Quốc tế

Điều thêm tàu sân bay tới Địa Trung Hải, Mỹ gửi thông điệp cho Nga

(DNVN)-Sự hiện diện của quân đội Mỹ tại châu Âu đã được thúc đẩy hơn nữa trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vác-sa-va với việc Washington triển khai cụm tàu sân bay thứ hai tới Địa Trung Hải nhằm mục đích hỗ trợ "các lợi ích an ninh quốc gia Mỹ tại châu Âu".

Bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ (EUCOM) thông báo, quân đội Mỹ đã điều thêm cụm tàu sân bay tới Địa Trung Hải hôm 08/6. Theo đó cụm tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower đã vào Địa Trung Hải nhằm “hỗ trợ cho các lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ ở châu Âu”.

Nhóm tấn công của tàu sân bay Eisenhower cũng bao gồm tàu sân bay mang tên lửa dẫn đường San Jacinto và một hạm đội tàu khu trục với các khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường Roosevelt, Mason, Nitze và Stout.

Các tàu kéo hỗ trợ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower (Ảnh: Reuters)

Giới chức Hải quân Mỹ tiết lộ, tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower sẽ nhận nhiệm vụ từ tàu USS Harry S. Truman. Theo đó, tàu USS Harry S. Truman có thể trở về Mỹ sau khi tiến hành sứ mệnh được gia hạn thêm 8 tháng ở Địa Trung Hải. 

Tuy nhiên, trong tháng 6 này, cả hai tàu sân bay sẽ được đồn trú đồng thời tại Địa Trung Hải.  Washington khẳng định, việc gia tăng hiện diện quân sự này nhằm chiến đấu chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và tạo thế cân bằng với hoạt động quân sự của Nga

Chỉ huy tàu USS Harry S. Truman Ryan Scholl cho biết, không có sự tương tác nào giữa tàu chiến của Nga và Mỹ. Ngoài ra, các phi công Nga phần lớn tuân thủ quy tắc hoạt động nhằm tránh nguy cơ tính toán sai lầm.

Hôm 06/6, cụm tàu sân bay tấn công của Mỹ với tàu sân bay Harry S. Truman với tàu sân bay mang tên lửa dẫn đường USS Anzio và khu trục hạm USS Gonzalez đã tiến hành 69 đợt xuất kích chống lại các mục tiêu IS tại Iraq và Syria từ biển Địa Trung Hải. Trên 1.500 quả bom thông minh và tờ rơi đã được thả xuống kể từ tháng 12 năm ngoái khi tàu sân bay Truman tới đây. 

Việc chuyển giao nhiệm vụ giữa Truman và Eisenhower diễn ra đúng thời điểm Nga đang tăng cường quân sự và tầm ảnh hưởng trong khu vực. Một quan chức quân sự cấp cao ở Washington cũng cho biết, việc điều thêm tàu sân bay chính là một thông điệp mà Mỹ muốn gửi cho Nga và là minh chứng cho sự linh hoạt trong tác chiến của Hải quân Mỹ.

 

Việc chuyển giao này cũng diễn ra đúng thời điểm đang diễn ra cuộc tập trận quân sự lớn nhất mang tên Anaconda tại Đông Âu. Cuộc tập trận quân sự quy mô này của NATO đã bắt đầu hôm 06/6 với sự tham gia của 31.000 binh lính đến từ 24 quốc gia. 

NATO đang biện minh cho việc tăng cường quân sự bằng cách lên tiếng chỉ trích Nga có hành động gây hấn, điều mà Matx-cơ-ba đã nhiều lần bác bỏ vì cho rằng, NATO đang dần tiến đến biên giới Nga. 

Khủng hoảng trong quan hệ Nga - NATO đã bắt đầu từ lâu trước những hành động của Nga tại Ukraine mà NATO cho là gây hấn.

"Khủng hoảng bắt đầu khi NATO nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của khối tại những quốc gia sát biên giới Nga. Đầu tiên là Georgia, sau đó là Ukraine", Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Quốc tế của Hạ viện Nga, Aleksey Pushkov, nhận định. 

Nguyên nhân thứ hai dẫn đến cuộc khủng hoảng này là Mỹ đang nỗ lực xây dựng hệ thống lá chắn tên lửa tại châu Âu. Chiến lược an ninh năm 2016 của Nga coi việc NATO mở rộng hướng đến các khu vực biên giới Nga là một trong những mối đe dọa lớn của Matx-cơ-va.

 

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo