Quốc tế

Điều quân tới Na-uy, Mỹ tiếp tục chọc giận Nga

(DNVN)-Sau khi chọc giận Nga bằng cách điều hàng ngàn quân tới Ba Lan, Mỹ đã triển khai gần 300 lính thủy đánh bộ tới Na-uy bất chấp những cảnh báo từ phía Moscow.

Theo Press TV, bất chấp những cảnh báo từ phía Nga, Mỹ đã triển khai gần 300 lính thủy đánh bộ tới Na-uy. Cụ thể số lính Mỹ này đã tới Stordal hôm 16/01 và sẽ đồn trú tại một đơn vị ở Vaernes, cách Nga khoảng 1.500km. Quân đội Mỹ sẽ đóng ở Na-uy trong một năm sau khi đội quân lính thủy này hoàn thành đợt dàn quân kéo dài 6 tháng.

Lính thủy đánh bộ Mỹ tới Stordal, Na-uy hôm 16/01/2017. (Ảnh: AFP)

Theo một phần thỏa thuận giữa các quan chức quân sự Mỹ và Na-uy hồi tháng 10 năm ngoái, đây là lần đầu tiên kể từ Thế chiến II binh lính nước ngoài đồn trú thường trực tại Na-uy.

Với tư cách là một thành viên sáng lập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Oslo đã cam kết không cho lực lượng nước ngoài đồn trú trên cơ sở luân phiên để xua tan những lo ngại của Nga rằng quốc gia Bắc Âu này có thể được sử dụng như một cơ sở cho một cuộc tấn công bất ngờ chống lại quốc gia láng giềng Bắc Cực. 

"Quan hệ giữa Na-uy và Nga đang được thử thách", bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga hôm 16/01 cho biết, đồng thời cảnh báo rằng động thái này "chắc chắn sẽ không thể cải thiện các mối quan hệ".

"Thay vì phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, Na-uy đang lựa chọn việc triển khai binh lính Mỹ trên đất Na-uy", bà cho biết thêm. 

Tháng 10 năm ngoái, Nga đã cảnh báo Na-uy chống lại việc hoàn tất thỏa thuận với Mỹ, khẳng định động thái này là "rất nguy hiểm". Trong khi đó, cả Mỹ và Na-uy đều cho rằng việc triển khai quân không nhằm vào Nga. 

 

NATO đã và đang triển khai vũ khí và trang thiết bị tại các quốc gia Baltic - gồm Estonia, Litva và Latvia - để kiềm chế hành động được cho là gây hấn của Nga. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo