuyến/tháng, với gần 700 nốt xe liên quan 3 bến xe trong khu vực thường xuyên ùn tắc là Mỹ Đình, Giáp Bát và Nước Ngầm.

Từ thực trạng các luồng tuyến và khả năng tiếp nhận của các bến xe trên địa bàn, việc điều chuyển sẽ thực hiện theo nguyên tắc ưu tiên giảm ùn tắc giao thông trên trục đường vành đai 3 và các đường hướng tâm, điều chuyển các tuyến chưa phù hợp với định hướng quy hoạch, đúng luồng, đúng tuyến, đúng bến, các tuyến cùng một tỉnh, thành phố về cùng một bến và không vượt quá khả năng tiếp nhận của bến.

Quan trọng nhất phải bảo đảm hài hòa lợi ích của các doanh nghiệp và hạn chế xáo trộn nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là dịp cận Tết Nguyên đán 2017.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo